Thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

- Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, luôn tiên phong, xung kích đi đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “...đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên…(1)”.

Hoạt động tại Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tỉnh Tuyên Quang.

Thời đại hội nhập và phát triển ngày nay đã mở ra nhiều cơ hội cho thanh niên học tập, nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, giao lưu văn hoá với các nước trên thế giới thông qua mạng xã hội. Mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng là nơi các thế lực thù địch, phản động tận dụng triệt để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và chống phá chế độ. Với số lượng đông đảo tham gia mạng xã hội, lực lượng thanh niên giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã mang lại những lợi ích không thể phủ nhận trong đời sống xã hội, đóng vai trò là môi trường cung cấp, chia sẻ, trao đổi, khai thác sử dụng thông tin một cách hiệu quả, với ưu điểm tốc độ kết nối nhanh. Mạng xã hội trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với mọi người trong cuộc sống hiện đại. Nhờ có mạng xã hội, con người có thể chủ động hơn trong việc tiếp cận và lan tỏa thông tin, kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, học tập, quảng cáo, kinh doanh,… Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đem lại nhiều tác động tiêu cực, ảnh hưởng sự phát triển của đất nước nói chung và thế hệ thanh niên nói riêng.

Nắm bắt được những tác động của mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng mạng xã hội để tán phát các tin, bài, videoclip có nội dung sai sự thật nhằm chống phá Đảng, Nhà nước bằng những chiêu trò hết sức tinh vi, xảo quyệt. Chúng hướng đến lực lượng thanh niên - những người trẻ tuổi vì đây là lực lượng đông đảo, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lợi dụng bối cảnh đất nước mở cửa, hội nhập quốc tế, các đối tượng thù địch không ngừng đề cao tư tưởng phương Tây, quảng bá về cái gọi là “văn minh phương Tây” trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội… nhằm làm quên lãng các giá trị truyền thống, văn hóa, đạo đức và lối sống của người Việt Nam, phai nhạt lý tưởng cách mạng của thế hệ trẻ.

Đội Thanh niên tình nguyện trường Đại học Tân Trào tham gia đắp lề đường.
Nguồn ảnh: Website Trung ương Đoàn - www.doanthanhnien.vn

Chúng thực hiện thủ đoạn tuyên truyền, kích động để chống phá Đảng, chống phá chế độ, tung tin xấu độc, sai sự thật nói xấu, bôi nhọ Đảng và chế độ ta, làm cho một bộ phận thanh niên mất phương hướng, dao động niềm tin vào Đảng, vào chế độ. Âm mưu sâu xa, thâm độc của chúng là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những chiêu trò, thủ đoạn mà các thế lực thù địch sử dụng trên mạng xã hội

Thứ nhất, chúng thường xuyên theo dõi và bám sát các biến động trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, các sự kiện nóng được đông đảo quần chúng quan tâm (kỉ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc, các chuyến viếng thăm của nguyên thủ quốc gia, công tác nhân sự cấp cao, chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, các phiên toà xét xử các vụ án tham nhũng…).

Chúng thổi phồng các bức xúc của xã hội, “đổ thêm dầu vào lửa”, đăng tin, bài, video clip bịa đặt, xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ nhằm kích động người dân. Với thủ đoạn dùng công cụ Live (phát sóng trực tiếp) trên các nền tảng Facebook, Tiktok, thực hiện các phiên Live Stream nhằm thu hút sự chú ý, kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ, tương tác, bình luận về một vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.

Thủ đoạn này như sau: đầu tiên lập một hoặc một vài tài khoản chính (tài khoản ảo, “acc clone” không dùng danh tính thực, lập bằng số điện thoại và gmail không chính chủ), thực hiện các phiên Live Stream, đăng tải bài viết xuyên tạc, bịa đặt. Tiếp đó chúng tiến hành chia sẻ trên các diễn đàn, forum, nhóm mạng xã hội đông người tham gia. Nội dung chia sẻ thường về quyền, lợi ích của người dân như: đền bù giải phóng mặt bằng, đất đai, dân sinh, môi trường, việc thực hiện chế độ chính sách với người có công,…

