Trung tâm Văn hóa tỉnh 40 năm xây dựng và phát triển

- Nhìn lại chặng đường 40 năm, Trung tâm Văn hóa tỉnh tự hào đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Văn hóa tỉnh tiền thân là Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Tuyên, được thành lập ngày 25-12-1982. Sau nhiều lần đổi tên, đến ngày 11-01-2017 đổi tên thành Trung tâm Văn hóa tỉnh với chức năng vừa thực hiện hoạt động gây dựng, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, vừa nghiên cứu, sưu tầm, dàn dựng, tổ chức hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhân dân và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh chỉnh sửa thiết kế nội dung tuyên truyền.

Ngày đầu thành lập, Trung tâm có 6 cán bộ, nhân viên với 4 phòng, đội, đến cuối năm 2019 Trung tâm có 17 cán bộ, viên chức. Ngoài ban lãnh đạo gồm 1 Giám đốc và 2 Phó Giám đốc, trung tâm có 3 phòng, đội gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng nghiệp vụ và  Đội Tuyên truyền lưu động. Năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017, Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Trung tâm còn 1 Giám đốc và 1 Phó Giám đốc, 2 phòng, đội gồm: Phòng Nghiệp vụ Hành Chính và Đội tuyên truyền lưu động.

Ông Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết, với đặc thù ngành nghề, trong 40 năm qua, trên khắp các nẻo đường của xứ Tuyên, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, các cán bộ, tuyên truyền viên của trung tâm đã không quản ngại khó khăn, gian khổ phối hợp với các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Tiết mục múa sinh tiền đoàn Trung tâm Văn hóa tỉnh đạt Giải B tại Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khụ vực Trường sơn Tây Nguyên.

Thông qua lời ca, tiếng hát, đơn vị đã tuyên truyền nhiều nội dung phong phú, thiết thực về các lĩnh vực: xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật… Nhờ có những đổi mới trong nội dung cũng như hình thức thể hiện, nên những câu chuyện thông tin luôn tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân.

Đơn vị đã tham mưu cho ngành, cho tỉnh tổ chức hàng ngàn hội thi, hội diễn cấp tỉnh; phục vụ hàng chục sự kiện văn hóa - chính trị tiêu biểu của tỉnh như: Ngày hội Văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất; Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn tính toàn quốc… Bên cạnh đó, thực hiện xây dựng các chương trình tham gia Liên hoan lưu động toàn quốc như: Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc “Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”, “60 năm Quốc hội Việt Nam - 60 năm Đất nước nở hoa”, Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 70 năm cách mạng Tháng Tám và quốc khánh 2-9…và nhiều hoạt động khác, được các bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân đánh giá cao. Qua đó góp phần truyên truyền, quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa vùng đất, con người xứ Tuyên đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Trung tâm Văn hoá tỉnh tổ chức diễu hành tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Ngoài việc tổ chức các chương trình tuyên truyền, tham gia các cuộc liên hoan toàn quốc, Trung tâm còn xây dựng các mô hình câu lạc bộ (CLB) trực thuộc. Qua đó tạo không gian văn hóa lành mạnh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Xác định công tác tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa thông tin từ tỉnh đến cơ sở, Trung tâm đã tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về xây dựng gia đình, thôn bản văn hóa, xây dựng các loại hình CLB… Đồng thời, phát hành trên 20.000 tài liệu tuyên truyền nhằm hướng dẫn, trao đổi, nghiệp vụ văn hóa, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị quê hương, đất nước.

Một buổi tập luyện của cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh trước ngày lưu diễn.

Trong 40 năm qua, Trung tâm đã đạt trên 100 Huy chương Vàng, hơn 200 Huy chương Bạc và nhiều Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh trao tặng. Nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “Lá cờ đầu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Tập thể và nhiều cá nhân của đơn vị đã được các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tôn vinh, khen thưởng. Tiêu biểu như: Năm 2012 và năm 2017 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua là “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”;

Kế thừa, phát huy truyền thống 40 năm, với những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm đã có, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo. Cùng với đó khuyến khích cán bộ đổi mới, dám nghĩ, dám làm, có những đột phá mới, đưa sự nghiệp văn hóa không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Bài, ảnh: Thái Bảo

Tin cùng chuyên mục