Thanh niên làm kinh tế giỏi ở Tú Thịnh

- Tốt nghiệp cử nhân sư phạm loại khá, anh Vũ Văn Huy, sinh năm 1996, thôn Tú Tạc, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) không theo đuổi nghiệp “gõ đầu trẻ” mà trở về quê nuôi gà. Câu chuyện khởi nghiệp trái ngành đầy ấn tượng của chàng trai này khiến nhiều bạn trẻ tò mò và ngưỡng mộ.

Anh Vũ Văn Huy, sinh năm 1996, thôn Tú Tạc, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) làm giàu từ chăn nuôi gà chọi.

Anh Huy kể: năm 2017, anh bắt đầu vay mượn vốn xây dựng trang trại và nuôi 50 con gà chọi. Song khi mới bắt đầu, anh cũng không ít lần thất bại. Năm 2018, vì chưa nắm vững kỹ thuật, hơn 300 con gà bị bệnh chết, anh thiệt hại hàng chục triệu đồng. Không nản chí, anh tự tìm tòi và đến các địa phương ở Miền Nam, sang Thái Lan học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi và tìm kiếm thị trường. Sau những lần đi thực tế, anh Huy tiếp tục đầu tư tái đàn, thất bại lần đầu cho anh thêm kinh nghiệm ở lần nuôi sau. Anh dần tìm ra cách giúp đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi gà chọi, anh Huy cho hay: nuôi gà chọi phải có kỹ thuật, mỗi giai đoạn có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Gà dưới 1kg được ăn cám, ngô, gạo. Từ trên 1kg bổ sung thêm chất xơ, các loại thịt, cá, rau xanh. Với gà chọi thương phẩm thì có thể nuôi tập trung, còn gà đực chiến phải nuôi tách từng lồng để chúng không đánh nhau. Chuồng trại nuôi gà cần được vệ sinh hàng ngày. Gà phải được tiêm vaccine đầy đủ.

Khởi nghiệp từ 50 con gà chọi làm vốn, sau hơn 5 năm, đến nay quy mô chăn nuôi gà chọi của gia đình anh Huy đã lên tới gần 5.000 con. Trung bình mỗi năm, trang trại gà chọi của anh Huy xuất bán hơn 4.000 con gà chọi thương phẩm, với giá từ 150.000 - 220.000 đồng/kg. Đồng thời, anh Huy còn xuất bán được hơn 100 con gà đực chiến với giá trung bình từ 3 - 5 triệu đồng.

Vì gà bố mẹ của trại là những cá thể được tuyển chọn kỹ lưỡng nên đẹp từ ngoại hình cho đến đòn lối. Chính vì có dòng gà chọi chất lượng nên đầu ra trại gà của anh Huy luôn ổn định. Gà được bán cả trong nước và xuất bán sang Lào, Trung Quốc, Campuchia, thậm chí nhiều lúc không có đủ gà để bán.

Ngoài nuôi gà chọi, anh Huy cũng nuôi thêm ngựa, trâu sinh sản.  Bình quân mỗi năm trang trại của anh Huy thu lãi hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế của gia đình, anh Huy còn thành lập HTX Nông lâm nghiệp Hoàng Huy liên kết 8 hộ dân trong xã, mở rộng quy mô chăn nuôi gà chọi trên 8.000 con. Trang trại của anh Huy cũng tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập 7 - 15 triệu đồng/tháng.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục