Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi ngày hè

- Mỗi dịp hè về, nhiều hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí bổ ích, các lớp học năng khiếu, lớp học thể thao… được tổ chức, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Những ngày này, sân vận động xã Hòa An (Chiêm Hóa) vào cuối giờ chiều luôn sôi động với những trận bóng của các cầu thủ nhí. Đây là sân tập quen thuộc của thầy trò câu lạc bộ (CLB) bóng đá thiếu nhi Hòa An.

Vốn có niềm đam mê với bóng đá từ nhỏ nên vừa được nghỉ hè, em Nguyễn Gia Khương, thôn Làng Rèn 2, xã Hòa An đã xin bố mẹ đăng ký tham gia khóa huấn luyện bóng đá của CLB. Khương chia sẻ, ở đây, em được gặp gỡ, giao lưu với các bạn có cùng niềm đam mê. Dù mới chỉ trải qua vài buổi tập luyện nhưng em đã học được thêm nhiều kỹ năng về đá bóng.

Còn em Nguyễn Trọng An,12 tuổi, thôn Chắng Hạ, xã Hòa An cũng rất hào hứng khi tham gia CLB. An phấn khởi nói, tham gia CLB, chúng em được các thầy giáo hướng dẫn, tập luyện về kỹ năng, rèn luyện thể lực một cách khoa học, bài bản nên ai cũng hào hứng, tiếp thu nhanh. Em mong muốn sẽ có nhiều hoạt động thể thao bổ ích để chúng em được tham gia.

Câu lạc bộ (CLB) bóng đá thiếu nhi Hòa An (Chiêm Hóa) thu hút trên 80 học viên. Tham gia CLB, các em được luyện tập với những bài tập sáng tạo nhằm nâng cao sự nhanh nhạy, dẻo dai, rèn luyện các kỹ thuật trong bóng đá. Qua đó, các em không những có chuyển biến về thể chất, kỹ thuật chơi bóng mà còn được rèn luyện về kỹ năng sống, nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm…

Anh Phạm Hồng Hải, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB tập luyện thường xuyên vào các buổi chiều trong tuần. Để chuyên nghiệp hóa và đáp ứng nhu cầu học bóng đá của các em, CLB đã phân chia lớp theo các nhóm từ 7 đến 13 tuổi và mời thêm 2 thầy giáo hướng dẫn các em tập. Đồng thời mua sắm trang phục, chuẩn bị tương đối đầy đủ các dụng cụ tập luyện. Qua các buổi tập, nhiều em đã bộc lộ rõ năng khiếu về bóng đá.

 

Bể bơi tại xã Tú Thịnh (Sơn Dương) cũng bắt đầu đón nhận khá đông lượt trẻ em đến học bơi. Em Phạm Bảo Nam, 11 tuổi, thôn Sơn Thủy, xã Tú Thịnh cho biết, em rất hứng thú khi được tham gia khóa học bơi. Tại các buổi tập, em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi. Em sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ để kết thúc khóa học sẽ có thể tự tin bơi lội.

Được biết, đây là năm thứ 3, Đoàn xã Tú Thịnh tổ chức lớp học bơi trong chuỗi hoạt động hè cho các em học sinh trên địa bàn. Hiện lớp học bơi của đoàn xã có trên 30 học viên, độ tuổi từ 7-15. Anh Vũ Đình Hải, Bí thư Đoàn xã Tú Thịnh cho biết, Đoàn xã mong rằng, thông qua các buổi học bơi sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn do đuối nước cho các em thiếu nhi. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giáo dục kỹ năng, thực hành xã hội kết hợp với rèn luyện sức khỏe, thể chất, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.

Còn tại xã Phúc Sơn (Lâm Bình), lớp học võ Vovinam cũng thu hút rất nhiều học sinh tham gia. Em Vũ Tiến Đình, 11 tuổi, thôn Bản Cậu, xã Phúc Sơn được gia đình đăng ký tham gia lớp võ do đoàn xã tổ chức. Tại đây, các em tham gia chủ yếu từ 6 - 15 tuổi được huấn luyện viên hướng dẫn những động tác đánh tấn, phòng thủ, luyện tập bài quyền, kỹ năng tự vệ… 

Đình hào hứng nói, em rất thích môn võ Vovinam vì giúp em rèn luyện sức khỏe, xây dựng kỹ năng tự vệ cho bản thân, rèn luyện tác phong, tính kỷ luật, tinh thần tôn sư trọng đạo. 

Lớp học võ Vovinam thu hút 15 học viên tham gia vào buổi sáng các ngày thứ 3 và thứ 6. Anh Lý Quang Hà, huấn luyện viên của lớp cho biết, học võ Vovinam không chỉ rèn luyện thể chất mà còn giúp tư duy nhanh nhẹn, phản ứng linh hoạt trong những tình huống tự vệ cho bản thân trong cuộc sống. Đồng thời, giúp các em được giao lưu, học hỏi và mạnh dạn giao tiếp. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho thiếu nhi vào dịp hè mà còn giúp phát hiện, tuyển chọn thêm các tài năng nhí cho đội tuyển năng khiếu của huyện.

Bước vào dịp hè cũng là lúc tổ chức đoàn, đội các cấp tích cực vào cuộc, đẩy mạnh công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích giúp các em học sinh có địa điểm vui chơi và trau dồi kỹ năng sống.

Đồng thời, phát huy các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm theo lứa tuổi, sở thích, đẩy mạnh triển khai các mô hình nhằm giáo dục văn hóa, truyền thống gắn với rèn luyện kỹ năng. Trong đó, chú trọng các kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em là những nét chính trong các hoạt động hè dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, năm nay, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng loạt mô hình sinh hoạt theo hướng đa dạng, lấy thiếu nhi làm trung tâm để tổ chức các hoạt động, tạo không khí thi đua sôi nổi, hấp dẫn cho các em. 

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục