Những ngôi nhà khăn quàng đỏ

- Những ngôi nhà khăn quàng đỏ được xây dựng từ các hoạt động kế hoạch nhỏ của các bạn đội viên, nhi đồng và sự chung tay của cộng đồng đã giúp nhiều gia đình có mái nhà ấm áp tình thương.

Thêm tin yêu cuộc sống

Trong chiều mưa lạnh cuối năm 2022, tại ngôi nhà nhỏ của gia đình em Trương Thị Thu, học sinh trường THCS Bình An, xã Bình An (Lâm Bình) rộn ràng tiếng nói cười của hai chị em. Gia đình em Thu thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Từ năm 2021 trở về trước, cả nhà em gồm 5 thành viên phải sống tạm trong căn nhà được quây bằng tre, nứa đã hư hỏng nặng. Không có nhà ở kiên cố đã phần nào ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt của em Thu cũng như của các thành viên trong gia đình.

Thấu hiểu được hoàn cảnh đó, Hội đồng Đội tỉnh đã trích 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” để hỗ trợ gia đình em xây dựng ngôi nhà mới mang tên “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Quây quần bên căn nhà nhỏ, em Thu xúc động chia sẻ với chúng tôi, từ khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, gia đình em đã có cuộc sống ổn định hơn. Bố mẹ em có những giấc ngủ ngon sau một ngày lao động vất vả, chị em em không còn phải chịu cảnh mưa gió rét mướt mỗi khi đông về. Những tình cảm gia đình em nhận được đã tạo động lực cho em cố gắng nhiều hơn trong học tập và rèn luyện.

Huyện đoàn Sơn Dương bàn giao ngôi nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Phạm Anh Vũ, thôn Đồng Trôi, xã Thượng Ấm.

Những đội viên được hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Tuy nhiên, khó quên nhất trong hành trình hỗ trợ không thể không kể đến trường hợp của em Hà Đức Hiển, học sinh lớp 7, trường THCS Ngọc Hội (Chiêm Hóa). Mẹ Hiển mất khi mới sinh em của Hiển được 2 tháng. Ba bố con Hiển sống trong căn nhà bé dột nát, cuộc sống chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ của anh em, hàng xóm trong thôn và các tổ chức nhân đạo.

Sau khi nhận được thông tin về hoàn cảnh của em Hiển, từ nguồn quỹ kế hoạch nhỏ Hội Đồng đội tỉnh đã hỗ trợ, khởi công xây dựng ngôi nhà với diện tích 48 m2, trị giá 50 triệu đồng. Từ ngày có ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, gia đình em Hiển cũng đã ổn định hơn. Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại, em Hiển tâm sự, những khó khăn đang được các thành viên trong gia đình cùng nhau nỗ lực vượt qua. Sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và xã hội là món quà quý giá mà gia đình em sẽ không bao giờ quên được. Đây sẽ là động lực để em phấn đấu có một tương lai tốt đẹp hơn.

Gia đình em Nguyễn Mạnh Dũng, lớp 4A, trường Tiểu học Phú Lâm, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) được Hội đồng Đội thành phố hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ.

Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Toàn tỉnh đã hỗ trợ, xây dựng được hơn 20 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Nguồn kinh phí để hỗ trợ xây nhà được huy động từ nguồn kế hoạch nhỏ của thanh thiếu nhi các trường học trên toàn tỉnh.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, “Kế hoạch nhỏ” là phong trào tổ chức để đội viên, thiếu nhi thực hành tiết kiệm thông qua hoạt động hàng ngày, thường xuyên tại trường, lớp, gia đình. Các em tự nguyện quyên góp các sản phẩm phế liệu, để bán lấy tiền gây quỹ. Hàng năm, dựa trên nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” do các huyện, thành phố trích nộp, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ xây dựng từ 1 - 2 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Còn nguồn kinh phí cấp huyện ngoài trích từ quỹ “Kế hoạch nhỏ” thì các huyện đoàn còn kêu gọi, vận động xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp.

Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại gần 300 đơn vị trường học. Các em học sinh sẽ thực hiện thu gom vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn để bán gây Quỹ kế hoạch nhỏ.  Đây được coi như là phong trào có ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đội. Góp phần giáo dục cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên. Từ phong trào đó đã có nhiều công trình ý nghĩa mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Gia đình em Nguyễn Quang Huy, xã Tân An (Chiêm Hóa) được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ.

Có thể thấy, từ một hành động nhỏ đã tạo ra được sức mạnh to lớn làm thay đổi cuộc sống của nhiều con người. Vì vậy, việc duy trì các phong trào kế hoạch nhỏ, xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ... mỗi năm đã trở thành hoạt động truyền thống. Ngoài xây nhà tặng bạn nghèo, số tiền quỹ từ bán phế liệu còn được dùng để thực hiện các công trình măng non, thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những ngôi nhà khăn quàng đỏ chính là món quà ý nghĩa tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các em đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, nhân lên tình cảm quan tâm, chăm lo, chia sẻ khó khăn giữa các đội viên, đoàn viên và thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh.

Ghi chép: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục