Ngành Giáo dục-Đào tạo Quang Bình tích cực chuẩn bị cho năm học mới

07:52, 21/08/2013

HGĐT- Chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới 2013-2014 lại bắt đầu, hòa chung với không khí của cả nước, tỉnh; ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quang Bình đang tích cực khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để bước vào năm học mới. Đây là năm học gắn liền với sự kiện chính trị quan trọng của huyện hướng tới chào mừng 10 năm Ngày thành lập huyện.


Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới 2013-2014, đồng chí Hoàng Thị Phiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quang Bình cho biết: Năm học này, toàn huyện có 15 trường Mầm non, 11 trường Tiểu học, 13 trường THCS, 2 trường PTDT bán trú tiểu học, 2 trường phổ thông DTBTTH và THCS, 1 trường PTDT nội trú; với số lượng học sinh của các bậc học khoảng trên 10.000 em và số lượng giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên gần 1.500 người.

 


Học sinh huyện Quang Bình trước thềm năm học mới.


Đến thời điểm này, các trường trong huyện đã chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Ngay từ đầu năm học, các trường đã tổ chức phân loại trình độ học sinh để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Có kế hoạch tổ chức các ngày lễ trong năm học, thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện và cấp tỉnh. Ngành đã đề ra từng nhiệm vụ cụ thể đối với các cấp học, đối với giáo dục Mầm non, ngành cùng với các địa phương tập trung chỉ đạo rà soát và hoàn thiện các tiêu chuẩn phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, đặc biệt về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, thực hiện đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm học 2013-2014. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về quy hoạch trường mầm non đảm bảo đủ diện tích theo quy định. Mở rộng và nâng cấp phòng học dành cho các nhóm trẻ, các công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn đảm bảo vệ sinh, an toàn, phù hợp. Tăng từ 0,5-1,5% trẻ ra nhà trẻ, 0,5-2% trẻ ra lớp mẫu giáo, 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học 2 buổi/ngày. Tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú 5-10% và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 0,5-1,0% so với năm học trước. Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục Mầm non mới; tập huấn và sử dụng hiệu quả Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo dứt điểm, tuyệt đối không ép trẻ 5 tuổi tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1. Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Mầm non, đội ngũ Hiệu trưởng, Hiệu phó, giáo viên theo chuẩn. Đảm bảo các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý và giáo viên Mầm non; thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường Mầm non...

 

Đối với giáo dục Tiểu học, ngành tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học. Rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình sách giáo khoa, đảm bảo nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Thí điểm dạy tiếng Anh lớp 5 tại các trường có đủ điều kiện, nhất là điều kiện về chất lượng đội ngũ giáo viên. Cùng đó, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Triển khai các dự án, đề án về đổi mới phương pháp dạy học, dự án mô hình trường tiểu học mới (VNEN), chương trình giáo dục công nghệ, tổ chức nhiều “sân chơi” trí tuệ của học sinh, mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày.

 

Đối với giáo dục THCS, tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi đơn vị trường học, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học cơ sở. Đổi mới công tác quản lý GDTHCS theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động và năng lực thực hiện của các nhà trường về kế hoạch giáo dục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đối với các cơ sở GDTHCS trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi cử. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học cơ sở, chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh. Củng cố kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

 

Ngành cũng tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật cho các đơn vị trường học, trong đó, tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học ở các cấp học. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiền tài thêm... “đất dụng võ”
HGĐT- Những người có trình độ đến tỉnh công tác, được tạo điều kiện cho vợ hoặc chồng vào làm việc tại các cơ quan; được bố trí nhà ở công vụ hoặc trợ cấp thuê nhà, được ưu tiên mua nhà theo dự án nhà ở xã hội; được hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để ổn định cuộc sống... Đó là những điểm mới trong chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao vào
30/07/2013
Ngôi trường mang tên người thiếu niên dũng cảm – Anh hùng Kim Đồng
HGĐT- Chỉ còn một tháng nữa, cùng với cả nước, các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng sẽ bước vào khai giảng năm học mới. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội đến trường đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón các em vào năm học mới trong điều kiện học tập tốt nhất.
29/07/2013
Hoàng Su Phì - 10 học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng PRUDENTIAL
HGĐT- Ngày 22.6, tại thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với Báo Hà Giang trao 10 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi của huyện.
25/06/2013
Tất cả vì sự nghiệp “Trồng người”
HGĐT- Được trưởng thành từ một cô giáo Mầm non, hơn ai hết, chị Mai hiểu được những vất vả và khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) trong công tác giảng dạy và nuôi dạy trẻ.
24/07/2013