Thường vào dịp chuẩn bị diễn ra các sự kiện chính trị lớn, trọng đại của đất nước là thời điểm chúng đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải các thông tin xấu độc để chống phá. Qua đó, chúng kêu gọi sự can thiệp của quốc tế và các tổ chức phản động vào Việt Nam, kết hợp với các phần tử bất mãn, suy thoái đạo đức, cơ hội chính trị, có tư tưởng phản động ở trong nước. Chúng nuôi hy vọng làm xấu đi hình ảnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong mắt người dân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Thứ hai, với mục đích xuyên tạc, tuyên truyền thông tin xấu độc, bôi nhọ danh dự, uy tín của Đảng, cổ suý các tư tưởng lệch lạc, phản động, các thế lực thù địch lập nên các trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử (“VOA Tiếng Việt”, “BBC NEWS Tiếng Việt”, “Việt Tân”,…) để lan truyền thông tin rộng rãi và nhanh chóng. Chúng lập các tài khoản, các Page giả mạo cán bộ cấp cao, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức, cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để đăng tải thông tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong dư luận.

Chúng triệt để tận dụng khai thác “khoảng trống thông tin”. Khi có sự kiện nóng xảy ra, lợi dụng thời gian kiểm chứng thực tế của nguồn tin, chúng phát tán ồ ạt những tin, bài xuyên tạc, bóp méo sự thật, nhất là những vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, công tác nhân sự cấp cao, tham nhũng, tiêu cực,… Ngôn ngữ chúng sử dụng thường dân dã, giọng điệu “đời thường” nhằm khơi gợi sự tò mò, thu hút sự chú ý. Khi tiếp xúc với các tin, bài này nếu thiếu kiến thức, không tỉnh táo sẽ rất dễ bị lừa, vô tình lan truyền những thông tin sai trái, bị lợi dụng để đăng tải, tương tác, chia sẻ thông tin không đúng sự thật.

Thứ ba, các thế lực thù địch còn sử dụng cách thức khai thác lỗ hổng bảo mật của các website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn đến các trang web có nội dung xấu độc, thông tin xuyên tạc không đúng sự thật. Chúng thường tổng hợp và đăng lại tin tức từ các báo chính thống, sau đó “đính kèm” trong các bài viết đó “đường link” dẫn tới các thông tin xấu, độc. Người dùng truy cập thông qua các “đường link” này sẽ dễ dàng “sập bẫy” nếu thiếu cảnh giác.

Nâng cao “sức đề kháng” để thanh niên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong đội ngũ thanh niên. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để thanh niên nhận thức được vai trò quan trọng của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trên mạng xã hội để thanh niên sống có bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, giàu lòng nhân ái, năng động, sáng tạo, có hoài bão, ước mơ vươn lên trở thành cán bộ tốt, thanh niên tiêu biểu, đảng viên mẫu mực. Triển khai học tập và thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên thông qua các hoạt động về nguồn đến các địa chỉ đỏ như Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu di tích lịch sử K9 Đá Chông (Ba Vì), Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ, Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó - Cao Bằng,… để khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông, giáo dục lòng biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng liệt sĩ, những người đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, khơi dậy tinh thần yêu nước trong thanh niên.

Hoạt động tại Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp tục triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo nội dung tại Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tận tụy với Nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề phù hợp với thanh niên, sớm phát hiện những suy nghĩ lệch lạc, những biểu hiện suy thoái của giới trẻ. Trang bị cho thanh niên kiến thức và kinh nghiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để thanh niên nhận thức kịp thời và sâu sắc vấn đề, nâng cao “sức đề kháng” để không hoang mang, dao động trước các thông tin xấu, độc. Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là truyền thông hiện đại, sử dụng mạng xã hội để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh niên.

Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị như học tập các tác phẩm, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”; các buổi hội thảo, toạ đàm để nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên, khơi dậy lòng tự hào, niềm tin tưởng cho thanh niên vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Từ đó, mỗi người tự nhận thấy vai trò và trách nhiệmn của mình đối với quê hương, đất nước và bằng những hành động cụ thể góp sức mình vào xây dựng đất nước, trước hết là hành động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Hai là, phát huy tinh thần mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sỹ trên mạng xã hội, chung tay “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, lan tỏa những điều tốt đẹp, tiến hành “phủ xanh” mạng xã hội.

