Nghị lực của chàng trai khuyết tật

- Anh Mẫn bảo: “Mỗi người sinh ra đều không có quyền lựa chọn số phận cho riêng mình, chỉ là chúng ta sống sao để không hoài phí một cuộc đời”...

Không phải là cánh cửa cuối cùng

Tôi biết đến anh Ma Đình Mẫn, thôn Kim Quang, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) trong một chương trình tình nguyện của chi đoàn. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp anh là sự cảm phục. Anh Mẫn sinh năm 1987 nhưng anh đã trải qua biến cố cuộc đời khi đang ở độ tuổi đẹp nhất. Anh kể, khi lên lớp 10, anh bắt đầu thấy xuất hiện những cơn đau thắt lưng bên phải, gia đình đưa anh đi khám và được bác sỹ kết luận anh bị viêm đa khớp. Qua những lần uống thuốc tây, thuốc nam bệnh cũng không thuyên giảm, gia đình lại quá khó khăn nên không thể đưa anh đi khám, chữa ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Anh cứ sống chung với những cơn đau như thế, dần dà, lưng của anh không thể đứng thẳng được nữa.


Gian hàng bán chổi chít của anh Ma Đình Mẫn mới được tài trợ xây dựng tại chợ xã Kim Bình.

Ở lứa tuổi đó, anh khát khao mình được bình thường như các bạn cùng trang lứa, sau những giờ học được vui chơi, tham gia các hoạt động tập thể. Điều ước tưởng chừng giản đơn mà đối với anh lại quá khó. Anh suy sụp, mặc cảm, tự nhốt mình trong phòng để gặm nhấm nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Ngày qua ngày, anh cũng dần chấp nhận với hình hài không trọn vẹn, anh nhìn bố mẹ, những người sinh ra anh, nuôi dưỡng anh cũng đau khổ vì không thể làm gì được cho con. Nhất là bố anh, người cũng bị căn bệnh đó hành hạ cảm thấy có lỗi như chính mình đã truyền căn bệnh đó cho con. Lúc đó, anh thấy mình thật nhỏ nhen và ích kỷ khi chỉ biết đến cảm xúc của bản thân. Anh Mẫn lấy lại tinh thần, giao tiếp nhiều hơn với mọi người, làm những việc lặt vặt trong nhà, anh thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều ý nghĩa.

Khi buồn, anh Mẫn học thổi sáo, anh bảo âm nhạc là liều thuốc chữa lành những nỗi đau và gắn kết anh với mọi người. Quả đúng như thế, bà con lối xóm rất yêu tiếng sáo của anh, nhờ đó, anh cũng tự tin để thể hiện tiếng sáo của mình tại những cuộc liên hoan văn nghệ của thôn, xã.

Tiếng sáo nên duyên

Tiếng sáo của anh Mẫn không dừng lại ở trong xã, tiếng sáo ấy đã chạm đến trái tim của cô gái Hà Tĩnh qua một cuộc thi Tiếng sáo Online vào năm 2017. Khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc, anh chia sẻ, anh biết đến vợ mình khi cùng là thí sinh tham dự một cuộc thi nhỏ trên mạng. Hôm đó, anh thổi bài Huyền thoại mẹ, sau khi cuộc thi kết thúc, chị đã chủ động nhắn tin cho anh để kết bạn. Ban đầu, anh cũng mặc cảm về ngoại hình của mình nên chỉ là những câu chuyện xã giao và không dám nghĩ xa hơn. Tuy nhiên, sự chân thành và cảm thông của chị qua mỗi câu chuyện đã giúp anh mở lòng hơn và họ nên duyên từ ấy.

Anh chị về chung một nhà, câu chuyện tình yêu đẹp với kết quả là em bé gần 2 tuổi như chứng minh sự lựa chọn của anh chị là đúng đắn. Hiện nay, để ổn định kinh tế, chị đang đi làm xa, mọi công việc gia đình có anh ở nhà quán xuyến. Một vài năm nữa, khi anh chị tích góp được số vốn nho nhỏ, chị sẽ về để cùng anh ổn định cuộc sống.


 Anh Ma Đình Mẫn chia sẻ cách làm chổi chít với các bạn đoàn viên xã Kim Bình (Chiêm Hóa).

Định hướng cho tương lai

Tuy sức khỏe không được ổn định, nhưng bản thân anh Mẫn không cho phép mình nghỉ ngơi, ngoài những việc nhỏ trong gia đình, anh đã tập làm chổi chít để có thêm thu nhập. Anh háo hức khoe, năm 2020, anh đã làm được hơn 300 chiếc chổi. Đối với anh, con số này là sự cố gắng không nhỏ bởi mùa chít chỉ kéo dài 2-3 tháng, anh phải tranh thủ thời gian để làm vì với quy mô còn nhỏ và không có chỗ để dự trữ chít anh không thể làm quanh năm.

Những chiếc chổi do anh làm được người dân trong xã truyền tai nhau ủng hộ. Các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã cũng đến chia sẻ và động viên để anh tiếp tục công việc của mình. Anh Đặng Đức Thịnh, Bí thư Đoàn xã Kim Bình cho biết, để giúp đỡ và tiếp thêm nghị lực cho anh trong cuộc sống, Đoàn xã cũng đã vận động các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện, cùng với nhân dân trong xã được hơn 15 triệu đồng để xây dựng cho anh một gian hàng tại chợ Kim Bình. Có địa điểm thuận lợi, sản phẩm của anh sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn.

Anh Mẫn chia sẻ, anh đang có ý định ngoài việc bán chổi chít, anh sẽ tìm những sản phẩm đặc trưng của huyện, xã để bày bán tại gian hàng. Bên cạnh đó, anh sẽ đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm trên mạng xã hội để nhiều người có thể biết đến và ủng hộ anh.

Mong rằng những dự định của anh trong tương lai sẽ sớm thành hiện thực. Bởi anh Mẫn không đơn độc, anh có tình yêu của người vợ tần tảo và có sự sẻ chia của tất cả mọi người.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục