Thiết bị lên men phòng thí nghiệm và những lưu ý nên biết

Công nghệ lên men ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm, chăn nuôi, dược phẩm, thú y. Việc chọn thiết bị lên men phù hợp là vô cùng cần thiết.

Khái niệm lên men vi sinh?

Lên men vi sinh được hiểu là quy trình nuôi cấy vi sinh vật để tạo ra sinh khối hay quy trình thúc đẩy vi sinh vật sản xuất ra những sản phẩm trao đổi chất, như chuyển đổi đường thành sản phẩm như: axit, khí, sinh tổng hợp enzyme...của nấm men hoặc vi khuẩn.

Ưu điểm của công nghệ lên men vi sinh vật

Lên men vi sinh có nhiều ưu điểm nổi bật như: Vi sinh vật có kích thước nhỏ, tỉ lệ bề mặt trên thể tích lớn nên có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng rất nhanh, các vi sinh vật có vòng đời ngắn, sinh trưởng mạnh mẽ do đó khả năng đồng hóa và sinh sản, sản xuất nhanh mang lại năng suất cao, vi sinh vật dễ dàng tiếp nhận vật liệu di truyền nào đó do vậy rất dễ thích nghi với điều kiện môi trường sống, quá trình lên men vi sinh ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và tốn ít diện tích (chỉ cần một bình lên men)…. Mặt khác, quá trình lên men vi sinh còn giúp chúng ta có thể tận dụng được các chế phẩm từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, như các vi tảo có thể sử dụng các nguyên vật liệu tuwg dầu mỏ, nấm men có thể sinh trưởng phát với nguyên liệu bã mía hay rỉ đường… Như vậy, chúng ta có thể thấy được lên men vi sinh vật là vô cùng tiện lợi và mang lại hiệu quả cũng như đa dạng sản phẩm có giá trị cao.

Ảnh: Chủng vi sinh vật lên men sản xuất Probiotic

Các phương pháp lên men

Có nhiều cách để phân biệt các phương pháp lên men nhưng điển hình gồm:

Theo điều kiện hô hấp gồm lên men kỵ khí (những vi sinh vật không sử dụng O2 để sinh trưởng và phát triển), lên men hiếu khí (những vi sinh vật cần sử dụng O2 để sinh trưởng và phát triển) 

Theo hình thức thiết bị lên men có lên men bề mặt và lên men chìm, lên men gián đoạn và lên men liên tục, lên men phòng thí nghiệm, lên men pilot và lên men công nghiệp.

Các thiết bị lên men phòng thí nghiệm phổ biến

Phòng thí nghiệm và phòng nghiên cứu thích hợp với các thiết bị lên men vi sinh cỡ nhỏ, từ 100ml đến 10 lít, trong đó phải kể đến:

Thiết bị lên men 10 lít Fermentec

Fermentec là thương hiệu lên men vi sinh nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, với công nghệ sản xuất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế về chất lượng. Các thiết bị lên men Fermentec được nhiều phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu chọn dùng bởi độ bền, hiển thị tốt, vận hành đơn giản cùng bộ điều khiển thông minh. Các model thiết bị lên men 10 lít Fermentec được thiết kế với đầy đủ các cổng kết nối tiện lợi: cổng xả khí, bộ ngưng tụ, cổng cấp khí sparger, cổng cảm biến nhiệt độ, cổng cảm biến pH, cổng cảm biến DO cổng lấy mẫu, cổng cấy giống, cổng cảm biến phá bọt, cổng nước làm mát ra/ vào, cổng thêm acid, base, chất phá bọt và cổng cấp dịch feed giúp cho quá trình lên men vi sinh được kiểm soát tối ưu. Bên cạnh đó là hệ thống cánh khuấy dạng tuabin: 6 cánh và 3 tầng giúp cho quá trình đảo trộn dịch lên men hiệu quả.

Hệ thống lên men 10 lít Fermentec

Còn rất nhiều hệ thống lên men vi sinh tại: Thiết bị lên men

Lưu ý khi lắp đặt thiết bị lên men phòng thí nghiệm

Khi xây dựng phòng thí nghiệm lên men chúng ta cần lưu ý những điều cơ bản sau:

  • Chọn thiết bị lên men phù hợp với quy mô cần thực hiện: Chúc ta nên chọn các thể tích bình lên men phù hợp với các mục đích nuôi cấy vi sinh và chọn các thiết bị phù hợp với hình thức lên men (lên men nổi hay lên men chìm)

  • Công nghệ lên men cũng như chuyển giao công nghệ lên men đầy đủ và khoa học

  • Hãng sản xuất: Tùy thuộc vào kinh phí đề ra cũng như yêu cầu nghiêm ngặt về độ tinh sạch, an toàn của sản phẩm chúng ta có thể chọn các hãng Marubishi (Nhật Bản), Fermentec (Hàn Quốc) hay Ritai ( Trug Quốc).

  • Đơn vị phân phối trong nước: Lựa chọn một đơn vị phân phối thiết bị độc quyền phân phối sản phẩm với đầy đủ giấy chứng nhận mua bán uy tín là điều vô cùng cần thiết. Được biết, TSI Hà Nội đang là nhà phân phối độc quyền thiết bị lên men Marubishi (Nhật Bản) và Fermentec (Hàn Quốc) tại Việt Nam. Cùng đội ngũ nhân viên chuyên sâu ngành công nghệ sinh học cũng như công nghệ lên men và sự hợp tác từ các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, hiện công ty đã và đang hoàn thành nhiều dự án lên men vi sinh trên khắp cả nước và được nhiều đơn vị chọn làm đối tác chuyển giao công nghệ lên men vi sinh.

Ảnh: Hệ thống lên men được TSI Hà Nội lắp đặt tại đơn vị khách hàng.

Xem thêm: Hệ thống lên men và những lưu ý khi lắp đặt

Tin cùng chuyên mục