Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại các kỳ World Cup

Trước thềm World Cup 2022 khởi tranh ở Qatar, hãng thông tấn AP đã điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử các kỳ FIFA World Cup, trong đó có “Bàn tay của Chúa” của Diego Maradona và cú húc đầu của Zinedine Zidane…

 

Ngôi sao bóng đá người Argentina Diego Maradona (bên trái) đánh bại thủ môn Peter Shilton của Anh trong một pha tranh bóng bổng để ghi bàn thắng đầu tiên trong số 2 pha lập công của mình trong trận tứ kết World Cup ở Mexico City ngày 22/6/1986. Bàn thắng này sau đó được nhắc đến với tên gọi “Bàn tay của Chúa” khi Maradona đã sử dụng tay trái của mình để đấm bóng vào lưới mà không bị trọng tài chính phát hiện và thổi phạt.

Siêu sao Pele của Brazil được đồng đội công kênh sau khi Selecao giành chiến thắng 4-1 trước đội tuyển Italia trong trận chung kết World Cup 1970 tại SVĐ Azteca ở Mexico City, Mexico để lần thứ 3 đăng quang giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Với chiến tích này, Brazil được quyền giữ chiếc cúp chiến thắng Jules Rimet bản gốc mãi mãi, như đã được quy định năm 1930 bởi ông Jules Rimet, Chủ tịch FIFA khi đó.

SVĐ Centenario (Montevideo, Uruguay) nhìn từ trên cao trong ngày 30/7/1930 khi đội bóng nước chủ nhà đánh bại Argentina 4-2 trong trận chung kết để trở thành nhà vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Ngôi sao Diego Maradona nâng cao chiếc cúp vô địch trong vòng vây của người hâm mộ sau khi Argentina giành chiến thắng 3-2 trước Tây Đức trong trận chung kết World Cup tại SVĐ Atzeca ở Mexico City, Mexico ngày 29/6/1986.

Diego Maradona chuẩn bị ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới đội tuyển Anh trong trận tứ kết World Cup tại Mexico City, Mexico ngày 22/6/1986, trước sự truy cản của hậu vệ Terry Butcher và thủ môn Peter Shilton. Trận đấu này, Argentina thắng giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Bàn thắng đầu tiên của Uruguay trong trận chung kết World Cup gặp Argentina trên sân nhà ngày 30/7/1930, mở màn cho chiến thắng ấn tượng 4-2 của đội chủ nhà trước đại kình địch Nam Mỹ.

Tiền đạo trung tâm của đội tuyển Mỹ, Joe Gaetjens, được người hâm mộ chào đón như người hùng sau khi ghi bàn thắng duy nhất giúp đội bóng xứ cờ hoa đánh bại tuyển Anh 1-0 trong cuộc chạm trán tại World Cup ngày 28/6/1950 ở Belo Horizonte, Brazil.

Cầu thủ Ghiggia ghi bàn thắng quyết định giúp Uruguay vượt qua Brazil 2-1 trong trận chung kết World Cup 1950 ở Rio de Janeiro ngày 16/7/1950, để lần thứ 2 nâng cao chiếc cúp vô địch tại đấu trường bóng đá danh giá nhất thế giới.

Tiền đạo Helmut Rahn (giơ 2 tay) ăn mừng sau khi gỡ hòa cho đội tuyển Tây Đức trong trận chung kết World Cup gặp Hungary tại SVĐ Wankdorf, ở Bern, Thụy Sĩ, ngày 4/7/1954.

Pele (khi đó mới 17 tuổi) bật khóc trên vai thủ thành Gilmar Dos Santos Neves sau khi cùng tuyển Brazil giành chiến thắng 5-2 trước Thụy Điển trong trận chung kết World Cup ở Stockholm ngày 29/6/1958.

Tiền đạo Giorgio Ferrini (Italia) bị trọng tài người Anh Ken Aston đuổi khỏi sân sau một sự cố xảy ra trong hiệp 1 của trận đấu World Cup giữa Italia và chủ nhà Chile tại thành phố Santiago ngày 2/6/1962. Ferrini từ chối rời sân nhưng sau đó được các nhân viên an ninh đưa ra ngoài. Trận đấu này được gọi là “Trận chiến Santiago”.

Đội hình ra sân của đội tuyển Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trong trận gặp Bồ Đào Nha tại Goodison Park, Liverpool, Anh, ngày 23/7/1966. Bồ Đào Nha là đội giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 5-3.

Cú sút của tiền đạo Geoff Hurst (Anh) chạm xà ngang và bật xuống sân trong trận chung kết World Cup 1966 giữa 2 đội Anh và Tây Đức tại SVĐ Wembley ngày 30/7. Trọng tài biên xác nhận bàn thắng đã được ghi, điều này đồng nghĩa đội tuyển Anh trở thành nhà vô địch với thắng lợi chung cuộc 4-2.

Hai đội tuyển Tây Đức (áo trắng) và Đông Đức xếp hàng hát quốc ca trước khi bắt đầu cuộc so tài ở Bảng 1 World Cup tại Hamburg ngày 22/6/1974. Trận đấu kết thúc với chiến thắng 1-0 cho đội tuyển Đông Đức.

Đội trưởng tuyển Tây Đức, Franz Beckenbauer nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup sau khi đội bóng của anh đánh bại Hà Lan 2-1 trong trận chung kết tại SVĐ Olympic Munich ở Tây Đức ngày 7/7/1974.

Cầu thủ Mario Kempes của đội tuyển Argentina (bên phải) ăn mừng sau pha lập công gia tăng cách biệt cho Argentina trong trận chung kết World Cup gặp tuyển Hà Lan tại SVĐ River Plate ở Buenos Aires, Argentina ngày 25/6/1978. Đó là chiến thắng đầu tiên của Argentina tại đấu trường bóng đá danh giá nhất của thế giới.

