Những giai điệu tri ân đấng sinh thành

Tháng Bảy - mùa Vu lan là khoảng thời gian để những người con tri ân đấng sinh thành, nhất là những người đã khuất. Cũng vì thế, những giai điệu âm nhạc ca ngợi đấng sinh thành được cất lên trong khoảng thời gian này càng thêm phần ý nghĩa.

Đi suốt cả cuộc đời, thành công trong lĩnh vực mình gắn bó, rồi cũng đến một ngày chợt nhận ra không nơi nào rộng lớn, mênh mông và thân thương bằng chính nơi mình đã sinh ra. Nơi ấy, nhiều khi trên đường đời bận rộn ta bỗng bỏ bẵng trong một khoảng thời gian dài để mải mê theo thời cuộc, lao vào tìm kiếm danh vọng, tiền tài... Ở đó, có một người vẫn luôn mỏi mòn chờ ta với tất cả niềm yêu thương lớn lao - Mẹ. Đó chính là dòng cảm xúc mà nhạc sĩ Trần Tiến đã gửi gắm vào ca khúc “Mẹ tôi”. Ca khúc đã chạm đến trái tim của những người con, không chỉ thế, tôi tin, nó còn như một liều thuốc thần tiên, thức tỉnh những người con vì mải công việc mà vô tình quên đi rằng ở một nơi được gọi là “nhà mình” ấy vẫn còn một trái tim đang dành cả sự yêu thương hướng đến mình, và trái tim ấy đang héo mòn dần theo năm tháng.

Với những người còn mẹ, còn cha thì còn có cơ hội để báo hiếu. Với những người mà mẹ cha đã về nơi “mây trắng ngàn năm” thì những câu hát như “Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình” mới thấm đến nhường nào. Trong một chương trình Music Like do VTVcab thực hiện mới đây, nam ca sĩ Đặng Tuấn Phương đã gửi lời cảm ơn nhạc sĩ Trần Tiến vì “chú đã sáng tác một ca khúc rất tuyệt vời về người mẹ”. Đặng Tuấn Phương chia sẻ, ca khúc này gắn nhiều kỷ niệm quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp ca hát của anh. “Mẹ tôi” chính là một trong những ca khúc mà Đặng Tuấn Phương đã thể hiện và giành được cảm tình của khán giả, đồng thời cũng là một trong những ca khúc giúp anh đoạt vị trí á quân tại cuộc thi X-Factor/ Nhân tố bí ẩn năm 2016.

Nam ca sĩ chia sẻ: “Mẹ tôi là ca khúc gắn liền với Phương và gắn liền với mẹ, bởi chính mẹ là người đã cho Phương động lực để bước lên sân khấu và hát tặng tất cả mọi người”. Nhưng đó là cảm xúc của năm 2016, nam ca sĩ thể hiện khi vẫn còn có mẹ luôn bên cạnh dõi theo anh từng bước. Còn với lần thể hiện này, khi mẹ của Tuấn Phương đã ở một cõi nào xa xôi lắm, nam ca sĩ thực sự xúc động và chia sẻ rằng: “Không biết bây giờ hát ở đây (sân khấu Music Like) thì sẽ như thế nào? Có một điều không hề thay đổi, đó là cứ khi cất tiếng hát hòa vào ca khúc “Mẹ tôi” thì Phương luôn nghĩ trong đầu lúc nào mẹ cũng bên cạnh mình và mong cho mình được thành công”. Và Phương đã thể hiện đầy cảm xúc trong buổi ghi hình hôm đó. Anh còn không quên nhắn nhủ: “Phương dành đến tất cả quý vị khán giả đang xem chương trình là những ai còn mẹ còn cha thì hãy biết trân trọng cha mẹ, hãy hướng về gia đình, đừng để đến khi cha mẹ rời xa mình rồi thì lúc đấy đã quá muộn”.

Chàng ca sĩ La Hoàng Quý lại dành tình cảm, lòng biết ơn và sự tri ân của mình tới một “người mẹ đặc biệt” bằng một cách rất riêng, sáng tác một bài tặng “mẹ”. Bài hát có tên “Nguồn suối mẹ”, một bài hát vừa đượm đà chất liệu dân gian, lại mở ra một không gian âm nhạc thật khoáng đạt khiến người nghe cảm nhận như sự thênh thang và xanh mướt của núi rừng.

Nam ca sĩ sinh năm 1994 từng lọt top 4 Sao Mai toàn quốc chia sẻ về “người mẹ đặc biệt”: “Người đã để lại cho La Hoàng Quý nhiều cảm xúc nhất để viết bài hát này đó là cô, người em ruột của bố. Quý luôn coi cô là mẹ bởi vì cô đã hy sinh cả cuộc đời của mình, cô ở vậy đến tận cuối đời để dành tất cả thời gian, tình yêu thương cho cháu”. La Hoàng Quý cũng nhắn nhủ rằng, “Chúng ta thật sự hạnh phúc khi đang có bố, có mẹ, có những người đang lo cho mình ngày đêm. Đó là những người mong chúng ta mỗi lần đi xa trở về. Thật sự không có một điều gì có thể sánh được với niềm hạnh phúc của những người đang còn bố, còn mẹ. Bố mẹ chính là quê hương”.

Rõ ràng tình cảm dành cho mẹ, cho cha, cho đấng sinh thành thì muôn đời này vẫn thế, luôn là sự thiêng liêng, cao cả. Và tình cảm ấy không thay đổi dù họ là những cô con gái sống thật tình cảm hay những cậu con trai đầy mạnh mẽ; cho dù họ là những người con ở thế hệ nào, dù có là một người con đã ở lứa tuổi trên 70 hay người con ở lứa tuổi mười tám đôi mươi vẫn còn đang ngập tràn ước mơ, hoài bão.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục