Phú Thọ triệt phá nhiều vụ án kinh tế phức tạp

Ngày 20/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, trong thời gian qua, thực hiện chương trình công tác, tập thể cán bộ, chiến sĩ của phòng đã lập nhiều thành tích, phá nhiều vụ án kinh tế phức tạp, trong đó, có những chuyên án, vụ án nổi bật lần đầu tiên được điều tra, khám phá trong toàn quốc.

Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, làm rõ vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Điển hình như vụ việc đấu tranh với các đối tượng “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại các Chi cục thuế trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Vụ việc này lực lượng chức năng đã khởi tố bốn vụ án với bốn bị can là cán bộ các Chi cục thuế.

Từ vụ án này, Phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có văn bản báo cáo và được Bộ trưởng Công an chỉ đạo các địa phương trong toàn quốc điều tra, xác minh việc quản lý, sử dụng hóa đơn bán lẻ ở các Chi cục thuế tương tự như tại Phú Thọ; đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu, sửa đổi, bổ sung nghị định, thông tư về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Tiếp thu kiến nghị của Công an tỉnh Phú Thọ, ngày 27/4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 37 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 ngày 31/3/2014 và Thông tư số 26 ngày 27/2/2015.

Ngoài ra, Bộ Tài chính có Tờ trình đề nghị Chính phủ cho xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 51 ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04 ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu còn điều tra, làm rõ, khởi tố đối với pháp nhân là Công ty cổ phần nhôm Việt-Pháp về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” xảy ra tại huyện tam Nông, tỉnh Phú Thọ theo điều 226, Bộ luật hình sự năm 2015. Đây là vụ án đầu tiên trên toàn quốc được khởi tố điều tra về tội danh này và đây cũng là tội danh quy định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại.

Thượng tá Bùi Quang Khoa, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, ngoài các chuyên án, vụ án lần đầu tiên được triệt phá, trong thời gian này, cán bộ, chiến sĩ trong phòng còn tập trung mở rộng đấu tranh triệt phá đường dây “mua bán trái phép hoá đơn điện tử” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước”.

Đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 101 bị can. Đây là vụ án đấu tranh với tội phạm hoạt động có tổ chức, thực hiện hành vi mua bán hóa đơn điện tử với doanh số hóa đơn phát hành khống lớn nhất cả nước lên tới 63.000 tỷ đồng. Quá trình điều tra đã phát hiện nhiều sơ hở bất cập trong cơ chế chính sách và quản lý nhà nước nên đã tham mưu ban giám đốc kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo phối hợp phòng ngừa tội phạm mua bán trái phép hóa đơn điện tử.

Thượng tá Bùi Quang Khoa cho biết thêm, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ trong Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu còn triệt phá nhiều chuyên án, vụ án kinh tế phức tạp như vụ án mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế.

Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế khám xét nơi làm việc của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 19-01V Phú Thọ.

Đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can (trong đó có một người nước ngoài) về hành vi mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế. Đây cũng là vụ án có tính chất điển hình trong toàn quốc về chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT có cấu kết của đối tượng và doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam.

Hay như việc điều tra, làm rõ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Đền Hùng, tỉnh Phú thọ. Đây cũng là vụ án đầu tiên trên cả nước được khởi tố với tội danh thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa đơn trái phép thông tin thông tin về tài khoản ngân hàng.

Trong vụ án này, các đối tượng sử dụng các thủ đoạn hoàn toàn mới mua thông tin tài khoản, làm và sử dụng tài khoản giả để theo dõi, chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại chuyển và rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều sơ hở bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực ngân hàng. Trên cơ sở đó, phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản kiến nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam khắc phục sơ hở, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng để phạm tội.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục