“Nữ hoàng” sân cầu

- Muốn giỏi cầu lông, phải chơi với các tay vợt giỏi; muốn giữ lửa đam mê với môn thể thao này, hãy thường xuyên gần gũi với những người cùng sở thích. Đó là bí quyết của tay vợt Nguyễn Thị Thu Hằng, thuộc đơn vị A10 - Xí nghiệp 1, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí hóa chất 13 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

9 tuổi đã mê... vợt

Từ năm 9 tuổi, chị Hằng đã được làm quen với cây vợt cầu lông. Khi đó chị theo các anh chị trong xóm đi tập cầu lông chỉ với mục đích rèn luyện sức khỏe. Chỉ sau một thời gian tập luyện, chị đã dần dần bộc lộ năng khiếu và ngày càng thể hiện niềm đam mê cầu lông. Ngày đó, chị là một cô bé gầy, khá nhỏ bé so với những người bạn cùng trang lứa. Nhưng sau một thời gian tập luyện chị khiến mọi người ấn tượng bởi sự khéo léo trên sân cầu và sự tiến bộ từng ngày của chị. Từ sự yêu thích thông thường, theo thời gian môn cầu lông đã trở thành đam mê ngày càng cháy trong trái tim của chị.

Chị Hằng kể lại, quả ngọt đầu tiên mà chị giành được chị sẽ không bao giờ quên. Đó là năm 1994, lúc đó chị đang học lớp 7, trường THCS Hưng Thành (TP Tuyên Quang), chị được các thầy đưa vào danh sách của tỉnh đi tham gia Giải cầu lông Nhà thiếu nhi toàn quốc. Vượt qua các tay vợt, chị đã xuất sắc đem về 3 tấm Huy chương Vàng, ở 3 nội dung (đôi nữ, đôi nam nữ và đơn nữ) cho đoàn. Đó là những tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp theo đuổi ước mơ của chị. Đây cũng là bước đà cho chị phát triển môn cầu lông.

VĐV Nguyễn Thị Thu Hằng.

Sau khi chinh phục thành công 3 tấm Huy chương Vàng tại Giải Cầu lông Nhà Thiếu nhi toàn quốc, tay vợt Nguyễn Thị Thu Hằng liên tiếp thống trị nội dung đôi nữ, đơn nữ tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Đại hội Thể dục Thể thao của tỉnh, Giải Cầu lông tỉnh tổ chức...

Trái ngọt

Năm 1999, giấc mơ theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp của Nguyễn Thị Thu Hằng bị dang dở. Năm đó, chị tham gia Giải Cầu lông Hội thi thể thao, văn nghệ Nông dân toàn quốc giành được giải Nhất nội dung đôi nữ. Với thành tích đạt được tại giải, chị và tay vợt cặp đôi cùng được tuyển thẳng vào trường Đại học Thể dục thể thao. Nhưng khi xuống trường sơ tuyển chị lại không đạt vì không đủ tiêu chuẩn về chiều cao. Ngậm ngùi đi về, chị tiếp tục tham gia kỳ tuyển sinh vào trường Trung cấp Xây Dựng (Hà Nội) và thi đỗ.

Dù không theo con đường thể thao chuyên nghiệp nhưng trong thời gian học tập tại đây, chiều nào Hằng cũng tìm đến một số câu lạc bộ cầu lông quanh khu vực trường học để rèn luyện sức khỏe, trau dồi tay nghề. Từ trải nghiệm của bản thân, Hằng đúc kết: “Muốn giỏi cầu lông phải chơi với các tay vợt giỏi; muốn giữ lửa đam mê với môn thể thao này thì hãy thường xuyên gần gũi với những người cùng sở thích. Trong suốt thời gian học tập tại trường, cuối buổi chiều sau giờ học, tôi lại xách vợt đi tập”.

 

Nguyễn Thị Thu Hằng (đứng đầu) tại một giải đấu.

Đây cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của chị sau này. “Khi đó tôi đang là sinh viên năm cuối, tôi tình cờ gặp chú Hồ Xuân Nam là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí hóa chất 13 đang chơi thể thao cùng nơi mình chơi cầu. Thấy tôi chơi cầu hay chú trò chuyện, hỏi thăm thì biết tôi là người Tuyên Quang, nơi đơn vị chú đang đóng trên địa bàn. Qua trò chuyện chú thiện chí muốn mời tôi về đại diện cho đơn vị đi tham gia Giải thể thao Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Kết quả tôi đã giành 2 giải Nhất nội dung đơn nữ và đôi nữ. Với thành tích thi đấu xuất sắc của mình và đơn vị cũng đang cần một cán bộ xây dựng nên sau khi ra trường chú đã tạo điều kiện cho tôi về công tác tại đơn vị” - chị Hằng chia sẻ.

Không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, trong suốt thời gian làm việc tại đơn vị, tay vợt Thu Hằng vẫn không ngừng nỗ lực tập luyện môn thể thao yêu thích của mình và tiếp tục gặt hái nhiều vinh quang. Tại các giải đấu toàn ngành chưa một lần chị không đạt giải nhất.

Trong những ngày cuối năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Hằng tiếp tục tỏa sáng trên con đường chinh phục đam mê  tại Giải Cầu lông Trung - cao tuổi châu Á mở rộng năm 2023 khi đem về tấm Huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt nam.

Nguyễn Thị Thu Hằng (đứng bên trái) cùng đồng đội giành Huy chương Vàng, nội dung đôi nữ tại Giải Cầu lông Trung - Cao tuổi châu Á mở rộng năm 2023.

 “Ngôi sao” bình dị

Chia sẻ về những thành tích thi đấu, chị Hằng cho biết, chị trân trọng, yêu quý tất cả những gì mình giành được. Đấy chính là lý do mà hàng chục tấm huy chương, cúp, cờ, bằng khen cùng những hiện vật, hình ảnh lưu niệm, hiện đang được chị lưu giữ, trưng bày gọn gàng, trang trọng tại phòng khách trong ngôi nhà nhỏ của chị tại tổ 10, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Gặp gỡ, tiếp xúc với chị Hằng nhiều lần nhưng mỗi khi được hỏi về bí quyết của những thành công ấy, chị luôn khẳng định, đó là nhờ có sự  giúp đỡ của người thân và sẻ chia mà bạn bè, đồng đội dành cho. Chưa một lần nói về bản thân mình nhưng có lẽ, ai cũng biết, ngoài yếu tố trên, tài năng và sự nỗ lực không biết mệt mỏi giúp chị Hằng có được vinh quang như ngày hôm nay chính là sự tập luyện nghiêm túc, chăm chỉ và luôn biết lắng nghe, học hỏi của chị trong suốt thời gian qua.

Với gần 50 tấm huy chương các loại, trong đó có trên 30 tấm là Huy chương Vàng và vô số lần thi đấu, cọ xát tại nhiều giải đấu lớn trên toàn quốc, trong đó có cả giải khu vực Châu Á, Thu Hằng hiện đang là tay vợt nữ “thống trị” môn cầu lông Tuyên Quang.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục