Khẳng định vai trò trung tâm giáo dục thành phố Hà Giang
(Xuân Giáp Ngọ)- Thành phố Hà Giang - Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, trong đó phát triển nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo được thành phố xác định là khâu then chốt nhằm khẳng định vai trò đó, với phương châm chỉ đạo: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình kiên cố hoá trường, lớp học, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho các trường, đồng thời thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua và chủ đề năm học do Bộ GD&ĐT phát động, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong tất cả các ngành học, cấp học.
Lãnh đạo tỉnh, thành phố dự Lễ công nhận trường Mầm non xã Phương Thiện đạt chuẩn Quốc gia.
Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố trong những năm qua, ngành Giáo dục thành phố đã áp dụng, triển khai nhiều cách làm mới đạt được những kết quả khả quan, sự nghiệp giáo dục phát triển đúng hướng và vững chắc. Các chính sách của Nhà nước, của tỉnh đối với học sinh dân tộc, học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo phát huy tác dụng rất lớn trong việc ốn định, duy trì sỹ số học sinh, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý không ngừng được củng cố; tăng về số lượng, nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới về giáo dục, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xã hội hoá giáo dục được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Giáo dục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện tổng số trường công lập trên địa bàn thành phố có 32 trường, 480 nhóm, lớp học với gần 11.000 học sinh.Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trườn đạt 100 %; tỷ lệ học sinh Tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,5%; tỷ lệ huy động trẻ 6 - 14 tuổi đạt 99,96%. Các trường tiểu học trên địa bàn thành phố triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới VNEN. Đây cũng là năm đầu tiên thí điểm không lấy điểm đối với học sinh các lớp 1, 2, 3, 4 nhằm giảm áp lực điểm số cho học sinh và phụ huynh, dần hướng tới việc nâng cao năng lực, kỹ năng sống cho người học. Đẩy mạnh triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm đối với lớp 3, 4 theo Đề án 1400về “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong các nhà trường từ bậc học Mầm non đến THCS.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Kim Đồng.
Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được cấp uỷ, chính quyền 8 xã, phường và ngành quan tâm chỉ đạo. Đến nay toàn thành phố có 26/34 trường đạt chuẩn Quốc gia. Trong đó, Mầm non 6 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; 5 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; Tiểu học 10 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; THCS 5 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nhằm phát triển một cách toàn diện, ngành Giáo dục thành phố đã không ngừng đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục được thực hiện nghiêm túc góp phần làm giảm hoài nghi thắc mắc, giảm đơn thư khiếu nại, đề nghị của nhân. Thực hiện Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, phong trào thi đua trong ngành Giáo dục được duy trì, phát triển mạnh và có chiều sâu. Tất cả cán bộ giáo viên, cán bộ ngành Giáo dục thành phố đều đăng ký thi đua và thực tế phấn đấu trong cả năm học thi đua đã mang lại cho các nhà trường không khí và chất lượng, thông qua thi đua đã chọn lựa được nhiều giáo viên nhiệt huyết với nghề xứng đáng là tấm gương sáng để học sinh noi theo, nhiều trường đã phấn đấu trở thành trường tiên tiến xuất sắc.
Đồng chí Trần Song Hà, Trưởng phòng Giáo dục thành phố cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố, sự đồng thuận của xã hội, sự ủng hộ của các cấp, các ngành, của các xã, phường với sự nghiệp giáo dục thành phố, đặc biệt là những nội dung đổi mới trong ngành Giáo dục... lãnh đạo phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu các nhà trường trong những năm qua đã xác định rõ các nhiệm vụ, mục tiêu trong từng giai đoạn, xây dựng lộ trình, giải pháp tổ chức thực hiện. Bám sát thực tiễn thường xuyên kiểm tra các nhà trường; giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc phát sinh. Phát huy nhân tố con người, khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình và nâng cao năng lực hành động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là yếu tố tạo nên sự phát triển có định hướng và có vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, khẳng định vai trò trung tâm về giáo dục của tỉnh.
Ý kiến bạn đọc