Triều Tiên đón chào Tổng thống Nga Putin, kỳ vọng siết chặt quan hệ chiến lược

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chào đón Tổng thống Nga rạng sáng 19-6 (giờ địa phương) tại sân bay Bình Nhưỡng trước khi cùng đi trên một chiếc limousine - tiền lệ hiếm thấy trong các nghi thức ngoại giao.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay quốc tế Sunan (Bình Nhưỡng). Ảnh: SCMP

Truyền thông nhà nước Nga cho biết, máy bay của Tổng thống Putin đã hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào 2h45 theo giờ địa phương.

Theo SCMP, Tổng thống Nga đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên sau 24 năm, cam kết tăng cường quan hệ thương mại và an ninh, đồng thời hỗ trợ Bình Nhưỡng ứng phó các áp lực từ bên ngoài.

Lần đầu tiên ông chủ Điện Kremlin đến Triều Tiên là vào năm 2000 trên cương vị Tổng thống Nga.

Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức một cuộc họp ngắn ngay sau lễ đón tiếp, dự kiến sẽ tham dự hội đàm chính, làm sâu sắc thêm mối quan hệ vốn đã được củng cố đáng kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát vào tháng 2-2022.

Theo kế hoạch, hai bên cũng sẽ ký các thỏa thuận, bao gồm cả hợp tác an ninh và kinh tế.

Theo KCNA, chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đã chứng minh rằng, mối quan hệ giữa hai nước "đang trở nên mạnh mẽ hơn từng ngày" và sẽ mang lại "sức sống mới cho sự phát triển của mối quan hệ hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước".

Hai nhà lãnh đạo trò chuyện tại Nhà khách Quốc gia Kumsusan (Bình Nhưỡng). Ảnh: SCMP

Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên cũng nhấn mạnh, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cho thấy "sự bất khả chiến bại và tính bền vững" của tình hữu nghị và đoàn kết Triều Tiên - Nga; đồng thời ca ngợi mối quan hệ song phương hai nước đang "nổi lên như một pháo đài chiến lược mạnh mẽ để bảo vệ công lý, hòa bình và an ninh quốc tế, và là động lực để đẩy nhanh việc xây dựng một thế giới đa cực mới".

Sau cuộc hội đàm song phương, Tổng thống Vladimir Putin sẽ rời Triều Tiên, kết thúc chuyến thăm.

Theo thông báo chính thức của Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào tối nay (19-6).

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục