Trường đại học Thủy Lợi là một trong những trường đầu tiên trên cả nước ứng dụng AI trong công tác quản lý sinh viên.
Chị Trịnh Thị Hằng, sống tại Hải Phòng, mẹ của sinh viên Vũ Xuân Anh (sinh viên năm 2, Trường đại học Thủy Lợi) chia sẻ, tuần trước, chị nhận được điện thoại chúc mừng Xuân Anh đạt học bổng trong học kỳ I, năm học 2022-2023 từ nhà trường.
“Tôi rất bất ngờ khi biết cuộc gọi được thực hiện bằng AI. Nội dung được cung cấp rất đầy đủ và súc tích. Tôi hy vọng trường sẽ phát triển cách làm này cả trong việc báo cáo định kỳ kết quả học tập của sinh viên với gia đình”, chị Hằng nói.
Theo chị Hằng, gia đình chị thường bị động trong việc nắm bắt quá trình học tập và rèn luyện của con mình. Vì con sống xa nhà nên chị chỉ biết thông tin qua lời con kể. Vì vậy, việc cung cấp kết quả học tập của sinh viên bằng những cuộc gọi AI nếu triển khai sẽ giúp phụ huynh dễ dàng nắm bắt tình hình và an tâm hơn về con em mình.
Với số lượng lên đến khoảng 20.000 học viên, hằng ngày, có rất nhiều phụ huynh đến Trường đại học Thủy Lợi để trực tiếp hỏi han về việc học của con em mình đang theo học tại trường.
GS, TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Thủy Lợi cho biết: “Nhà trường luôn mong muốn có thể thông tin nhanh và chính thống nhất về kết quả học tập của sinh viên đến các bậc phụ huynh để gia đình có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các em trong học tập và cuộc sống”.
Trước đây, việc trao đổi với gia đình sinh viên thường được nhà trường triển khai bằng hình thức gửi thư điện tử và thư giấy qua bưu điện. Tuy nhiên, cách làm này tốn thời gian và dễ bị thất lạc, dẫn đến tỷ lệ phụ huynh nhận được thông tin khá thấp.
Trong thời gian tới, Trường đại học Thủy Lợi dự định sẽ áp dụng việc gọi điện này với sinh viên thuộc diện bị cảnh cáo học tập. Trường cũng đang cân nhắc triển khai cách làm này để thông báo định kỳ kết quả học tập đến gia đình của tất cả sinh viên.
Phân tích về những lợi ích của việc sử dụng AI, GS, TS Nguyễn Trung Việt cho hay: Chỉ trong vòng 1 phút, hệ thống AI sẽ thực hiện được từ 100-200 cuộc gọi, thậm chí có thể nâng lên 500 cuộc gọi. Tất cả đều được ghi âm lại nhằm phục vụ cho việc phân tích số lượng, chất lượng cuộc gọi.
Với những cuộc điện thoại chưa thể kết nối với người nhận, hệ thống sẽ tìm hiểu nguyên nhân do sai số, máy bận hoặc ngoài vùng phủ sóng để điều chỉnh. Tổng đài cũng được cài đặt số lần gọi cho đến khi cuộc gọi được thực hiện thành công.
Đây không phải là lần đầu tiên Trường đại học Thủy Lợi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để báo cáo kết quả học tập. Sự đổi mới trong phương thức liên lạc này đã được nhà trường ứng dụng để gọi điện chúc mừng tất cả các thí sinh đã trúng tuyển đại học từ năm 2022.
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ xác định mã định danh tại hệ thống quốc gia để khi có gọi đến, phụ huynh và học sinh có thể nắm bắt ngay đối tượng ở đầu máy bên kia. Điều này giảm thiểu rủi ro số lạ dẫn đến việc người nhận không cầm máy.
Bên cạnh đó, hệ thống cũng tùy biến giọng AI đa dạng theo từng vùng miền, giới tính để thuận tiện hơn trong việc trao đổi. Không chỉ tiếp nhận thông tin, phụ huynh cũng sẽ được lựa chọn các tính năng như nghe lại, liên hệ với các đầu số liên quan. AI sẽ phân luồng về các đầu số để phụ huynh có thể kết nối, giải đáp trực tiếp với các giảng viên của trường.
Gửi phản hồi
In bài viết