Các cổ động viên bóng đá Algeria giơ tiền trước mặt các nhiếp ảnh gia để biểu thị phản đối sau trận đấu giữa Tây Đức và Áo tại vòng bảng World Cup ngày 25/6/1982 ở Gijon, Tây Ban Nha. Trong trận đấu này, Tây Đức vươn lên dẫn bàn chỉ 10 phút sau tiếng còi khai cuộc, nhưng cũng từ thời điểm đó, các cầu thủ của cả hai đội bắt đầu chuyền bóng qua lại một cách vô nghĩa, hầu như không đổ giọt mồ hôi nào. Kết quả 1-0 được duy trì đến cuối trận, vừa đủ để Tây Đức và Áo dắt tay nhau vào vòng 2 cũng như loại “ngựa ô” Algeria khỏi cuộc chơi.

Đội trưởng tuyển Brazil Carlos Alberto giơ cao chiếc cúp vàng Jules Rimet sau khi các vũ công Samba đánh bại Italia 4-1 trong trận chung kết World Cup tại SVĐ Azteca ở Mexico City, Mexico ngày 21/6/1970.

Cầu thủ Paolo Rossi của Italia ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ 2 cho Italia trong trận gặp Brazil ở vòng loại thứ 2 World Cup tại Barcelona, Tây Ban Nha ngày 5/7/1982 (Italia thắng Brazil 3-2). Italia sau đó đã đăng quang giải đấu, trong đó Rossi đóng góp tổng cộng 6 bàn thắng.

Chân sút Marco Tardelli của Italia (phải) sút bóng vượt qua hậu vệ Tây Đức Bernd Forster để ghi bàn thắng thứ 2 cho đội bóng áo thiên thanh trong trận chung kết World Cup tại SVĐ Santiago Bernabau, Madrid, Tây Ban Nha ngày 11/7/1982. Trong trận đấu đó, Italia đã giành thắng lợi 3-1 và nâng cao chiếc cúp vô địch.

Các cầu thủ của nhà đương kim vô địch Argentina buồn bã rời sân sau khi để thua Cameroon 0-1 trong trận mở màn World Cup 1980 tại Milan, Italia ngày 8/6.

Cầu thủ Paul Gascoigne của đội tuyển Anh bật khóc khi được đội trưởng Terry Butcher hộ tống rời sân sau trận thua trước Tây Đức trong loạt sút penalty ở bán kết World Cup tại Turin, Italia ngày 4/7/1990.

Phản ứng của hậu vệ Andres Escobar (Colombia) sau khi vô tình phản lưới nhà trong trận thua Mỹ 1-2 tại World Cup 1994 ngày 22/6. Chỉ vài ngày sau đó, Escobar bị bắn chết tại quê nhà Medellin.

Cầu thủ mang áo số 10 Roberto Baggio của Italia thất vọng sau khi thất bại trên chấm phạt đền trước thủ thành Brazil Taffarel trong trận chung kết World Cup ở Pasadena, California, Mỹ ngày 17/7/1994. Brazil giành cúp vô địch với chiến thắng sát nút 3-2.

Tiền đạo Zinedine Zidane nâng cao chiếc cúp vô địch sau khi cùng tuyển Pháp vượt qua Brazil với tỷ số 3-0 trong trận chung kết World Cup 1998 trên sân nhà ngày 12/7.

“Người ngoài hành tinh” Ronaldo ăn mừng pha lập công trước tuyển Đức trong trận chung kết World Cup tại SVĐ Yokohama (Nhật Bản) ngày 30/6/2002. Brazil giành chiến thắng 2-1 để đăng quang ngôi vô địch, trong đó Ronaldo là chủ nhân của cả 2 bàn thắng.

Hậu vệ Marco Materazzi của đội tuyển Italia nằm sân sau cú húc đầu của Zinedine Zidane trong hiệp phụ của trận chung kết World Cup tại SVĐ Olympic ở Berlin, Đức ngày 9/7/2006. Hành động này khiến đội trưởng tuyển Pháp phải nhận thẻ đỏ rời sân, và sau đó là thất bại 3-5 của Pháp trước Italia trên chấm 11m.

Tiền vệ Andres Iniesta ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Hà Lan trong trận chung kết World Cup ở Johannesburg, Nam Phi ngày 11/7/2010, qua đó giúp đội tuyển Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch với chiến thắng tối thiểu 1-0.

Tiền đạo Luis Suarez (Uruguay) ôm hàm răng của mình sau pha va chạm với Giorgio Chiellini (Italia) trong cuộc đối đầu giữa 2 đội ở vòng bảng World Cup 2014 tại Natal, Brazil.

Phản ứng của tiền vệ Fernandinho (Brazil) sau khi chân sút Toni Kroos ghi bàn thắng thứ 3 cho đội tuyển Đức trong trận bán kết World Cup tại SVĐ Mineirao ở Belo Horizonte, Brazil, ngày 8/7/2014. Đại diện bóng đá châu Âu ghi tên mình vào chung kết với chiến thắng ấn tượng 7-1.

Tiền vệ Mario Goetze ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Đức trong hiệp phụ của trận chung kết World Cup 2014 (gặp Argentina) trên SVĐ Maracana ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 13/7/2014.

Từ trái qua phải, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic đứng dưới trời mưa tầm tã trong lễ trao giải sau trận chung kết giữa Pháp và Croatia tại World Cup 2018 trên SVĐ Luzhniki ở Moscow, Nga, ngày 15/7/2018.

Theo Nhân Dân/AP

Tin cùng chuyên mục