Quản lý tài chính cá nhân nên bắt đầu từ đâu và như thế nào?

Thông thường, mọi người thường không biết quản lý tài chính cá nhân. Thậm chí còn chưa từng nghĩ đến bản thân cần quản lý tài chính cá nhân. Chính vì thế mà dù làm rất nhiều tiền, lương rất cao nhưng lúc nào họ cũng trong tình trạng thiếu tiền, “cháy túi”. Trong bài viết này, mời bạn cùng tìm hiểu Quản lý tài chính cá nhân nên bắt đầu từ đâu và quản lý như thế nào là đúng.

1. Rà soát chi tiêu

Bạn cần có cái nhìn lại và rà soát thống kê chi tiêu của bản thân, gia đình. Các khoản chi tiêu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm… như Tiền ăn, tiền điện, nước, tiền hiếu hỷ, tiền học phí, tiền chợ, mua sắm quần áo, tiền mua đồ dùng nhu yếu phẩm (xà phòng, bột giặt, dầu gội, kem dưỡng da…)

Bạn có thể phân loại thành các mục : quan trọng và không quan trọng. Tức mục có thể cắt giảm, mục cắt giảm ít và mục không thể cắt giảm. Như thế, bạn sẽ nhìn rõ được những khoản chi tiêu nào là không cần thiết và nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá đấy.

Mình sẽ lấy ví dụ về khoản chi tiêu quan trọng không thể cắt giảm như: học phí, tiền hiếu hỷ, tiền thăm nom người cao tuổi, tiền điện, nước,...

Các khoản có thể cắt giảm ít như: quần áo, cafe, xem phim. Ví dụ: Nếu bình thường 1 tuần bạn đi cafe 3 lần thì bây giờ, bạn có thể cắt giảm xuống còn 2 lần. Quần áo thì bạn nên chọn những trang phục dễ phối, đơn giản, không cầu kỳ và phù hợp với mọi phong cách, bữa tiệc. Bạn nên chọn bộ quần áo có thể đi học, đi làm, đi chơi.

2. Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả: Bước đầu để hướng đến việc tự do tài chính

Robert Kiyosaki - tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Cha giàu - Cha nghèo” đã từng nhận định rằng: “Không quan trọng là bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng là bạn đã giữ được bao nhiêu tiền và làm thế nào để tiền có thể phục vụ bạn để tiền có thể sinh thêm tiền”.

Xem thêm: Vay vốn sinh viên

Lợi ích của việc quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân hay rà soát chi tiêu là một kỹ năng sống vô cùng quan trọng. Thậm chí, loại kỹ năng này đã được nhiều tổ chức quốc tế và chuyên gia khuyến nghị nên được phổ cập từ khi còn ở trên ghế nhà trường bởi nó đem lại nhiều lợi ích như:

  • Một khi an tâm về tài chính cá nhân, tinh thần của bạn sẽ phấn chấn và năng suất làm việc nhờ đó mà cũng được nâng cao hơn.

  • Nguồn vốn dư giả sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội phát triển tài chính và bản thân: ví dụ như theo đuổi học vấn cao hơn hoặc bạn có thể học thêm ngôn ngữ mới, đầu tư sinh lợi nhuận,...

  • Bạn có thể dễ dàng chủ động tài chính trước các sự cố hoặc những điều bất ngờ trong cuộc sống (như hư xe, tai nạn, dịch bệnh, …)

  • Tạo được nền móng tài chính vững chắc cho khoảng thời gian tuổi hưu an nhàn, thoải mái về sau.

  • Giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành của tiền, những vấn đề tài chính đang gặp phải, để tìm ra giải pháp giải quyết phù hợp.

 Lấy ví dụ như ở Senmo từ Gofingo – đơn vị hỗ trợ tài chính quốc tế, bạn chỉ cần truy cập website của Senmo tại https://senmo.vn/vay-tien-tra-gop-theo-thang-chi-can-cmnd/ để đăng ký và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kiến thức tài chính, quản lý tài chính cá nhân sao cho phù hợp nhất.

Tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cho bạn cuộc sống thoải mái, an toàn và giúp hạn chế những rủi ro không đáng có từ các khía cạnh tiền bạc trong cuộc sống hằng ngày. 

  • Quản lý tài chính cá nhân giúp bạn có thể làm chủ đồng tiền, những nhu cầu cần thiết đến nhu cầu giải trí hoặc mục tiêu cá nhân đều được giải quyết và đáp ứng hợp lý.

  • Quản lý tài chính giúp bạn kiểm soát chi tiêu, không chi tiêu quá mức, hạn chế lãng phí tiền bạc vào những công việc vô bổ. Việc rà soát chi tiêu sẽ giúp tiền được sử dụng đúng mục đích, từ đó hạn chế những khoản nợ, các vấn đề tài chính đau đầu do thiếu tiền.

  • Việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng những kế hoạch và mục tiêu tài chính trong tương lai.

  • Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sẽ giúp bạn chủ động hơn trong hầu hết mọi trường hợp đột xuất nếu có bất ngờ xảy ra. Khoản tiền dự phòng sẽ giúp bạn có thể ứng phó kịp thời khi bị ốm, thất nghiệp, tai nạn hay bị cắt giảm lương do dịch bệnh, … 

  • Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả không chỉ giúp quản lý chi tiêu tiền kiếm được mà nó còn giúp gia tăng tài sản của bạn. Số tiền đó không chỉ để tiết kiệm và chi tiêu mà nó còn được sử dụng để đầu tư cho những kỹ năng mới, nâng cao thu nhập cá nhân. Tiền làm việc để tạo ra thêm tiền, giúp thu nhập tăng dù bạn không phải bỏ ra quá nhiều công sức.

Trên đây là những kiến thức tài quản lý tài chính cá nhân mà Senmo.vn chia sẻ. Bạn có thể tham khảo nhiều kiến thức tài chính từ Senmo.vn để nâng cao khả năng quản lý tài chính của bản thân.

Tin cùng chuyên mục