Trước thực trạng các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội như một công cụ hữu ích để thực hiện các thủ đoạn phản động nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, đoàn viên, thanh niên cần tích cực, chủ động, sử dụng chính mạng xã hội như một thứ “vũ khí chiến lược” để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên mạng xã hội bằng cách: tham gia viết chính luận, đăng tải, chia sẻ các bài viết đấu tranh, phản bác các thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc, vu cáo của các thế lực thù địch trên mạng xã hội; viết, chia sẻ những tấm gương người tốt, việc tốt, câu chuyện tử tế, hành động đẹp theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần truyền tải thông tin tích cực, thường xuyên cập nhật các thông tin chính thống qua các kênh, Fanpage, các Cổng thông tin điện tử,… của cơ quan Đảng, Nhà nước, Báo Nhân dân, Thông tin Chính phủ, VTV24, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, các Fanpage chính thức của địa phương,…

Đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở đoàn tích cực sản xuất các sản phẩm truyền thông trực tuyến như: banner, inforgaphic, video clip,… với nội dung tốt đẹp, lấy chuyện tích cực dẹp chuyện bịa đặt. Thanh niên tiên phong, chủ động ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cùng nhau lan toả, phủ xanh màu áo thanh niên tình nguyện rộng rãi đến từng thôn bản cũng như đến khắp các trang mạng xã hội, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa các thông điệp ý nghĩa và ghi đậm dấu ấn tuổi trẻ trong toàn xã hội.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng các cấp, các ngành, phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương đăng tải các thông tin chính thống để ngăn chặn, phản bác các bình luận xuyên tạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đoàn viên thanh niên quan tâm like, share các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các website chính thống, đồng thời thực hiện “report” quyết liệt các trang, bài viết mang nội dung xuyên tạc, sai sự thật nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, gây hoang mang trong Nhân dân. Khi trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin trái chiều, phải tích cực bình luận, định hướng tích cực để phản bác lại thông tin tiêu cực.

Ba là, thanh niên cần nêu cao tinh thần tự học, tự trang bị kiến thức về lý luận chính trị, đồng thời chủ động cập nhật thông tin, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gần gũi với cuộc sống của người dân để khi các thế lực thù địch tung tin xấu độc, bịa đặt thì có đủ căn cứ lý luận và thực tiễn phản bác lại các thông tin xấu, độc.

Với tư cách lực lượng dự bị nòng cốt của Đảng, chủ nhân tương lai của đất nước, thanh niên cần ra sức học tập, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng và những ảnh hưởng khi sử dụng mạng xã hội, biết cách tận dụng tối đa tiện ích của mạng xã hội trong giáo dục chính trị, tìm hiểu các kênh thông tin chính thống để tự tra cứu thông tin và học tập, tham gia các diễn đàn để trao đổi, đối thoại và tranh luận về những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Nêu cao tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách của thanh niên giai đoạn mới. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, ích kỷ, vụ lợi, kiên quyết không tham ô, tham nhũng và đấu tranh chống các biểu hiện tham ô, tham nhũng.

Mỗi cơ quan, đơn vị, nhà trường và toàn xã hội cần làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, quan tâm, định hướng thanh niên sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, góp phần xây dựng không gian mạng lành mạnh, an toàn, giúp thanh thiếu niên tăng khả năng “miễn dịch” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng của tất cả người dân Việt Nam, không phân biệt nam nữ, lứa tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo. Nhưng với vai trò quan trọng và lực lượng đông đảo, thanh niên Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ vai trò “rường cột quốc gia”, bắt tay vào những hành động cụ thể, kịp thời, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, hướng tới xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số hiện nay, các thế lực thù địch, phản động luôn đẩy mạnh các chiêu trò chống phá ta bằng các thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt. Thanh thiếu niên, người trẻ tuổi, với tư cách là công dân mạng, tham gia nhiều nhất mạng xã hội là lực lượng chính, trực tiếp cho cuộc chiến này. Với tinh thần “mỗi thanh niên là một chiến sỹ trên mạng xã hội”, mỗi tài khoản mạng xã hội của thanh niên hãy là một nguồn thông tin đáng tin cậy, lành mạnh, tốt đẹp; kịp thời phát hiện, cảnh báo cho cộng đồng về các trang thông tin xấu, độc, giả mạo, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần phủ xanh không gian mạng, để thanh niên xứng đáng là “đội hậu bị tin cậy của Đảng, của Nhân dân” (2)..

 

------------------

1. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà Nội, 2011, tập 12, tr 613

2. Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Đỗ Việt An
Phường Tân Hà (TP Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục