Gọi điện quấy rối 113, trò đùa vô ý thức hay hành vi gây rối?
08:30, 14/08/2007
Từ khi số điện thoại khẩn cấp 113 ra đời, bất kể trưa, tối (cao điểm từ 20 đến 22 giờ và ngày nghỉ cuối tuần), các đối tượng đủ thành phần, lứa tuổi (cảm nhận qua giọng nói thì chủ yếu là thanh, thiếu niên) gọi điện quấy phá.
Cảnh sát 113 Hải Phòng tiếp nhận tin báo của nhân dân. |
Khi vừa dập máy, chuông điện thoại lại reo và câu trả lời vẫn chỉ là sự im lặng. Và trò "ú tim" này đã diễn ra suốt đêm với hơn 50 cuộc gọi. DƯỜNG như đã quá quen với hiện tượng này, cán bộ trực ban chỉ biết kiên nhẫn nghe điện rồi cúp máy, đồng thời ghi lại số điện thoại di động gọi đến lưu trên máy trong sổ trực ban.
Từ khi số điện thoại khẩn cấp 113 ra đời, bên cạnh nguồn tin báo kịp thời của quần chúng, cũng xuất hiện nhiều cuộc gọi quậy phá, chửi tục, gây rối, đe dọa, hoang báo, thử điện thoại hoặc gọi liên tục nhưng không nói gì, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phòng ngừa tội phạm. Bất kể trưa, tối (cao điểm từ 20 đến 22 giờ và ngày nghỉ cuối tuần), các đối tượng đủ thành phần, lứa tuổi (cảm nhận qua giọng nói thì chủ yếu là thanh, thiếu niên) gọi điện quấy phá.
Tại nhiều địa phương, tình trạng "khủng bố" điện thoại CS 113 diễn ra như "chuyện thường ngày ở huyện". Có mặt tại Phòng CSTT Công an TP Hải Phòng, liên tục nghe những cuộc gọi với lời lẽ tục tĩu, chọc tức, thóa mạ, thách thức với giọng nói lè nhè say rượu, giọng cười khả ố... mới thấu hiểu được sức chịu đựng của cán bộ trực ban.
Thực tế, các chiến sĩ CS 113 đã phải va chạm với vô số tình huống "dở khóc dở cười": hoang báo tin đối tượng buôn tới gần 100 bánh heroin, gọi 113 làm "ngáo ộp" dọa trẻ con, vợ chồng cãi nhau, hay cả những người vô ý thức khi uống bia rượu say cũng gọi 113... Nhìn bảng thống kê các cuộc gọi đến CS 113 Công an Hải Phòng báo tin giả, tin sai, gây rối, mới thấy những người "rỗi việc" vô ý thức nhiều đến mức nào.
Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, bức xúc: "Trung bình một tháng CS 113 Hải Phòng nhận 400 tin thật, còn tin quấy rối, tin giả khoảng 1.000, ngày cao điểm nhất có tới 274 cuộc gọi. Trước đây, khi đối tượng quậy phá, báo tin rởm ở các bục điện thoại công cộng còn dễ phát hiện, bắt giữ; bây giờ thủ phạm dùng máy điện thoại di động thuê bao trả trước, việc bắt quả tang rất khó khăn, phiền phức và tốn kém".
Từ ngày 3-3 đến 27-5, CS 113 Hải Phòng đã nhận 2.378 tin (trong đó có 978 số điện thoại di động), trong đó 1.107 cuộc không nói, nhầm máy; 40 cuộc chửi bậy và 862 lần gọi để trêu đùa. Đáng chú ý, từ 7 giờ 40 phút đến 11 giờ ngày 29-3, có 126 cuộc gọi đến quấy rối (cao trào từ 9 giờ 3 phút đến 9 giờ 59 phút có 49 cuộc gọi, bình quân 1,2 phút/cuộc).
Mặc dù đã xử phạt nghiêm, nhưng nạn quấy rối vẫn không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Nhiều đối tượng khi bị bắt khai nhận do công an không thể tìm ra chủ thuê bao di động trả trước nên "coi trời bằng vung", lúc bị phạt nặng mới tá hỏa về hậu quả của trò đùa tai hại của mình.
