Những cô gái "vàng" của thể thao

- Thể thao Tuyên Quang gần đây trình làng nhiều vận động viên (VĐV) “vàng” sáng giá. Một điểm chung là họ còn rất trẻ, đam mê và nhiệt huyết. Mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, những VĐV trẻ tài năng này kỳ vọng đem lại những mùa “vàng”, mùa xuân đẹp cho thể thao tỉnh nhà.

Tay chèo “vàng” Ma Thị Thương

Tết này, niềm hạnh phúc của gia đình ông Ma Văn Điệt, thôn Bình Minh, xã Minh Quang (Lâm Bình) được nhân lên khi con gái cả - VĐV đua thuyền Ma Thị Thương được về quê ăn Tết, mang theo 6 tấm huy chương cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Cô gái trẻ của vùng quê nông thôn mới nổi tiếng khép lại năm 2023 đầy thành công khi giành được 3 tấm HCV SEA Games 32, 1 HCV, 2 Huy chương Đồng (HCĐ) Giải Đua thuyền Rowing&Canoeing Vô địch Quốc gia.

Ngược về những ngày đầu khi “hạt giống đỏ” Ma Thị Thương bắt đầu nảy nở cũng như hành trình trở thành VĐV đua thuyền chuyên nghiệp, Thương kể: năm em 16 tuổi, huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh thấy em có vóc dáng cao, sải tay dài, khỏe đã phối hợp với đội đua thuyền Hà Nội tuyển chọn về tập luyện.

VĐV Ma Thị Thương giành 3 HCV tại SEA Games 32.

Sau hơn 1 năm tập luyện, năm 2019 lần đầu tiên tham gia Giải vô địch trẻ Quốc gia em đã giành được Huy chương  Bạc (HCB). Năm 2023, em được gọi vào tập luyện tại đội tuyển đua thuyền Quốc gia. Tại SEA Games 32 là giải đấu lớn đầu tiên em tham gia thi đấu. 

Hành trình hơn 5 năm khổ công rèn luyện với môn đua thuyền, Thương đã mang về hàng chục tấm huy chương các loại, trong đó có 7 HCV, 7 HCB và 10 HCĐ.

Thương tâm sự: Em đến với môn đua thuyền như một cái duyên, mới đầu em cũng không hiểu gì về đua thuyền, nhưng khi đã theo đuổi, em luôn quyết tâm tìm hiểu, tập luyện, vượt qua khó khăn để nâng cao thể lực, hoàn thành tốt các bài tập mà huấn luyện viên thử thách, để có được cơ hội tham gia vào các giải đấu lớn.

“Bông hồng thép” Vương Thị Bình

Những ngày giáp Tết, VĐV đội tuyển Pencak Silat  Vương Thị Bình, xã Đông Lợi (Sơn Dương) vẫn miệt mài tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội.  Mặc dù đang theo học tại trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, nhưng cô đã gặt hái được hàng loạt các thành tích thể thao đáng nể.

Bình đến với thể thao xuất phát từ niềm đam mê, chứ không phải “nhà nòi” như nhiều VĐV khác. Từ nhỏ, Bình đã yêu thích và tập luyện võ, với ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Năm 17 tuổi, cô may mắn lọt vào “mắt xanh” của các huấn luyện viên trong kỳ tuyển trạch VĐV của đội tuyển Pencak Silat Hà Nội.

VĐV Vương Thị Bình nhiều lần giành vinh quang cho Pencak Silat Việt Nam.

Ngày mới về huấn luyện, cô gái nhỏ miền sơn cước không khỏi bỡ ngỡ và rụt rè. Cô được chọn đào tạo theo các bài Quyền biểu diễn (seni) nên đòi hỏi sự dẻo dai của cơ thể và một thể lực sung mãn, nhưng 2 yếu tố này đều là rào cản lớn với Bình ngay từ ngày đầu.

“Mỗi lần tập hoặc thi đấu là mỗi lần bị thương đến chảy máu đầy đau đớn. Đã có lúc em nghĩ tới việc giải nghệ. Nhưng nhìn thấy những thành tích mà các anh chị VĐV đạt được, em lại tiếp tục đứng dậy, cố gắng phấn đấu từng ngày”, Bình chia sẻ.

Với nỗ lực ấy, ngay giải đấu đầu tiên mà cô tham gia là Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc vào năm 2014, Bình đã giành HCB. Năm 2018, Bình vinh dự được gọi tên vào Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam, tham gia ASIAD 18 và giành ngay HCB. Sau nhiều năm tập luyện, thi đấu, bảng thành tích của Bình đã dày lên rất nhiều.

Đặc biệt, tại Sea Game 31 và 32 Bình giành 1 HCV và 2 HCĐ. Đáng chú ý, tại Giải vô địch Pencak Silat quốc gia năm 2023, Bình đã giành 2 HCV. Những thành tích của cô gái dân tộc Cao Lan này, đã góp phần làm rạng rỡ thêm cho Pencak Silat Việt Nam trong mắt bạn bè khu vực và thế giới.

Danh giá và tự hào

Tết Giáp Thìn 2024, có lẽ là cái Tết ý nghĩa nhất với cầu thủ Ngọc Minh Chuyên, thôn Bình An, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa). Với 3 danh hiệu Vua phá lưới liên tiếp, nữ cầu thủ xứ Tuyên Ngọc Minh Chuyên đã trở thành niềm tự hào của thể thao tỉnh nhà, tạo thêm động lực phát triển phong trào bóng đá nữ.

Từ nhỏ, Chuyên đã yêu thích những giải đấu ngoại hạng Anh. Bắt đầu từ khi học THCS, Chuyên mới có cơ hội bộc lộ khả năng chơi bóng “thiên phú” của mình. Năm 2019, Chuyên đã trúng tuyển và được vào đá chính thức cho CLB bóng đá nữ Thái Nguyên T&T.

Ngọc Minh Chuyên chân sút hàng đầu của U20 bóng đá nữ Việt Nam.

Dù còn rất trẻ nhưng cầu thủ sinh năm 2004 lại có phong thái thi đấu rất hiện đại, chững chạc. Với những pha đi bóng, dứt điểm đầy ấn tượng, có thể nói Ngọc Minh Chuyên là hàng hiếm trong lớp cầu thủ trẻ mà HLV Mai Đức Chung đang đào tạo.  

Với thành tích 2 năm liên tiếp giành 3 danh hiệu vua phá lưới (Giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022, U19 Đông Nam Á 2023 và U19 vô địch Quốc gia), Ngọc Minh Chuyên 2 lần được ban huấn luyện trao cơ hội để tập trung tại cấp độ đội tuyển, chuẩn bị thi đấu Vòng chung kết U20 nữ  Châu Á 2024, diễn ra tại Uzbekistan sắp tới.

Thể thao Tuyên Quang khép lại năm 2023 với nhiều thành công ngoài mong đợi.  Đóng góp vào thành công ấy không chỉ có những cô gái “vàng” như:  Ngọc Minh Chuyên, Vương Thị Bình, Ma Thị Thương mà còn nhiều VĐV “vàng” như: Lý Thị Na, Ma Thu Hà, Tạ Văn Linh, Đinh Thị Hảo, Trịnh Hồng Phương, Khổng Duy Khánh, Hoàng Mạnh Lượng và nhiều gương mặt khác.

Họ là những VĐV xuất sắc của tỉnh nằm trong các đội tuyển thể thao tỉnh, quốc gia thi đấu tại các đấu trường trong nước và quốc tế.  Không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc, thành tích của họ còn làm rạng rỡ thể thao quê hương Tuyên Quang.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục