Những tấm gương giúp người trong cơn lũ

- Siêu bão Yagi đã đi qua và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến công việc và đời sống sinh hoạt của người dân. Trước sức tàn phá của thiên nhiên, sức mạnh tinh thần tương thân tương ái của người Tuyên Quang như được nhân lên gấp bội, những câu chuyện ấm tình người hiện diện khắp nơi.

Những cá nhân tiên phong

Thiên tai, bão lũ là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Mỗi năm, có đến hàng chục cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Những người dân cần cù, chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng, nhưng chỉ một cơn bão lũ quét qua đã lấy đi tất cả. Số người thiệt mạng thương tâm, những mái nhà, hoa màu, vật nuôi... ngập chìm trong biển nước... là những hình ảnh khiến nhiều người xót xa.

Ngay sau khi có thông tin tạm hoãn Hội chợ Thương mại Tuyên Quang năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ tịch, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã chủ động kêu gọi các thành viên hiệp hội hỗ trợ 30 chuyến xe miễn phí chuyên chở hàng hóa của các tiểu thương từ xa đến hội chợ về nơi an toàn. Anh Long cũng là người trực tiếp liên hệ và bố trí 3 gian hàng để trưng bày các hàng hóa tại số nhà 500 đường 17-8, đối diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũ, khu vực Vincom, đường Hà Huy Tập và tại tuyến phố đi bộ bờ hồ Tân Quang. Anh chia sẻ, tiểu thương đã quá vất vả khi mang những chuyến hàng đặc sản các vùng miền ra Tuyên Quang để tham dự hội chợ, do thời tiết bất thường nên hội chợ tạm hoãn, sự chung tay giúp đỡ theo anh là vô cùng cần thiết, nhất là khi người dân ở xa đến. Anh Ngô Diệu, Tiểu thương đến từ Thừa Thiên Huế nói, anh thật sự xúc động khi được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh giúp đỡ chỗ ăn ở, tạo điều kiện cho giải cứu hàng hóa nhất là đồ tươi sống, anh mong muốn khi có cơ hội sẽ quay lại Tuyên Quang, bởi tình người nơi đây thật đẹp và ấm áp.

HTX Tâm Hương nấu ăn miễn phí cho các đoàn từ thiện đến Tuyên Quang cứu trợ.

Từ ngày 15 - 9, Cửa hàng OCOP Tâm Hương, điểm ngã 3 giao thông khôi phục hoạt động bán cơm văn phòng và hỗ trợ 100% cơm suất, nước uống miễn phí cho các đoàn thiện nguyện đến Tuyên Quang cứu trợ. Các đoàn thiện nguyện có thể liên hệ số điện thoại chủ cửa hàng: 0982.666.600 để được hỗ trợ. Ông Nguyễn Đình Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hương cho biết, trong đợt lũ lụt vừa qua, cửa hàng cũng bị ảnh hưởng nhiều, ngay sau khi nước rút, cửa hàng đã nhanh chóng khắc phục để đưa cửa hàng hoạt động trở lại. Anh mong muốn chung tay góp một phần sức nhỏ bé để xây dựng hình ảnh đẹp về con người Tuyên Quang, tri ân các đoàn đến cứu trợ vùng lũ tại tỉnh. 

Thấy thiết bị của người dân bị ngập nước hỏng khá nhiều sau bão số 3, vợ chồng anh Đinh Phú Hưởng và chị Trần Thị Hạnh, chủ cửa hàng Điện lạnh Hưởng Hạnh, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) bằng kinh nghiệm làm nghề lâu năm đã hỗ trợ bà con sửa chữa miễn phí đối với những trường hợp hư hỏng nhẹ. Anh Đinh Phú Hưởng cho biết, vợ chồng bàn nhau gác lại việc thu dọn của gia đình, tập trung nhân lực khắc phục nhanh sự cố cho bà con. Qua đó, giúp bà con có thiết bị sử dụng kịp thời. Bằng những việc làm nhỏ này, vợ chồng tôi thấy hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Tho, xã An Khang (TP Tuyên Quang) bị hỏng máy giặt do mưa lũ, được sửa chữa miễn phí, bà xúc động,  anh chị không lấy tiền mà chỉ sửa hộ, thay mặt bà con tôi cảm ơn tấm lòng của anh chị Hưởng Hạnh hướng về cộng đồng, chúc cửa hàng ngày càng phát triển, là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

