Những công trình, phần việc tuổi trẻ

- Thời gian qua, Huyện đoàn Sơn Dương đã ghi dấu bằng những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa rất thiết thực trong lĩnh vực đời sống, xã hội. Qua đó, đã thể hiện được vai trò của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng, lan tỏa hình ảnh đẹp của thế hệ thanh niên trong thời kỳ đổi mới.

Đến các xã của huyện Sơn Dương có thể thấy sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường bê tông vào tổ dân phố, thôn, bản, nhất là về đêm. Những con đường tối đen như mực trước đây, nay đã được nhường chỗ cho các cột điện bóng đèn cao áp, sáng rực, trải dài trên các tuyến đường trong thôn, bản. Từ năm 2016, đến nay tuổi trẻ huyện đã làm 63 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 120 km. Ánh điện sáng từ những tuyến đường liên thôn đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Đây là phong trào có ý nghĩa thiết thực, không chỉ làm đẹp cảnh quan của bộ mặt nông thôn mới, văn minh hiện đại, mà còn phục vụ nhu cầu tham gia giao thông của nhân dân khi về đêm được an toàn.

Lễ khởi công xây dựng 2 ngôi nhà 26-3 và 15-5 của Huyện đoàn Sơn Dương.

Chị Nguyễn Thị Bắc, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết, xác định việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn, thời gian qua, Huyện đoàn đã triển khai nội dung đến 100% các cơ sở Đoàn; tuyên truyền về ý nghĩa của các công trình, phần việc thanh niên, đồng thời yêu cầu các cơ sở Đoàn triển khai công trình, phần việc phải tập trung vào những khâu yếu, việc khó, việc mới. Căn cứ vào thực tế của địa phương mà các cơ sở Đoàn đăng ký công trình, phần việc phù hợp. Theo đó, các công trình, phần việc được tiến hành chủ yếu là các hoạt động như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; đền ơn đáp nghĩa; xây dựng khu phố, tuyến đường thanh niên; trồng cây xanh, trao học bổng, làm nhà cho học sinh nghèo, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, xây dựng nhà nhân ái, hỗ trợ giúp nhau làm kinh tế…

Từ năm 2015 đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn đã huy động trên 52 nghìn lượt cán bộ đoàn viên thanh niên xây dựng 29 công trình thanh niên cấp huyện; 310 công trình thanh niên cấp cơ sở; 2.200 phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả tại cơ sở. Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2021, Huyện đoàn đã xây dựng được 5 công trình cấp huyện; 125 công trình phần việc cấp cơ sở. Nhiều công trình lớn của Đoàn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương như: Đề án trồng hoa và cây bóng mát hai bên bờ sông Phó Đáy; xây dựng 15 khu vui chơi cho thiếu nhi, 14 ngôi nhà khăn quàng đỏ, ngôi nhà tình bạn, ngôi nhà 26-3, ngôi nhà 15-5, nhà nhân ái, ngôi nhà 100 đồng với số tiền hàng tỷ đồng. Đoàn thanh niên từ huyện tới các xã xây dựng 21 công trình sáng-xanh-sạch đường quê nông thôn mới với chiều dài 28 km; lắp đặt trên 6.000 m cấu kiện bê tông và nhiều các hoạt động khác của thanh niên cơ sở tham gia nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa đường liên thôn, liên xã, trồng hàng chục nghìn cây xanh, trồng rừng sản xuất tại các địa phương…

Đoàn thanh niên xã Tân Trào (Sơn Dương) xây dựng công trình điểm vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Tân Lập.

Sức trẻ của đoàn viên thanh niên đã thể hiện bằng những hình ảnh đẹp và việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Huyện đoàn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện. Điển hình, trong Tháng Thanh niên - 2021, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) tổ chức khởi công xây dựng 6 công trình Thanh niên cấp huyện đó là “Ngôi nhà 26-3” và “Ngôi nhà 15-5”, tổng trị giá 250 triệu đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa của đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Em Quyền Anh Thư, 12C8 trường THPT Kim Xuyên phấn khởi nói, gia đình em thuộc hộ nghèo, bố mẹ làm ruộng. Ngôi nhà em đang được xây dựng với diện tích hơn 70 m2, xây cấp 4, lợp mái tôn lạnh, có các công trình phụ trợ. Huyện đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Có ngôi nhà mới 26-3 em rất phấn khởi, cố gắng học tập thật tốt, phấn đấu trở thành tân sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để sau này đỡ đần được bố mẹ.

Các công trình, phần việc thanh niên ngoài các hoạt động tình nguyện, còn có phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở chính địa phương mình. Anh Hoàng Việt Đức, Bí thư Đoàn xã Bình Yên chia sẻ, nhằm xây dựng nông thôn mới tại địa phương, từ năm 2015 đến nay, Đoàn xã đã huy động trên 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện lắp đặt 20 bể chứa vỏ thuốc bao bì thực vật trên các cánh đồng; thu gom trên 1 tấn rác thải; tổ chức lắp đặt trên 1 km kênh mương nội đồng; xây dựng công trình điểm vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Bình Dân trị giá 2 triệu đồng, làm sân thể thao thôn Khấu Lấu, Đồng Min trị giá 2 triệu đồng; trồng hoa ở khu vực trung tâm UBND xã và khu dân cư; nhận chăm sóc, bảo vệ các điểm, khu di tích trên địa bàn; giúp đỡ 10 hộ đoàn viên thoát nghèo.

Mỗi công trình, phần việc được các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện triển khai đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên tham gia những việc làm thiết thực, góp phần cùng địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, khẳng định vai trò tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng.
 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục