Một thiết bị do Toyota sản xuất được lắp trên ô tô tại Nhật Bản nhằm ngăn ngừa tai nạn do đạp nhầm bàn đạp. (Ảnh: Kyodo)
Ngày 7-7, hãng thông tấn Kyodo dẫn thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết, quy định mới sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông, thường do các tài xế cao tuổi gây ra, trong bối cảnh đảo quốc Mặt trời mọc đang phải đối mặt với dân số già đi nhanh chóng.
Quy định mới cũng dự kiến sẽ được điều chỉnh thêm để phù hợp với các khung quy định tương tự mà Liên hợp quốc dự kiến sẽ thông qua vào tháng 11-2024.
"Nhật Bản đã đề xuất quy định mới để trở thành một tiêu chuẩn quốc tế kể từ năm 2022" - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tetsuo Saito thông báo tại một cuộc họp báo. Quan chức này cũng nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các quy định mới trong nỗ lực cải thiện sự an toàn của ô tô.
Dựa trên đề xuất của Nhật Bản, khung quy định do Liên hợp quốc thông qua tới đây cũng có nội dung tương tự, trong đó yêu cầu các mẫu xe với hộp số tự động bán mới phải được trang bị các công nghệ chống tăng tốc ngoài ý muốn, tiến tới “phủ sóng” trên toàn bộ ô tô lưu hành.
Theo mô tả của cơ quan chức năng Nhật Bản, công nghệ chống “xe điện” sẽ hướng đến việc ngăn chặn xe tăng tốc trong từng tình huống. Một ví dụ được nêu ra là khi người lái đạp chân ga cách từ 1-1,5m đến một vật thể lớn, chiếc xe sẽ tự động dừng hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm là không thể tránh khỏi.
Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, khi công nghệ này được kích hoạt, màn hình trên xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo, chẳng hạn như "Nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga". Đại diện Bộ này cũng tiết lộ, xe số sàn được miễn quy định mới vì chúng ít có khả năng gây tai nạn do nhầm lẫn bàn đạp.
Thực tế, việc triển khai quy định mới sẽ không quá phức tạp tại Nhật Bản, bởi hầu hết các xe mới tại nước này đã được trang bị công nghệ tương tự. Một số nhà sản xuất ô tô cũng đang cung cấp các phụ kiện chính hãng có thể lắp thêm vào những chiếc xe hiện có.
Theo Viện Nghiên cứu tai nạn giao thông và phân tích dữ liệu, Nhật Bản đã chứng kiến 3.110 vụ tai nạn giao thông do tài xế nhầm bàn đạp ga với phanh trong năm 2023, khiến 38 người chết và 4.343 người bị thương.
Gửi phản hồi
In bài viết