Đến các tổ chức chung tay

Những ngày cuối tuần, có rất đông xe máy được sửa chữa miễn phí tại khu vực cầu Chả, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang. Anh Đỗ Anh Dũng, tổ 12, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang không giấu nổi niềm vui khi chiếc xe máy của anh đã khởi động lại và có thể di chuyển bình thường, anh kể trận lụt vừa qua gia đình có 4 chiếc xe máy đều bị ngâm trong nước, anh đã liên hệ rất nhiều nơi nhưng đều không được do lượng xe quá tải. Ngay sau khi có thông tin Hội Kỹ thuật xe máy Hà Nội và các thành viên Hội Kỹ thuật xe máy các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên đã đến thành phố Tuyên Quang tổ chức cứu trợ, sửa chữa miễn phí xe máy bị ngập nước do trận lũ lụt để giúp dân, anh Dũng mang ra và được hỗ trợ nhiệt tình.

Chị Lê Phương, Chủ tịch Hội Kỹ thuật xe máy Hà Nội cho biết, đội ngũ kỹ thuật với trên 30 người đã đến Tuyên Quang và mượn địa điểm tại số nhà 31, phường Tân Quang (đầu cầu Chả), thành phố Tuyên Quang để giúp người dân sửa chữa. Hội đã tiếp nhận hơn 200 xe máy của người dân. Các xe máy bị ngập nước mang đến nhờ cứu trợ được các thành viên giúp sửa miễn phí gồm: Thay dầu, thay lọc gió, kiểm tra và thay buzy, má phanh… và giúp xe nổ máy, đi lại được.

Nhằm chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng lũ, chị Ma Thị Hậu, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An (Lâm Bình) đã kêu gọi chị em Hội Phụ nữ xã và bà con Nhân dân xã Bình An gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng để gửi Nhân dân vùng lũ, giúp họ vơi bớt khó khăn. Chị Hậu bày tỏ, nhằm chia sẻ khó khăn với bà con các huyện, thành phố, Hội LHPN xã đã kêu gọi hội viên, Nhân dân hỗ trợ đồ nấu bánh chưng và được hưởng ứng. Người góp tiền, người góp gạo, người góp thịt… nhiều người sẵn lá dong trong vườn cũng cắt mang đến nhà văn hóa thôn để gói bánh.

Tòa án nhân dân huyện Na Hang phối hợp cùng cá nhân ông Lê Thanh Hợp, Hội trưởng Hội từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình khó khăn, bị thiệt hại hoàn toàn do mưa lũ tại huyện Na Hang. Hai gia đình được hỗ trợ là chị Ma Thị Hòa, tổ 6, thị trấn Na Hang và gia đình chị Vũ Thị Liên, thôn Bắc Danh, xã Thanh Tương. Đây là 2 gia đình hộ nghèo, bị thiệt hại nhà cửa do đợt mưa lũ ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua. Chị Phạm Thị Quỳnh, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Na Hang cho biết, nhằm chung tay giúp đỡ các hộ nghèo bị thiệt hại nhà cửa do mưa bão tại Na Hang, chị đã chủ động liên lạc với các nhà hảo tâm và kêu gọi sự đóng góp của cán bộ, công chức tại cơ quan. Món quà hỗ trợ 5 triệu đồng mỗi hộ tuy nhỏ nhưng là sự chung tay của mọi người động viên 2 gia đình sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những nghĩa cử trong siêu bão Yagi như minh chứng cho sự đoàn kết, tình người luôn là điểm tựa vững chắc nhất, không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để cùng nhau vượt qua khó khăn, bão lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục