Tổng Bí thư - Người vô cùng giản dị trong lối sống

- Trao đổi với Báo Tuyên Quang, ông Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tuyên Quang đã xúc động nhắc về những kỷ niệm ấn tượng và sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Nếu dùng những từ ngắn gọn nhất thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo có phẩm chất hết sức tiêu biểu, mẫu mực về sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; một nhà lãnh đạo hết lòng vì sự nghiệp chung của Đảng và nhân dân.

Khi còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lên Tuyên Quang công tác, khác với hình dung, đồng chí đi xe 12 chỗ cùng đoàn công tác. Sau này, khi đã là Chủ tịch Quốc hội, chuyến thăm và làm việc với Tuyên Quang đó bác cũng không đi xe riêng mà vẫn ngồi xe chung cùng đoàn. Có thể thấy bác rất gương mẫu, đi đầu trong công tác tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong suốt cuộc đời hoạt động “vì nước, vì dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho Tuyên Quang – Thủ đô Khu giải phóng – Thủ đô Kháng chiến những tình cảm đặc biệt. Vì thế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm, làm việc và động viên Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Tuyên Quang.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Tuyên Quang.

Trong các kỳ chuẩn bị văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XI và XII, tôi cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ về Trung ương xin ý kiến của các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lúc đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại nhiều lần rằng: Tuyên Quang là quê hương cách mạng, còn nhiều khó khăn, nhưng không phải vì thế mà tìm mọi cách để phát triển kinh tế rồi bỏ qua lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Luôn phải quan tâm đến các gia đình chính sách, các hộ nghèo nói chung và đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong vùng căn cứ cách mạng. Tổng Bí thư cũng luôn nhắc nhở trong tập thể lãnh đạo là phải giữ truyền thống quê hương cách mạng, giữ sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Tuyên Quang là địa phương mặc dù khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo đoàn kết, tình hình phát triển kinh tế, chính trị ổn định, lại là quê hương cách mạng nên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn tỉnh Tuyên Quang để  dự và chỉ đạo kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Lúc đó, tỉnh Tuyên Quang là địa phương duy nhất được Tổng Bí thư dự và chỉ đạo. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở, tập thể lãnh đạo, Ban Thường vụ của tỉnh luôn phải đoàn kết, chăm lo đời sống của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời cống hiến, hy sinh cho đất nước, là một tấm gương sáng ngời của người cộng sản. Trong công cuộc phòng chống tham nhũng vô cùng cam go của đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ có ý chí quyết tâm cao và hành động cứng rắn mà còn xây dựng hệ thống lý luận sắc bén về vấn đề này.

Nếu không có bản lĩnh, quyết tâm, phương sách tốt và đạo đức nêu gương của người đứng đầu Đảng ta thì công cuộc đấu tranh với "giặc nội xâm" tham nhũng vô cùng khó khăn, sẽ không đạt được kết quả như đất nước đã đạt được những năm qua. Điều này đã được Đảng và nhân dân cả nước ghi nhận.

Sự ra đi mãi mãi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một sự mất mát vô cùng to lớn đối với đồng bào cả nước".

Ghi theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục