Nhóm nhạc BTS: Biểu tượng cho sự thành công của K-Pop

Người ta gọi sự thành công của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS là “một sự kinh ngạc của âm nhạc thế giới”. Bảy chàng trai này đã tạo nên chuỗi thành tích “bất bại” và trở thành biểu tượng cho sự thành công của K-Pop hiện nay.

Sức hút toàn cầu đáng kinh ngạc

Ngày 13-3, Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc đã công bố kết quả bảng xếp hạng giá trị thương hiệu dành cho tất cả các nhóm nhạc nam K-Pop. BTS vẫn đứng đầu bảng xếp hạng nhóm nhạc nam có giá trị thương hiệu cao nhất. Tiêu chí để đánh giá các nhóm nhạc nam K-Pop phụ thuộc vào những yếu tố như: Mức độ phủ sóng truyền thông, khả năng tương tác, chỉ số cộng đồng... Đây là lần thứ 34 nhóm BTS đứng ở vị trí đầu bảng.

Trước đó, ngày 11-3, Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) cho biết, BTS đã thống trị doanh số bán hàng âm nhạc thế giới năm 2020. Nhóm này giành 2 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng album bán chạy nhất và bán chạy thứ 2 của năm. Bảng xếp hạng kết hợp doanh số toàn cầu của lượt tải xuống, album vật lý và kỹ thuật số để xếp hạng những album hàng đầu của năm. Theo Giám đốc điều hành IFPI, ông Frances Moore, thành tích của nhóm nhạc Hàn Quốc này là “chưa từng có và chứng tỏ âm nhạc của họ có sức hút toàn cầu đáng kinh ngạc”.

Được thành lập năm 2013, BTS gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook đã liên tiếp lập hàng loạt kỷ lục như: Nghệ sĩ K-Pop đầu tiên giành giải thưởng tại Billboard Music Award, nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 với album “Love Yourself: Tear”, nhóm nhạc K-Pop đầu tiên nhận được chứng nhận vàng của Hiệp hội Công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ (RIAA) với ca khúc “MIC Drop Remix” tiêu thụ hơn 500.000 bản. Gần đây nhất, MV “Dynamite” là MV K-Pop cán đích 400 triệu lượt xem nhanh nhất (sau 35 ngày). Năm 2020, BTS đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 của Mỹ với đĩa đơn “Dynamite”. Nhóm cũng được đề cử giải Grammy lớn đầu tiên vào tháng 11-2020.

Cùng với danh tiếng trên toàn cầu, BTS còn mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc hàng tỷ USD mỗi năm. Theo báo cáo của Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) năm 2017, xuất khẩu K-Pop đã đưa âm nhạc nước này thành một ngành trị giá khoảng 5 tỷ USD. Trong đó, độ phủ sóng của BTS giúp thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và quần áo của Hàn Quốc sang nước ngoài được ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD. Theo KOCCA, cứ mỗi 100 USD nhạc Hàn được tiêu thụ ở nước ngoài thì có thêm 395 USD hàng điện tử như điện thoại di động hay tivi được xuất khẩu.

Nỗ lực để đạt ước mơ

Câu chuyện thành công của BTS đã truyền cảm hứng đến với các bạn trẻ yêu âm nhạc trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, mỗi thành công đều có rất nhiều lý do, nhưng có những bài học từ BTS mà các ban nhạc trẻ có thể học tập được.

Năm 2013, BTS chỉ là một nhóm nhạc ra mắt dưới sự bảo trợ của công ty quản lý Big Hit Entertainment - một công ty giải trí nhỏ không có tiếng tăm lại đang gánh nhiều khoản nợ. Không cạnh tranh được với các nhóm nhạc khác để xuất hiện trên các kênh truyền hình lớn, công ty này đành lựa chọn hướng đi để quảng bá cho nhóm chính là mạng Internet. Và từ việc sản xuất nhiều nội dung khác nhau, kể cả âm nhạc lẫn những câu chuyện hậu trường, đời sống để đưa lên YouTube và các mạng xã hội khác, hình ảnh 7 chàng trai đã đến gần hơn với người hâm mộ. Cách làm này được đánh giá là đã tạo ra cho BTS một lượng fan lớn và trung thành ở khắp nơi trên thế giới bởi ngay từ đầu hướng đi của nhóm đã là liên tục tương tác với khán giả. Chính thành viên Suga từng khẳng định: “Nếu không có mạng xã hội, chúng tôi đã không thể thành công như vậy”. Tờ Lifestyle gọi BTS là “những kẻ thống trị kỷ nguyên kỹ thuật số” khi biết tận dụng tối đa mạng xã hội cho từng giai đoạn phát triển của mình.

Và một yếu tố quan trọng nữa của BTS đó là sự kiên trì theo đuổi đam mê. Tháng 9-2018, trong bài phát biểu tại lễ ra mắt chương trình Thế hệ không giới hạn (Generation Unlimited) của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), BTS đã truyền tải cảm hứng và thức tỉnh giới trẻ hãy lắng nghe bản thân mình, nỗ lực để đạt được ước mơ. RM - trưởng nhóm BTS phát biểu: “Công ty của chúng tôi chỉ là một công ty nhỏ, điều đó khiến mọi người cho rằng chúng tôi là những kẻ không có hy vọng. Quãng thời gian đầu thật sự rất khó khăn và nó khiến tôi nản lòng. Nhưng tôi đã không từ bỏ và bây giờ tôi lại cảm thấy mình thật may mắn khi đưa ra một sự lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời mình”. Đây cũng là điều mà BTS muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ toàn cầu: Hãy sống cho chính bản thân mình, sống với đam mê, đừng sợ vấp phải sai lầm.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục