Vài nét khác biệt trong trang phục của người Dao Đỏ

- Dân tộc Dao Đỏ chiếm số đông trong 9 ngành Dao ở tỉnh. Thoạt nhìn, trang phục của phụ nữ Dao Đỏ về cơ bản khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu tinh ý, chúng ta sẽ nhận ra ở một số địa phương, trang phục có sự khác biệt trong từng chi tiết, phụ kiện.

Người Dao Đỏ ở xã Minh Hương (Hàm Yên) vấn khăn có hình mỏ quạ

Điểm dễ nhận biết đầu tiên là chiếc khăn đội đầu. Vẫn là hoa văn được trang trí bằng nhiều họa tiết như cây vạn hoa, hình cách đoạn, hình vết hổ... nhưng sự khác biệt nằm trong cách phối màu. Chiếc khăn của người Dao Đỏ ở Na Hang chủ yếu được thêu chỉ trắng, ít pha chỉ màu, chỉ thêu một phần khăn sao cho đủ quấn một vòng ngoài cùng. Còn người Dao Đỏ ở Hàm Yên, Chiêm Hóa, Sơn Dương, phối màu cho chiếc khăn khá cầu kỳ sinh động và họ thêu hoa văn lên toàn bộ chiếc khăn nên mất nhiều thời gian.

Cách vấn khăn của người Dao Đỏ vùng Na Hang, Chiêm Hóa chủ yếu là cuộn tròn sao cho từng lớp khăn chồng lên nhau, để lộ họa tiết đẹp nhất ra trước mặt. Còn người Dao Đỏ ở Minh Hương (Hàm Yên) hay Phúc Sơn (Lâm Bình) lại cuốn chiếc khăn có hình mỏ quạ.

Người Dao Đỏ ở xã Sơn Phú (Na Hang) vấn khăn vòng tròn, chỉ thêu khăn màu trắng là chủ đạo.

Ở nẹp áo của người Dao Đỏ ở một số xã Bạch Xa, Tân Thành, Minh Khương (Hàm Yên)
chỉ có những tua rua màu đỏ quanh viền áo trước ngực.

Những khác biệt trong quả bông len ở vạt áo cũng dễ nhận biết. Điển hình như trang phục người Dao Đỏ ở một số nơi thường có chuỗi quả bông len hình tròn màu đỏ treo trước ngực. Số lượng và kích cỡ tùy quan niệm mỗi vùng. Nếu ở Hùng Mỹ (Chiêm Hóa), Phúc Sơn (Lâm Bình) có 9 quả bông thì ở Sơn Phú (Na Hang) có 11 quả bông. Ngoài ra, trang phục người Dao ở Bạch Xa, Tân Thành, Minh Khương (Hàm Yên ) chỉ có những tua rua màu đỏ quanh viền áo trước ngực.

Vạt áo của phụ nữ Dao Đỏ ở Trung Hà (Chiêm Hóa) là những quả bông len to.

Dù có ít nhiều sự khác biệt nhưng tựu trung lại, trang phục của phụ nữ Dao Đỏ tương đối đồng nhất về màu sắc, trong đỏ màu đỏ là chủ đạo. Các hoạt tiết hoa văn chủ yếu là những hình ảnh quen thuộc, gần gũi với đời sống như hoa lá, cỏ cây, rừng núi, loài động vật... Sức hấp dẫn của bộ trang phục còn nằm ở sự khéo léo, tinh tế của người phụ nữ trong việc sử dụng màu sắc, bố cục sao cho hài hòa, tươi sáng. Phụ nữ Dao Đỏ còn trở nên lộng lẫy hơn bởi có sự điểm tô của trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, khuyên tai, nhẫn, xà tích… được làm từ nguyên liệu bạc, trảm khảm rất cầu kỳ. Bộ trang phục chính là nơi cộng đồng người Dao gửi gắm những tình cảm, ước vọng về cuộc sống tốt lành, sung túc.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục