Thành Tuyên đồng lòng làm mô hình đèn Trung thu

- Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng những ngày này tại các tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố, người dân đã cùng nhau làm những mô hình đèn trung thu khổng lồ với nhiều màu sắc, hình dáng phong phú được mô phỏng theo câu truyện cổ tích đến các danh lam thắng cảnh của Thành Tuyên. Tất cả đều làm bằng nguồn xã hội hóa của nhân dân với mong muốn mang đến cho trẻ em và du khách thập phương một Lễ hội Thành Tuyên 2024 lung linh sắc màu.

Phường Tân Quang là một trong những phường luôn thực hiện tốt công tác xã hội hóa làm mô hình đèn trung thu khổng lồ. Đồng chí Lý Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, phường đã triển khai tới các tổ dân phố, khuyến khích, vận động nhân dân xây dựng các ý tưởng để làm mô hình. Để tạo động lực cho các tổ dân phố sáng tạo ra những mô hình khổng lồ, to đẹp, năm nào phường cũng tổ chức chấm điểm và trao giải cho những mô hình đèn có thẩm mỹ cao, độ sáng tốt, thông điệp hay, ý nghĩa. Đến thời điểm hiện tại  đã có 17/17 tổ dân phố đăng ký mô hình để tham gia lễ hội Thành Tuyên với 100% mô hình mới. Điều đặc biệt ở các mô hình khổng lồ của các tổ dân phố được nhân dân hưởng ứng, ủng hộ xã hội hóa 100% kinh phí, ngày công để làm. Lực lượng nòng cốt là người cao tuổi, cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên. Bên cạnh đó, các mô hình được rước trên các tuyến phố có những chiếc làm khung từ vật liệu dễ cháy, vì vậy, phường khuyến khích các tổ dân phố chuyển làm khung inox hoặc bằng sắt, hoặc dùng đèn nháy cắm bình ắc quy để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Mô hình “Cá chép trông trăng” theo mô phỏng tranh dân gian Đông Hồ của tổ 3, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) làm bằng nguồn xã hội hóa từ nhân dân.

Hiện nay bà con nhân dân tổ 3, phường Tân Quang đang gấp rút hoàn thiện mô hình “Cá chép trông trăng” mô phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ để tham dự lễ hội. Thông qua mô hình thể hiện mong ước cuộc sống viên mãn, tròn đầy và luôn nhắc nhở tới các thế hệ trẻ hôm nay phải cố gắng học tập tốt, vươn lên xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng ấm no, giàu đẹp. Ông Hoàng Việt Phong, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết, tổ có 113 hộ với 452 nhân khẩu. Nhờ có kinh nghiệm nhiều năm trong việc làm mô hình đèn trung thu khổng lồ cho nên người dân đã cùng nhau lên ý tưởng, xây dựng thiết kế, chi tiết từ đầu tháng 6 âm lịch. Đồng thời bà con nhân dân tổ tự nguyện đóng góp mỗi hộ 200 - 300 nghìn đồng để chung tay làm mô hình. Mô hình trị giá gần 80 triệu đồng, đến ngày 12 - 8 sẽ hoàn thành và diễn diễu.

Ông Nguyễn Hữu Long, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Phan Thiết cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND phường về việc làm mô hình tham gia Lễ hội Thành Tuyên, tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động tới cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong tổ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác triển khai làm mô hình đèn trung thu thông qua các buổi họp chi bộ, tổ dân phố. Qua đó, được 100% nhân dân ủng hộ, cùng đóng góp ý tưởng, sức người, sức của và kinh phí. Năm nay tổ lựa chọn mô hình chủ đề “Rồng ngũ phúc”, thông qua mô hình những người lên ý tưởng mong muốn tất cả mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và may mắn trong cuộc sống.

Mô hình xe cứu hỏa tổ 1, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) đang dần hoàn thành, được làm bằng nguồn xã hội hóa từ nhân dân.

Bên cạnh đó, sự đồng lòng của mọi người tại các khu dân cư đã tạo không khí làm việc thoải mái, vui vẻ và mang lại hiệu quả cao. Chị Nguyễn Thị Hà, thôn Đồng Mon, xã Thái Long cho biết, để động viên những người thợ làm mô hình đèn Trung thu, chị cùng với bà con trong thôn thường xuyên có mặt chuẩn bị nước uống, nước ngọt, đồ ăn nhẹ và hỗ trợ những công việc cần thiết. Tuy không góp nhiều công sức vào việc hoàn thiện các mô hình, nhưng chị và mọi người sẽ là hậu phương vững chắc đồng hành cùng công việc của tập thể, mang đến một mùa lễ hội ý nghĩa cho trẻ em và du khách thập phương.

Lễ hội Thành Tuyên năm nay được tổ chức quy mô cấp quốc gia, có sự tham gia của một số địa phương, đối tác nước ngoài và các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang có 113 mô hình của các thôn, xóm, tổ dân phố thuộc 15 xã, phường đăng ký dự thi, trong đó phường Phan Thiết 9 mô hình; Tân Quang 17 mô hình; Lưỡng Vượng 10 mô hình; Thái Long 5 mô hình… 100% các mô hình từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp, mỗi mô hình có trị giá từ 70 - 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số tổ dân phố đã đăng ký thực hiện phong trào “Làm đẹp phố mình” với nhiều ý tưởng phong phú bằng nguồn xã hội hóa từ nhân dân như: Các tuyến phố treo đèn lồng trang trí, đèn Led, trồng cây cảnh, trồng bổ sung, chăm sóc tuyến đường hoa, vận động nhân dân sử dụng các thùng rác đảm bảo mỹ quan đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục