Đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính thăm và làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh ta.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi làm việc. |
Cùng đi có lãnh đạo các Vụ và chuyên viên Văn phòng Bộ. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính; lãnh đạo Cục Hải quan, Văn phòng UBND tỉnh. Ngay sau khi tới tỉnh ta, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy, Cục Hải quan tỉnh tại Trạm Kiểm soát liên ngành Cửa khẩu Thanh Thủy; thăm và kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục công trình xây dựng nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên 500 giường bệnh.
Tại các điểm đến thăm và làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính được biết: Tổng số vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư vào Khu KTCK lũy kế đến năm 2010 là 159 tỷ đồng, tuy nhiên hiện số vốn vẫn còn thiếu so với dự toán, quyết toán đã được duyệt lên đến 78,9 tỷ đồng. Thực hiện Luật đầu tư và các chính sách ưu đãi từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn Khu KTCK Thanh Thủy đã thu hút 25 dự án với tổng mức đầu tư ước đạt 560 tỷ đồng... Đồng chí cũng vui mừng khi biết trong năm 2010, vượt qua những khó khăn tính đến hết tháng 11, Cục Hải quan Hà Giang đã làm các thủ tục cho hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh đạt 163,5 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, ngành đã thu nộp vào ngân sách nhà nước đạt 312,3 tỷ đồng, so với chỉ tiêu pháp lệnh giao đạt 215,3%; ước thực hiện đến hết tháng 12 sẽ đạt 320 tỷ đồng và đạt số thu cao nhất từ trước đến nay. Kiểm tra tiến độ thi công công trình trọng điểm của ngành Y tế là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã nghe Giám đốc Sở Y tế Trần Đức Quý báo cáo: Trong 3 năm triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện, Bệnh viện Đa khoa khu vực liên huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các dự án đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong xây dựng cơ bản. Các hạng mục hoàn thành đều được nghiệm thu đưa vào sử dụng phục vụ người bệnh, không có công trình thi công dở dang hoặc chậm tiến độ. Tuy nhiên, tổng nhu cầu đầu tư cho các bệnh viện tuyến huyện và phòng khám đa khoa khu vực của tỉnh là 680 tỷ đồng, trong 3 năm từ 2008 trở lại đây mới được Trung ương bố trí kế hoạch vốn là 120 tỷ đồng, đáp ứng 18%; nhu cầu vốn của dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 450 tỷ đồng, trong 2 năm từ năm 2009 trở lại đây mới bố trí kế hoạch vốn 50 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch. Tại các buổi làm việc hầu hết các ý kiến kiến nghị của các sở, ban, ngành đều đã được đồng chí thứ trưởng ghi nhận và cơ bản đồng ý giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công nghiệp và đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2010 và đặc biệt là kết quả thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2009 - 2010. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành chức năng và Chủ tịch UBND 4 huyện Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì. Qua báo cáo của UBND tỉnh đoàn công tác được biết trên cơ sở Nghị quyết 30a, tháng 2.2009, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt nội dung và kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ tới lãnh đạo các ngành chủ chốt trực thuộc tỉnh và 6 huyện nghèo. Thành lập 6 tổ công tác trực tiếp xuống giúp các huyện xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển kinh tế – xã hội nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững. Để đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết đồng bộ, hiệu quả, tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo việc làm và 135 của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung của đề án tới nhân dân, rà soát hộ nghèo thôn biên giới chưa tự túc được lương thực, tập trung triển khai đề án xuất khẩu lao động nhằm giảm nghèo bền vững tại 6 huyện. Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết, tổng nguồn kinh phí được bố trí thực hiện các chính sách trên địa bàn 6 huyện nghèo của tỉnh là gần 3.554 tỷ đồng. Đã hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập thông qua giao, khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng được trên 90 tỷ 700 triệu đồng; Hỗ trợ kinh phí mở các lớp dạy nghề cho gần 14 nghìn lượt người; Đầu tư xây dựng 86 công trình cơ sở hạ tầng cấp huyện với tổng kinh phí là trên 216,8 tỷ đồng, trên 100 công trình cấp xã với trên 44,8 tỷđồng; giao cho 6 huyện nghèo gần 74,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất...
Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp và đoàn công tác đặc biệt quan tâm đến các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các huyện, các sở, ngành và ý kiến kiến nghị của UBND tỉnh, trong đó nêu bật những kết quả đã đạt được sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a và những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Thứ trưởng đánh giá: Trong thời gian qua, Hà Giang đã có sự phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực; đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Trung ương vào tỉnh. Qua kiểm tra đánh giá của đoàn công tác tại hai huyện Yên Minh và Xín Mần, cũng như qua báo cáo của tỉnh cho thấy cách triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của tỉnh có bài bản, kịp thời và làm tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết tới mọi người dân; tốc độ giải ngân các dự án nhanh và làm tốt công tác thu hút các nguồn lực hỗ trợ vào tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết. Những ý kiến phát biểu tại buổi làm việc chỉ rõ những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết hết sức xác đáng. Cụ thể là cơ chế chính sách liên quan đến quá trình thực hiện Nghị quyết thì nhiều, nhưng không đồng bộ và nhiều cơ quan quản lý, nhiều văn bản hướng dẫn gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết; Đề án phát triển kinh tế thì giao cho địa phương xây dựng nhưng bố trí vốn lại do Trung ương thực hiện nên không phân định được thứ tự ưu tiên của các công trình cũng như không có cơ sở để phân kỳ đầu tư; chính sách bảo vệ rừng cần cụ thể hơn và cần có các chính sách hỗ trợ đa dạng tránh tập trung đầu tư vào một lĩnh vực cụ thể; hạn chế vấn đề đầu tư cho không 1 lần mà nên thông qua hình thức hỗ trợ lãi suất ch hộ nghèo... Đây cũng chính là cơ sở để Bộ Tài chính và Trung ương có thêm điều kiện và cơ sở để hoàn thiệt tốt hơn phương thức tổ chức thực hiện Nghị quyết 30a.
Ý kiến bạn đọc