Những điều bổ ích từ Câu lạc bộ Phát thanh măng non

- Chủ nhật hàng tuần là thời điểm mà các em thiếu nhi ở Câu lạc bộ (CLB) Phát thanh măng non, Trung tâm Văn hóa, thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang vô cùng háo hức chờ đón, bởi đây là ngày các em sinh hoạt, được cùng cô giáo, bạn bè lên ý tưởng, biên tập tin, bài, chọn lọc những câu chuyện hay để đưa lên chương trình phát thanh của trung tâm. Giờ ra chơi, tiếng nhạc cất lên với những giọng đọc trong trẻo, đầy cảm xúc thu hút các em thanh thiếu niên chăm chú lắng nghe.

Các thành viên CLB huẩn bị nội dung bản tin trước mỗi buổi phát thanh.

Chị Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm CLB Phát thanh măng non cho biết, CLB đã ra đời và hoạt động trong nhiều năm qua, là nơi ươm mầm và đào tạo các em thiếu niên, nhi đồng có năng khiếu về giọng đọc phát thanh, dẫn chương trình và có niềm đam mê với văn hóa đọc, làm báo. Năm nay, CLB có hơn 10 thành viên, có em đã gắn bó với CLB nhiều năm liên tục, trở thành một giọng đọc quen thuộc, gắn bó với trung tâm.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ nhiệm CLB hướng dẫn các em cách đọc phát thanh.

Những kỹ năng mà các em được học tập, trải nghiệm ở CLB đều được ứng dụng thiết thực vào cuộc sống hàng ngày. Đó là tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm với công việc, tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng đọc, sàng lọc thông tin. Mỗi chương trình phát thanh được ấn định thời gian thực hiện cố định, có tính nhất quán về hình thức thể hiện. Chính bởi vậy, các em được giao nhiệm vụ đọc phát thanh sẽ phải có tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ, nghiêm túc. Và quan trọng nhất là trong CLB các em được rèn luyện chất giọng, cách đọc, cách nhấn, ngắt nghỉ lấy hơi. Các nội dung ở nhiều thể loại khác nhau như tin báo chí, văn xuôi, thơ ca, truyện cười thiếu nhi...

 

 

 

 

Mỗi một chương trình phát thanh măng non tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh có thời lượng 15 phút. Trong 15 phút này được phân bổ nhiều mục nhỏ khác nhau. Trước tiên là tin tức về hoạt động Đoàn, Đội trong tỉnh; hiểu thêm về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các gương anh hùng liệt sỹ, các gương người tốt, việc tốt và một số kiến thức, kỹ năng sống. Xen giữa các nội dung là các bài hát thiếu nhi được yêu thích, cuối cùng có thể là chuyên mục đố vui, truyện cười từ các trang báo Đội như Nhi đồng, Thiếu niên tiền phong… Ngoài ra, CLB còn phối hợp với thư viện của trung tâm tổ chức giới thiệu những cuốn sách hay để thu hút thanh thiếu nhi đến thư viện đọc sách.

Mỗi em được phân công đọc một nội dung trong chương trình.

Em Kim Mai Linh, thành viên CLB chia sẻ, tuần vừa qua em được cô chủ nhiệm CLB phân công đọc truyện cười vào cuối chương trình phát thanh. Em đã phải tập đọc nhiều lần để có thể thể mang đến cảm giác thú vị, thư giãn cho các bạn, khiến các bạn thấy hứng thú với câu chuyện mà em kể. Với em, để đọc được phát thanh hay rất khó bởi nó cần rất nhiều kỹ năng nhưng khi vào câu lạc bộ được cô chủ nhiệm hướng dẫn, được giao lưu với các bạn nên em tiến bộ nhanh hơn, em cũng tự tin hơn khi thể hiện giọng đọc của mình ở trường, ở lớp.

CLB Phát thanh măng non đã trở thành nơi các em gửi gắm ước mơ.

Mỗi tờ kịch bản cầm trên tay được các thành viên CLB đọc đi, đọc lại nhiều lần, chỗ nào đọc hay vấp, chỗ nào cần sửa các em đều mạnh dạn trao đổi, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm. Em Đỗ Lê Hà My vui mừng khoe, chỉ sau vài buổi học, em đã lần đầu tiên được đọc phát thanh chính thức, lúc đấy em rất run nhưng đã được cô giáo, các chị tham gia trước động viên rất nhiều nên em đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nghe được tiếng của bản thân phát trên loa phóng thanh lan tỏa tới khắp trung tâm em rất vui và tự hào.

Hà My cho biết, khi đọc kịch bản em và các chị, các bạn phải nhập tâm và cũng nhờ đó em đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích. Em cũng đã biết thêm nhiều câu chuyện cảm động về Bác Hồ kính yêu, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Mỗi chương trình phát thanh là một trải nghiệm đầy thú vị của các em thiếu nhi.

Qua lời chia sẻ của các em là thành viên CLB Phát thanh măng non có thể thấy hiệu quả mà CLB cũng như các chương trình phát thanh mang lại, đã góp phần lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa của Đoàn, của Đội, giúp đội viên, thiếu nhi có thêm nguồn năng lượng tích cực và tiếp nhận thông tin, kiến thức mới, hướng đến giá trị sống tốt đẹp. Với cách sinh hoạt gần gũi, đoàn kết, kỷ luật, hoạt động của CLB Phát thanh măng non Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh đang trở thành một hoạt động quan trọng của công tác Đội, phong trào thiếu nhi tại trung tâm. Qua đó mang tới cho các em một sân chơi đầy ý nghĩa trong dịp hè.

Tin cùng chuyên mục