Nếu những cuộc gọi trêu đùa, chọc tức gây tâm lý ức chế, căng thẳng với cán bộ trực ban, nghẽn mạch điện thoại làm các cuộc gọi báo tình hình khẩn cấp thật có thể không thực hiện được, thì những cuộc gọi hoang báo, tin giả còn gây hậu quả nặng nề, khiến anh em tốn công sức. Nhiều trường hợp nửa đêm nhận được tin báo dạng như: sập cầu, cháy nhà, ẩu đả gây thương tích, tai nạn... cán bộ, chiến sĩ phải tức tốc lên đường, đến "hiện trường" mới biết tin rởm, đành phải quay về.
Đơn cử hồi 23 giờ 50 phút ngày 26-7, nhận được điện báo từ số máy 0904006534 có vụ ba người điên đang đánh hai người tại xã Trung Hà (Thủy Nguyên), tới nơi mới biết là tin rởm hay hồi 15 giờ 50 phút ngày 2-8, CS 113 Công an Hải Phòng nhận được tin từ số điện thoại 0976538... báo tại ngã tư Đình Vũ có vụ tai nạn giao thông, điều một xe ô-tô cùng năm CBCS xuống hiện trường giải quyết, tới nơi không có chuyện gì xảy ra...
Mặc dù đã quá chán ngán do liên tục bị làm phiền bởi tin rởm, nhưng hễ chuông reo chiến sĩ trực vẫn phải nhấc máy bởi nếu không nghe, biết đâu người gọi đang thật sự cần giúp đỡ. Từ thực tế, cán bộ nhận tin rút ra kinh nghiệm phân tích kỹ, chọn lọc thông tin để biết tin giả hay tin thật, như nếu nhận được tin báo đánh nhau hoặc tai nạn giao thông thường có tiếng ồn, tiếng xe cộ chạy qua; hoặc yêu cầu người báo tin xưng danh, kiểm tra họ đang ở đâu, hiện trường có những ai, xảy ra lúc mấy giờ, vì sao biết tin... để kiểm tra độ tin cậy của tin báo.
Cùng chung cảnh ngộ là các trung tâm như Cảnh sát PCCC, Trung tâm Cấp cứu 115... tổng đài của các nhà cung cấp dịch vụ cũng thường xuyên chịu điện thoại quấy phá. Việc truy tìm thủ phạm cũng rất khó khăn do đa số các đối tượng sử dụng mạng điện thoại di động trả trước nên không đăng ký thuê bao, địa chỉ...; nhiều trường hợp rất nghiêm trọng phải xác minh hằng tháng trời. Ngay cả khi bắt được thủ phạm, cũng chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính từ 200.000 đến 500.000 đồng theo Nghị định 150/2005/NĐ-CP, chưa đủ mức để răn đe.
Theo danh sách các số điện thoại thường xuyên gây rối thì thuê bao của hầu hết các mạng đều có mặt. Hiện nay, tổng số thuê bao trả trước của bốn mạng di động Vinaphone, MobiFone, Viettel và S-Fone chiếm khoảng 70% tổng thuê bao trên mạng. Trong khi đó, việc quản lý, lưu giữ thông tin, địa chỉ các thuê bao này lại đang thả nổi. Không cần chứng minh nhân dân, hộ khẩu, người sử dụng thuê bao trả trước chỉ cần mua "sim", "cạc" là có thể hòa mạng thực hiện các cuộc gọi ngay lập tức.
Được biết, CS 113 một số địa phương đã triển khai trang bị hệ thống nhận tin báo hiện đại, tự động lưu trữ dữ liệu, số điện thoại và ghi âm nội dung các cuộc gọi đến số máy 113 làm bằng chứng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để giải quyết thấu đáo và nhằm góp phần bảo đảm ANTT, nhà cung cấp dịch vụ cần có biện pháp sớm quản lý chặt chẽ các thuê bao di động trả trước.
Hiện nay, CS 113 nhiều địa phương đang tiến hành thống kê cụ thể từng số thuê bao gọi đến quấy rối gửi đến các nhà cung cấp đề nghị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hẳn số máy. Ngoài ra, đã đến lúc các cơ quan pháp luật cần có quy định, chế tài xử phạt nặng hơn với những trường hợp gây rối này, thậm chí có thể xử lý hình sự để răn đe.
Nhân dân
Ý kiến bạn đọc