Người gây dựng phong trào ở Cây Quýt 1

- Người dân ở Cây Quýt 1, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) lâu nay đã quen với hình ảnh cô cán bộ thôn nhỏ nhắn đội chiếc nón lá, tất bật từ đầu làng đến cuối xóm. Miệng nói tay làm, lắng nghe, chia sẻ với từng người là cách chị xây dựng các mô hình, phong trào thực sự hiệu quả, thiết thực. Chị là Trần Thị Thanh Loan, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của thôn.

Nàng dâu đảm của làng

Trần Thị Thanh Loan giờ gánh trên vai 4 nhiệm vụ: Vừa là công nhân Công ty Chè, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, vừa là Trưởng Ban công tác Mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ thôn Cây Quýt 1.

Ít người biết, Loan vốn không phải là người Mỹ Bằng. Chị là nàng dâu từ Yên Bái, theo tiếng gọi của tình yêu mà bén duyên với mảnh đất này. Về làm dâu, Loan xin vào làm trong Công ty chè gần nhà, nghĩ bụng sẽ bình yên mà sống như thế chờ đến ngày nhận... sổ hưu.


 Chị Trần Thị Thanh Loan.

Bố chồng Loan là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn có thâm niên hơn 20 năm ở Cây Quýt 1. Để vận động quần chúng Nhân dân vào Đảng, việc kết nạp thường được bắt đầu từ chính người nhà mình, để làm gương và cũng là để tự người trong gia đình mình nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trần Thị Thanh Loan đứng trong hàng ngũ của Đảng chính từ lý do ấy. Chị bảo, ngay khi đứng thề dưới lá cờ Tổ quốc, mình đã nghĩ phải làm sao để lời hứa mình không phải là lời hứa suông, mọi việc mình làm đều không hổ thẹn với chính mình.

Ngoài ca làm, Loan tích cực tham gia các hoạt động của thôn, của xóm. Chính từ sự nhiệt tình ấy, năm 2016, chị được chị em phụ nữ tín nhiệm, bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn.

Ngoài những nhiệm vụ chung như vận động chị em vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải nhựa... Loan là cây sáng kiến của chị em phụ nữ thôn Cây Quýt 1, khi đề xuất và được chị em ủng hộ phong trào giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng một bữa ăn sáng, tương đương với 10 nghìn đồng.

Nói về cơ duyên, chị Loan bảo: Trước đây, Chi hội thường vận động chị em hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng ngày công lao động, nhưng người đi được, người không. Nếu để lâu, sẽ khiến tình cảm trong chị em hội viên đi xuống, nên Chi hội quyết định sẽ ủng hộ bằng tiền, vừa giúp hội viên nghèo có một khoản tiền để làm vốn, vừa tạo sự công bằng trong tất cả hội viên. Thế nhưng, ở Cây Quýt 1, chị em hội viên đa phần đều không mấy dư giả, nếu ủng hộ số tiền từ 50 nghìn đồng trở lên, chắc chắn sẽ khó khăn, chị quyết định dừng ở con số 10 nghìn đồng. Vừa rồi, Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quýt 1 đã góp được 740 nghìn đồng, số tiền này được chi hội quyết định mua 30 con gà giống, mua cám cho hội viên nghèo, cũng là hội viên cao tuổi nhất chi hội Nguyễn Thị Tâm.

Đàn gà hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Tâm từ phong trào Một bữa ăn sáng.

Gia đình bà Tâm nằm ở gần cuối thôn, lúp xúp dưới những tán cây. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài mấy con gà vừa được Chi hội Phụ nữ hỗ trợ. Mấy hôm nay mưa nhiều, bà đưa vội đàn gà lên gửi nhà người thân ở trên cao, để bảo toàn đàn gà giống.

Bà Tâm cầm bàn tay chị Loan, rơm rớm: Nghèo cũng khổ lắm, xấu hổ với bà con chòm xóm lắm, nhưng nhà vốn neo người, mình bà là lao động chính, nuôi 2 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi học. Không có vốn, bà cứ chạy chỗ nọ đắp chỗ kia, bà cháu đủ ăn đã là may mắn lắm rồi. Giờ có đàn gà, lại được chị Loan động viên, hỗ trợ, bà chăm đàn gà như chăm đàn cháu mình vậy...

