Những ngày hè ý nghĩa

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một tác giả lớn viết về đề tài trẻ thơ, từng tâm sự: “Nếu hồi bé, tôi cũng học bù đầu như các em bây giờ, chắc chắn tôi sẽ không trở thành nhà văn viết cho tuổi thơ, vì lớn lên tôi chẳng có gì thú vị để kể lại”... Thật vậy, sau những tháng ngày miệt mài trên ghế nhà trường hãy để trẻ được sống trọn vẹn với tuổi thơ, với những ngày hè sôi động...

Đừng đánh mất mùa hè

Hiện nay, nhiều phụ huynh có suy nghĩ biến kỳ nghỉ hè của các con thành “học kỳ thứ 3” mà chưa nghĩ đến những mong ước của con trẻ. Việc học thêm dày đặc trong hè đang lấy mất niềm vui nghỉ hè của các em. Nhiều trẻ đang dần thấy sợ nghỉ hè, thời gian mà đáng lẽ ra các em phải được vui chơi, nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Dẫu biết phụ huynh nào cũng mong muốn dành điều tốt đẹp nhất cho con và ngay cả việc học thêm hè cũng xuất phát từ mong muốn con không thua kém bạn bè, lo vào năm học con không theo kịp các bạn…

Các em nhỏ huyện Chiêm Hóa tham gia Liên hoan các đội tuyên truyền măng non.

Vừa bước vào kỳ nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Thảo, tổ 4, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đã “đôn đáo” tìm cho con lớp học thêm ngay sau khi con kết thúc chương trình học ở trường. Theo chị Thảo, năm nay con gái chị sẽ vào lớp 6, việc chuyển cấp đồng nghĩa với việc kiến thức cũng sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, các con được nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm, thế nên việc đi học thêm vừa giúp con củng cố kiến thức trong dịp hè, bố mẹ lại không lo lắng việc không có ai ở nhà trông con.

Tuy không lựa chọn cho con đi học thêm nhưng anh Đào Xuân Huy, tổ 5, phường An Tường (TP Tuyên Quang) đã đưa cậu con trai 8 tuổi đi mua một chiếc điện thoại thông minh để cho con chơi trong thời gian nghỉ hè. Anh cho biết, vì công việc mà vợ chồng anh không có nhiều thời gian dành cho con, chiếc điện thoại này sẽ làm bạn với con trong thời gian con không đến trường.

Dù vẫn biết những người làm cha, làm mẹ luôn mong muốn mang đến cho con mình điều tốt đẹp nhất nhưng, để làm điều đó, người lớn chúng ta cần dành thời gian để lắng nghe con trẻ, lắng nghe những ước mơ tưởng chừng như đơn giản của trẻ về một mùa hè có ý nghĩa. Em Phạm Thị Nhinh, học sinh lớp 6, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, năm nào đến hè bố mẹ cũng đăng ký cho em đi học thêm môn Tiếng Anh, Toán, Văn nhưng bản thân em chỉ muốn nghỉ hè được về quê thăm ông bà, được vui chơi thỏa thích và thay các môn học ở trên lớp bằng các môn học như học vẽ, học đàn, học bơi…

Mùa hè vui

Chị Phạm Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh và học tập cho các em. Điểm mới của năm nay là các hoạt động tập trung vào chăm sóc, hỗ trợ, phát huy quyền tham gia của trẻ em; dạy học tiếng Anh miễn phí cho trẻ; triển khai xây dựng nhiều công trình cho thiếu nhi như: “Sân chơi cho em”, ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, “Trường đẹp cho em”. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giao nhiệm vụ và chỉ tiêu cho các đơn vị để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, cán bộ phụ trách thiếu nhi trong tổ chức các hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng, đảm bảo cho các em có một mùa hè vui, ý nghĩa.

Các em nhỏ xã Phúc Sơn (Lâm Bình) hào hứng tham gia các hoạt động nhóm trong buổi sinh hoạt hè tại địa phương.

Ngay trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức khai mạc hè - hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa được diễn ra tại các cấp bộ Đoàn, Hội. Tỉnh đoàn đã tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật Trẻ em với sự tham gia của hơn 200 đội viên đến từ các trường tiểu học, THCS của các huyện, thành phố. Đây là sân chơi giúp các em học sinh giao lưu, học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Em Đỗ Hương Trà, trường Tiểu học Đăng Châu (Sơn Dương) hào hứng nói: “Tham gia liên hoan giúp em và các thành viên trong đội có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân và đặc biệt được hiểu hơn quyền và nghĩa vụ của mình. Vượt qua 3 vòng thi chúng em đã giành được giải Nhất khối Tiểu học. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp nhất trong kỳ nghỉ hè năm nay của chúng em”.

Kết thúc năm học, trở về sinh hoạt hè tại địa phương, các em nhỏ đã dành được sự quan tâm của các cơ sở đoàn. Nhiều hoạt động hè ý nghĩa thông qua các buổi sinh hoạt hè tại địa phương đã được tổ chức rộng khắp trong toàn tỉnh như: tuyên truyền kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích; dạy bơi, học vẽ, học múa miễn phí… Chị Tống Thị Thùy, Bí thư Đoàn xã Phúc Sơn (Lâm Bình) cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Đoàn xã đã kịp thời tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi, lồng ghép tuyên truyền về phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ. Tại buổi sinh hoạt, các hoạt động được diễn ra theo hình thức làm việc nhóm đã nhận được sự tương tác rất hào hứng của các em thiếu nhi.

Có rất nhiều phương án để giúp trẻ tận hưởng một mùa hè ý nghĩa. Tuy nhiên, để giúp trẻ sống trọn vẹn những ngày hè sôi động, đáng nhớ, quan trọng nhất là cần sự thấu hiểu, hỗ trợ, tạo điều kiện của gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy để trẻ có một mùa hè ý nghĩa, vì mùa hè cũng là một phần tuổi thơ, một phần thanh xuân tươi đẹp mà các em sẽ mang theo suốt cuộc đời.      

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục