Văn phòng UBND tỉnh với chương trình cải cách thủ tục hành chính
(HGĐT)- Tại Hội nghị triển khai kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2007, sau khi nêu câu hỏi: Vì sao nền kinh tế của nước ta phát triển chậm, không đạt mức tăng trưởng 8,5%, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tự đưa ra câu trả lời: Đó chính là thủ tục hành chính rườm rà, làm tăng thời gian giải quyết công việc và gây mất lòng tin trong nhân dân.
Thủ tướng kết luận: Chính vì vậy, năm 2007 Chính phủ lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá trong phát triển và tăng trưởng kinh tế, cũng là để cải thiện thêm quyền dân chủ của nhân dân.
Với yêu cầu cán bộ công chức Văn phòng UBND tỉnh phải đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng sử văn hóa công sở trong việc giao tiếp và xử lý công việc đối với cá nhân, đơn vị, cơ quan, tổ chức đến giao dịch công tác tại văn phòng. Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết văn bản của UBND tỉnh và văn phòng UBND tỉnh. Nội dung chương trình được đề cập đến từ công tác thường trực dẫn khách vào làm việc; công tác tiếp nhận, chuyển giao văn bản; công tác ban hành văn bản. Trong đó Văn phòng UBND tỉnh xây dựng quy trình trình tự tiếp nhận và giải quyết văn bản: Tổ văn thư là đầu mối tiếp nhận toàn bộ văn bản gửi đến UBND và Văn phòng UBND tỉnh, cán bộ chuyên viên khi nhận được những văn bản do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch chuyển lại hoặc trực tiếp tiếp nhận từ các cơ quan, cá nhân bên ngoài đều phải chuyển về tổ văn thư làm thủ tục tiếp nhận và chuyển giao theo quy trình xử lý chung của cơ quan Văn phòng. Sau khi tiếp nhận, phân loại, kiểm tra, đối chiếu và vào sổ đăng ký đóng dấu lên văn bản, văn thư chuyển đến Chánh Văn phòng để phân phối văn bản, nhằm chuyển đến các đơn vị hoặc cá nhân xử lý văn bản đó. Đối với văn bản, đề án trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhưng nội dung công việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thì chậm nhất 3 ngày làm việc chuyên viên theo dõi phải làm phiếu “gửi lại văn bản”trong đó nêu rõ lý do đính kèm văn bản chuyển văn thư gửi lại các cơ quan trình. Đối với những vấn đề trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhưng còn thiếu ý kiến các cơ quan liên quan hoặchồ sơ trình còn chưa đầy đủ, thì chậm nhất trong 2 ngày làm việc sau khi lãnh đạo giao, chuyên viên theo dõi phải thông báo cơ quan trình chuẩn bị hoặc bổ sung đủ hồ sơ. Nếu nội dung trình của các cơ quan chủ đề án có những vấn đề chưa rõ hoặc còn những ý kiến khác nhau, trong vòng 2 ngày làm việc sau khi nhận đựơc văn bản, chuyên viên theo dõi xin ý kiến Thường ttrực UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chủ đề án trình thêm, hoặc giúp lãnh đạo Văn phòng tổ chức họp để xử lý trước khi trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quyết định. Thời hạn tối đa choviệc giải trình thêm và tổ chức cuộc họp xử lý ý kiến khác nhau là 7 ngày làm việc. Đối với những vănbản, đề án thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, chuyên viên theo dõi thẩm tra lập phiếu “trình giải quyết công việc” trong đó đề xuất ý kiến độc lập của mình và của các chuyên viên, đơn vị liên quan kèm hồ sơ trình Chủ tịch UBND hoặc các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết. Tất cả các đề án, vấn đề thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì Chánh văn phòng đều phải lấy ý kiến của các đơn vị, chuyên viên liên quan thuộc văn phòng UBND tỉnh trước khi trình… Đặc biệt Chương trình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết văn bản của UBND tỉnh và văn phòng UBND tỉnh quy định rõ thời hạn xủ lý văn bản như: Ngoài các vấn đề khẩn cấp cần xử lý ngay sau khi tiếp nhận văn bản từ văn thư chuyển đến, các vấn đề thông thường phải được các đơn vị và chuyên viên theo dõi thẩm tra, hoàn chỉnh trình Chủ tịch và các Phó Chủ tịch hoặc lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giải quyết chậm nhất trong 3 ngày làm việc; các vấn đề phưc tạp phải thẩm tra kỹ, hoặc những đề án lớn chậm nhất 7 ngày làm việc sau khi tiếp nhận văn bản, chuyên viên theo dõi thẩm định hoàn chỉnh tờ trình kèm hồ sơ trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của Văn phòng giải quyết, chuyên viên chuyển hồ sơ trực tiếp Chánh Văn phòng hoặc các Phó Chánh Văn phòng giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc. Sau khi Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký duyệt văn bản , chuyên viên theo dõi trình chuyển văn bản, tài liệu liên quan cho văn thư vào sổ đăng ký, lấy số, nhân bản, đóng dấu và phát hành văn bản theo đúng quy trình. Chuyên viên lập hồ sơ đã giải quyết công việc để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra đơn vị liên quan thực hiện đến thời gian quy định nộp hồ sơ công việc vào lưu trữ hiện hành cơ quan văn phòng.
Chương trình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết văn bản của UBND tỉnh và văn phòng UBND tỉnh được triển khai, các cá nhân và đơn vị trong quá trình giao dịch tại văn phòng UBND tỉnh đã chủ động hơn về thời gian giải quyết công việc. Đặc biệt, thông qua việc cải cách thủ tục hành chính Văn phòng UBND tỉnh đã cơ bản chấm dứt được tình trạng “Xin- Cho” trong quá trình xử lý và giải quyết công việc. Chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết văn bản của UBND tỉnh và văn phòng UBND tỉnh đã nhanh chóng đi vào hiện thực của đời sống, và được nhân dân tin tưởng ủng hộ.
Ý kiến bạn đọc