Chị Loan khoe: Phong trào Một bữa ăn sáng là phong trào đầu tiên của Mỹ Bằng, và hiện đang được nhiều chi hội khác đến học hỏi cách làm, cùng với phong trào gây quỹ cho hội viên vay, phong trào Viên gạch hồng được Cây Quýt 1 phát huy rất hiệu quả. Với chị, đây không phải là thành tích, mà chỉ là cách mà mình lắng nghe nguyện vọng của hội viên, hỗ trợ hội viên mình một cách hiệu quả nhất, thiết thực nhất.

Gắn kết xóm làng từ lòng chân thật

Đến thời điểm này, bà Vũ Thị Lý, một trong 2 hộ dân bị ngập lụt do Thủy điện Thác Bà xả lũ đầu tháng 8 vừa qua vẫn chưa hết bàng hoàng. Kể từ năm 1996, đây là lần đầu tiên, Cây Quýt 1 bị ngập lụt nặng nề thế.

Nước ngập đến ngang ngực chỉ sau một đêm. Nhóm Zalo của Ban Công tác Mặt trận thôn Cây Quýt ngay sau khi chị Trần Thị Thanh Loan đăng thông tin và kêu gọi mọi người đến hỗ trợ gia đình, chỉ chưa đầy 1 tiếng, bà con đã có mặt đầy đủ. Người ôm chăn màn, người vác ti vi, người khiêng tủ lạnh... Bà Lý bảo: Nếu không có bà con, mình gia đình bà làm sao làm xuể.

Ngày 30-4 vừa rồi, Cây Quýt 1 tổ chức một lễ kỷ niệm hoành tráng, ôn lại lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc. Khách mời là chính những người ông người cha đã từng tham gia chiến trận, với những câu chuyện lần đầu tiên được kể nơi đông người như vậy... Đây cũng là thôn đầu tiên của Mỹ Bằng tổ chức được hoạt động này từ trước đến nay.

Một buổi sinh hoạt truyền thống của thôn Cây Quýt 1.

Bà Phạm Thị Hồng, người dân thôn Cây Quýt 1 đến giờ vẫn nguyên cảm xúc lâng lâng, xúc động. Bà bảo: Lịch sử hào hùng ấy, mình đã được nghe nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng ở thôn, đây là lần đầu tiên. Lúc mới nghe Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận Trần Thị Thanh Loan đề xuất ý tưởng, chúng tôi vẫn còn bán tín bán nghi, nghĩ bụng đây là việc của xã, của huyện, thôn mình nhỏ bé như thế, tổ chức làm gì... Nhưng giờ thì chúng tôi ai cũng mong muốn, hoạt động này được duy trì thường niên, nhất là sau khi nghe những chia sẻ và lời hứa quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của thanh niên trong thôn.
Trần Thị Thanh Loan cười: Thật sự khi mới manh nha ý tưởng, mình cũng lo lắm, nhưng với mong muốn tổ chức được hoạt động thực sự ý nghĩa, mình đã đề xuất Ban Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận và Chi hội Cựu chiến binh ý tưởng này. Rất may là ý tưởng nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người, chương trình thành công và để lại dư âm tốt đẹp với người dân. Tiếp nối thành công này, Cây Quýt 1 sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động giáo dục lịch sử vào ngày 2-9 tới đây, cùng với các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với các thôn lân cận. Mình hy vọng, đây sẽ là hoạt động thường niên, để người trẻ không quên lịch sử hào hùng của cha anh mình.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Mỹ Bằng Phạm Hồng Hạnh khi nhận xét về nữ Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cây Quýt 1 Trần Thị Thanh Loan, chỉ ngắn gọn như này: Đó là người gây dựng phong trào hiệu quả, là cây sáng kiến của bà con đấy!

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục