Trường CĐSP Hà Giang vững mạnh hơn sau 1 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4
HGĐT- Trường CĐSP Hà Giang là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp “trồng người” cho tỉnh. Do đó, nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng gắn liền với nhiệm vụ rèn luyện đạo đức lối sống của mỗi cán bộ, giảng viên nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh.
Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảnghiện nay” ra đời là cơ sở cho nhà trường và mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận lại quá trình phấn đấu, rèn luyện của mình để hoàn thiện hơn. Từ ý nghĩa đó, việc quán triệt, triển khai Nghị quyết được Đảng bộ nhà trường chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, hướng dẫn của Đảng bộ cấp trên.
Các tập thể trong Trường CĐSP Hà Giang nhận danh hiệu lao động xuất sắc của ngành Giáo dục tỉnh nhân ngày Nhà giáo Việt
Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm hiện có 92 đảng viên (có 84 đảng viên là cán bộ, giảng viên; 8 đảng viên là học sinh, sinh viên) đang sinh hoạt ở 7 Chi bộ trực thuộc. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết T.Ư 4 trong tiến trình xây dựng và phát triển toàn diện nên Đảng bộ nhà trường tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, theo đúng trình tự, quy định. Ngay trong quá trình chuẩn bị, tiến hành công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 thực sự trở thành một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Qua đó, các Chi bộ cho đến mỗi cán cán bộ, đảng viên đều nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 nói riêng. Đồng thời xác định tính cấp bách, sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình kiểm điểm, cán bộ, đảng viên trong trường hiểu rõ hơn về tình trạng và những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có thể nẩy sinh trong cuộc sống nếu không kiên định, trau dồi đạo đức cách mạng. Bên cạnh đó, nhận thức đầy đủ hơn những ưu, khuyết điểm của bản thân. Nhiều cán bộ, đảng viên đã “soi” lại mình và thừa nhận có khuyết điểm chủ yếu như: Còn nể nang, né tránh, ngại va chạm; dĩ hòa vi quý, thấy đúng không kiên quyết bảo vệ, thấy sai không mạnh dạn đấu tranh; chưa thực sự hết lòng, hết sức làm tròn bổn phận, chức trách nhiệm vụ được giao... Bên cạnh đó, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐSP Hà Giang cho biết: “Kết quả sau một năm thực hiện Nghị quyết, các tập thể, cá nhân đã tích cực khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm. Nhiều hạn chế, khuyết điểm kéo dài trong nhiệm kỳ được làm rõ và khắc phục, góp phần cảnh tỉnh và ngăn chặn các hành vi tiêu cực có thể phát sinh”. Những kết quả bước đầu sau quá trình kiểm điểm nhìn thấy rõ là sự chuyển biến về tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc được giao của cán bộ, giảng viên. Mỗi cá nhân tự giác xem xét, nhìn nhận lại mình để phát huy ưu điểm, tiếp thu ý kiến góp ý và sửa chữa ngay một số khuyết điểm, nghiêm khắc hơn với bản thân, chú trọng giữ gìn đạo đức, lối sống chuẩn mực của nhà giáo. Cùng với đó, lề lối làm việc, tự điều chỉnh hành vi của mình trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, kỷ cương, kỷ luật trong nhà trường được củng cố. Đặc biệt, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ nhà trường được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo trường từng bước đổi mới thông qua việc điều chỉnh, bổ sung, phân công nhiệm vụ theo hướng phát huy năng lực, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng thành viên. Các thành viên trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo trường chịu trách nhiệm cùng lúc các vấn đề: Xác định nhiệm vụ, quyết định, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ; xây dựng, duy trì, phát triển các đơn vị, cá nhân trong nhà trường. Trên cơ sở đó, mỗi thành viên trong Ban Thường vụ, Ban lãnh đạo trường không ngừng phấn đấu, trở thành người lãnh đạo có kỹ năng, sáng tạo, kiên định, nhẫn nại. Qua đó, giữ vai trò định hướng nhiệm vụ, quy tụ, đoàn kết tập thể và chỉ dẫn cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thông qua sự phân công khoa học, bố trí công việc theo sở trường, năng lực của từng cán bộ, giảng viên. Thường xuyên theo sát, điều chỉnh tiến trình thực thi nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân trong đơn vị, từ đó đánh giá được khá chính xác kết quả, chất lượng công việc do cán bộ, đảng viên thực hiện. Đánh giá, ứng xử với cán bộ, đang viên theo hướng đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, công bằng, công tâm, tôn trọng, tạo môi trường, động lực cho cán bộ, đảng viên cống hiến.
Bên cạnh mặt tích cực, Đảng bộ nhà trược cũng xác định việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định, nổi bật là chất lượng góp ý phê bình, kế hoạch, biện pháp khắc phục sửa chữa khuyết điểm còn chung chung, thiếu lộ trình thực hiện. Từ những kết quả đạt được, những hạn chế, Đảng ủy trường rút ra những bài học quý và xác định giải pháp thực hiện trong tâm trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn gắn với xử lý, giải quyết nghiêm những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm phát huy quyền dân chủ, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng cán bộ, giang viên và ngăn ngừa tình trạng độc đoán, chuyên quyền trong lãnh đạo chỉ đạo của người đứng đầu. Giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất giữa các thành viên trong Ban thường vụ, Ban lãnh đạo trường, tuân thủ nguyên tắc, quy chế lãnh đạo, điều hành của Đảng và chính quyền trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, những kết quả ban đầu đạt được có ý nghĩa quan trọng giúp Đảng bộ nhà trường giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Và đó cũng là nền tảng để nhà trường hoàn thiện hơn, phát triển mạnh mẽ hơn.
Ý kiến bạn đọc