Thiếu góc check-in ở các khu, điểm du lịch

- Xu hướng chụp ảnh check-in khi đi du lịch đang ngày càng phổ biến. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều địa phương ở Việt Nam đã tạo ra các điểm check-in, không gian lý tưởng phục vụ du khách. Song, tại tỉnh, nhiều khu, điểm du lịch chưa quan tâm đầu tư hạng mục này...

Du khách check-in tại đèo Khau Lắc, xã Bình An (Lâm Bình).

Ngày nay, khi mạng xã hội càng phổ biến hơn, nhu cầu chụp ảnh check-in tại các điểm đến là không thể thiếu đối với nhiều du khách.

Vừa qua, chị Nguyễn Thị Phượng ở TP Hồ Chí Minh cùng gia đình đã đến Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình để thỏa mãn sở thích khám phá và chụp ảnh của mình. Chị Phượng cho biết, ngoài việc tham quan, khám phá các vùng đất, chúng tôi ai cũng mong có những bộ ảnh độc đáo để đăng lên facebook, zalo làm kỷ niệm.

Tại Na Hang - Lâm Bình, chúng tôi đã check-in ở cây hạnh phúc và vườn hoa lê (Na Hang), đèo Khau Lắc (Lâm Bình). Tuy nhiên, các điểm du lịch ở đây chưa có nhiều góc check-in độc lạ, chưa xây dựng được dấu ấn riêng, chưa gắn với việc quảng bá các đặc trưng về văn hóa từng miền quê. 

Chị Chẩu Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cô Sơn Nữ cho biết, từ thực tế tổ chức các tour, tuyến lữ hành dẫn khách, chị thấy nhu cầu chụp ảnh của du khách trong các chuyến du lịch là rất lớn. Nếu trước đây nhu cầu này tập trung ở giới trẻ thì hiện nay, lứa tuổi nào cũng mong có những bức hình độc đáo, đầy dấu ấn trong mỗi chuyến đi.

Do đó, thời gian gần đây, trong các tour, tuyến, chúng tôi đều giới thiệu khá chi tiết về các điểm check-in cho du khách tại điểm đến. Tôi cũng mong các khu, điểm du lịch ở tỉnh sẽ chú trọng hơn đến vấn đề này nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo hiệu ứng quảng bá điểm đến một cách rộng rãi và hiệu quả.

Tạo điểm chụp ảnh check-in thu hút du khách đến tại các khu, điểm du lịch không phải là điều mới mẻ tại các điểm đến trong nước và quốc tế. Thực tế, tại nhiều tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Hà Nội... việc chụp ảnh check-in tại các điểm du lịch và thông qua mạng xã hội đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh du lịch trong thời gian qua.

Cây đàn Tính Tân Trào - một địa chỉ chụp ảnh được du khách trong và ngoài nước yêu thích tìm đến khi du lịch tại Sơn Dương.

Trên địa bàn tỉnh, hiện nay có nhiều địa điểm là nơi check-in đẹp và nhanh chóng trở thành địa điểm được nhiều người tìm đến. Có thể kể đến như cây hạnh phúc (Na Hang); vườn hoa lê, tuyến đường hoa lê xã Hồng Thái (Na Hang); đèo Khau Lắc (Lâm Bình); vườn mận thôn Nà Héc (Chiêm Hóa); Khu du lịch sinh thái thác Bản Ba (Chiêm Hóa); cây đàn Tính tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương)…  Đa số du khách quyết định lựa chọn những điểm đến này vì dễ dàng có những bức ảnh đẹp, trong khi chi phí cho chuyến đi cũng không quá tốn kém.

Theo xu thế này, các khu điểm, du lịch của tỉnh đang dần nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu để tạo ra các sản phẩm mới và có cách tiếp cận mới nhằm tạo ấn tượng cho khách. Tuy nhiên, các điểm du lịch này mới chỉ chú ý xây dựng cảnh quan để chụp ảnh chứ chưa có tính chất trải nghiệm, tham quan, khám phá. Hơn nữa, các điểm check-in gắn với địa danh tại những nơi này còn ít, chưa tạo ra được nét khác biệt với các địa phương khác và còn nặng tính thời vụ, nhất là không gắn được với nhiều tour, tuyến nội tỉnh khác.

Ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết,  những năm gần đây nhu cầu của khách du lịch đang có sự biến chuyển rõ rệt, ngoài các yêu cầu về lưu trú, dịch vụ khó tính hơn thì họ còn mong muốn các điểm đến phải có nơi để check-in làm kỷ niệm và tương tác trên mạng xã hội.

Ngoài các điểm check-in tại các khu, điểm du lịch hiện nay, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, xây dựng các điểm check-in mới tại cây Di sản Việt Nam ở  thôn Bản Bung, xã Thanh Tương (Na Hang). Cùng với đó, chúng tôi hướng đến xây dựng các các tour du lịch trải nghiệm rừng nguyên sinh, thác nước và khám phá hang động để thu hút du khách. Thời gian tới, từ các ý tưởng Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in Tuyên Quang do Tỉnh đoàn tổ chức, ban sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương hiện thực hóa các ý tưởng thành các điểm check-in độc đáo, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, khám phá.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

Tin cùng chuyên mục