Sơn Dương được mùa, được giá vụ chè xuân

- Những ngày này, huyện Sơn Dương đang bước vào vụ thu hoạch chè xuân. Đây là thời điểm được nhiều người mong đợi, bởi là lứa chè đầu tiên trong năm có hương vị thơm ngon đặc trưng và bán được giá cao.

Gia đình ông Nguyễn Khánh Liêm, thôn Vĩnh Tân, xã Tân Trào trồng 1 ha chè, lứa chè xuân đầu tiên đã cho thu hoạch hơn 8 tạ chè tươi. Ông Liêm phấn khởi chia sẻ,  thời tiết năm nay thuận lợi nên chè đạt năng suất cao hơn 1/3 lần so với chè năm ngoái mà lại được giá. Tại thời điểm này, giá bình quân chè tươi là 16.000 - 18.000 đồng/kg, gia đình ông Liêm thu lãi 14 triệu đồng/lứa. Bình quân cây chè mỗi năm cho thu hoạch 7 - 9 lứa, mỗi lứa cách nhau từ 30 - 40 ngày, người trồng chè có thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm.

Lứa chè xuân đầu tiên được người dân làng chè Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương)

thu hoạch, đạt 7 - 8 tạ/ha/lứa.

Ông Nguyễn Văn Thế, thôn Vĩnh Tân, xã Tân Trào cũng đang tập trung nhân lực thu hoạch lứa chè đầu tiên. Ông Thế cho biết, đầu tháng 11 âm lịch, gia đình đã tiến hành đốn cành tạo tán để cây chè hồi sinh, nảy mầm khi xuân về. Chính vì vậy, vụ thu hái chè xuân được gia đình ông Thế và hầu hết người trồng chè đặc biệt quan tâm, bởi chăm sóc ở giai đoạn này giúp chè hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng, cây phát triển cho năng suất cao hơn ở những lứa thu hoạch tiếp theo. Với 1,7 ha lứa chè đầu tiên, gia đình thu hoạch được hơn 12 tạ chè tươi, sau khi sấy khô còn đạt 1,8 tạ chè khô. Với giá bán 110.000 - 130.000 đồng/kg chè khô, ông Thế thu lãi hơn 17 triệu đồng/lứa.

Tại làng chè thôn Đồng Đài, xã Hợp Thành, nhờ chủ động được nước tưới, thay thế giống chè cũ bằng giống chè lai, nhiều diện tích chè đã được người dân chuyển dần sang trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ nên lứa chè xuân năm nay cây chè phát triển tốt, cho năng suất đạt cao. Ông Lê Chấn Uy, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất chế biến Sơn Trà - Đồng Đài cho biết, Hợp tác xã hiện có 5 ha, trong đó có 3 ha chè sản xuất theo quy trình hữu cơ. Thời điểm này, các hộ dân đang tập trung vào thu hoạch lứa chè đầu tiên, năng suất đạt hơn 16 tạ/ha chè tươi với giá 24.000 - 26.000 đồng/kg chè tươi, sau khi trừ chi phí cho bà con thu về trên 20 triệu đồng/ha/lứa. Chè hái xong đến đâu được thương lái thu mua hết đến đó nên bà con rất phấn khởi. Hiện, cùng với việc thu hái, chăm sóc dinh dưỡng cho đồi chè đầu xuân, hợp tác xã cũng đang vận động bà con mở rộng thêm diện tích trồng chè hữu cơ, chú trọng chất lượng chè theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, để cây chè thực sự là cây trồng đem lại thu nhập cao cho người dân.

Huyện Sơn Dương hiện có 1.876 ha chè, trong đó có 1.700 ha đã cho thu hoạch, tập trung nhiều ở các xã Tân Trào, Trung Yên, Hợp Thành, Minh Thanh... Xác định chè là cây trồng chủ lực của địa phương, từ năm 2019, huyện đã có chính sách hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng cho 6 làng nghề chè để trồng mới, thâm canh, hỗ trợ mua máy móc cho các hộ dân. Ngoài ra, huyện cũng có nhiều giải pháp giúp người dân thay đổi nhận thức trong chăm sóc, thu hái và bảo quản sản phẩm chè búp tươi nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm chè, từ đó xây dựng vùng nguyên liệu chè đáp ứng cho chế biến chè chất lượng cao; vận động người trồng chè đưa các giống chè có năng suất, chất lượng cao như Lai phú thọ 1, Tri 777, PH8... vào trồng; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn trồng, chăm sóc; tập trung phát triển cây chè theo quy trình sạch, an toàn nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục