Vui khỏe cùng thể thao quần chúng

- Ngoài những môn đã quen thuộc như bóng đá, chạy bộ, đi bộ thu hút rất đông người tham gia, một số môn như đạp xe, dân vũ, khiêu vũ thể thao, yoga đã trở nên phổ biến. Không khí tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe diễn ra sôi nổi khắp nơi trên địa bàn tỉnh, nhất là những khu vực trung tâm, tại các địa điểm công cộng.

... Từ các phong trào

Với vị trí trung tâm thành phố Tuyên Quang, hồ Tân Quang là điểm đến thú vị được nhiều người lựa chọn vào mỗi buổi sáng. Không kể ngày trong tuần hay cuối tuần, nơi đây luôn tấp nập những người yêu thể thao đến tập luyện các môn như: yoga, đá cầu, đi bộ hay đơn giản là những động tác dưỡng sinh vận động nhẹ nhàng.

Đã gần 70 tuổi, hơn 20 năm nay, ông Phạm Văn Chiến, phường Phan thiết (TP Tuyên Quang) thường tập thể dục khoảng 1 giờ mỗi ngày tại khuôn viên hồ Tân Quang cùng những người bạn của mình. Đi bộ, vận động nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành, ngắm dòng người qua lại khi đường phố chưa quá tấp nập khiến ông cảm thấy mỗi ngày mới đều thêm phần hứng khởi.

Ông Chiến chia sẻ: “Nhiều người nói tôi trông trẻ hơn so với tuổi, tôi nghĩ do mình duy trì đều đặn tập luyện thể dục hàng ngày, khí huyết lưu thông nên khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, tôi có một khoảng thời gian gặp biến cố về sức khỏe nên càng quan tâm hơn đến việc tập luyện. Ở khu vực hồ Tân Quang này rất đông người tập, gần 5 giờ sáng là đã có người đến tập rồi, hàn huyên sau mỗi giờ tập, tình cảm thân thiện, cởi mở, khoảng cách thế hệ như không còn nữa”.

Luyện tập Yoga giúp nhiều chị em cân bằng cuộc sống.

Tại Quảng trường Toàn Thắng (Hàm Yên), một số câu lạc bộ (CLB) aerobic, yoga đã lựa chọn nơi đây là địa điểm tập luyện thường xuyên. Trong khi hàng chục thành viên CLB aerobic sôi động theo tiếng nhạc ở một góc của quảng trường thì ở một góc khác, các thành viên CLB yoga chậm rãi, nhẹ nhàng với những động tác, tác động sâu vào cơ thể giúp người tập có thể phối hợp hài hòa giữa tâm và thân, giữ cho cảm xúc luôn bình an và trí tuệ minh mẫn. 

Chị Nguyễn Thị Trang, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cho biết: “Mặc dù dậy sớm cũng hơi ngại một chút, đặc biệt trong những ngày trời lạnh nhưng tôi luôn giữ thói quen tập yoga vào buổi sáng. Ra quảng trường tập cùng các thành viên trong CLB giúp cho tinh thần thêm sảng khoái, phấn chấn và một ngày làm việc sẽ hiệu quả hơn”.

Khi thể thao trở thành hoạt động mỗi ngày

Hiện nay, tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều CLB xe đạp hoạt động hiệu quả. Với lịch trình và cung đường cụ thể, 5 giờ sáng hàng ngày, CLB xe đạp thành phố Tuyên Quang với hơn 50 thành viên đều bắt đầu từ điểm xuất phát cầu Nông Tiến đi cầu Bình Ca theo tuyến đường Hồ Chí Minh xuống xã Thái Long (TP Tuyên Quang) rồi quay về cầu vượt QL 37. Không gian rộng, thoáng đãng, nhiều cây xanh là điều kiện thuận lợi để những người yêu thể thao có thêm năng lượng tập luyện hiệu quả. Bởi vậy, trong CLB có những người đã ở tuổi ngoài 70 nhưng hàng ngày vẫn đều đặn đạp 20 - 40 km trong 1 giờ buổi sáng. Vào những ngày cuối tuần, quãng đường di chuyển có thể trên 70 km. 

Ông Đặng Xuân Tân, 63 tuổi, một trong những thành viên cao tuổi của CLB cho biết, ông đã tập luyện môn thể thao đạp xe đạp được 17 năm, từ ngày đạp xe hầu như ông không ốm vặt. Đạp xe buổi sáng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, được gặp những người có cùng đam mê, trò chuyện vui vẻ khiến mình tràn đầy năng lượng.

Để mỗi buổi tập diễn ra an toàn, thuận lợi, ông Vũ Mạnh Thường, Chủ nhiệm CLB xe đạp thành phố Tuyên Quang chia sẻ, thông thường các thành viên sẽ dậy trước 5 giờ sáng, có khoảng 15 phút khởi động trước khi bắt đầu việc tập luyện. Trước khi ra khỏi nhà mọi người đều phải kiểm tra bánh xe, lốp đã đủ hơi để hoạt động chưa. Trang phục luôn được mỗi thành viên chuẩn bị kỹ lưỡng từ mũ, quần áo phải chỉnh tề, đến giày, găng tay để đủ điều kiện tham gia giao thông thì mới bắt đầu đạp xe.

Nhiều câu lạc bộ xe đạp được thành lập thu hút đông đảo người dân ở các lứa tuổi tham gia.

Là huyện vùng cao, những năm qua, phong trào tập luyện thể thao tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Na Hang diễn ra sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Thạch, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, truyền thông và thể thao huyện cho biết, toàn huyện hiện có 252 đội thể thao cơ sở, 23/25 câu lạc bộ thể thao, 1 doanh nghiệp thể thao với trên 2.700 vận động viên. Hàng năm, huyện tăng cường tổ chức các giải thể thao cấp huyện nhằm tạo sân chơi giao lưu, học hỏi cho các đội, câu lạc bộ thể thao cấp cơ sở.

Đặc biệt, vào các tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, hoạt động nhảy dân vũ của các thành viên câu lạc bộ, đội nhóm các thôn, tổ dân phố tại chợ đêm Na Hang thu hút đông đảo du khách xem và cổ vũ. Phong trào tập luyện thể dục thể thao không chỉ phát triển mạnh ở các xã mà đã phát triển rộng khắp trong các cơ quan, doanh nghiệp. Tỷ lệ người dân tập thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 30%.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 36% số người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên. Góp phần không nhỏ vào con số ấy chắc chắn có những người đang hàng ngày phát huy hiệu quả địa điểm tập luyện thể dục thể thao tại nơi công cộng.

Với ý thức luyện tập thể dục thể thao của người dân, cùng sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh, hy vọng rằng, phong trào thể dục thể thao quần chúng sẽ ngày càng phát triển. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh trong nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Phóng sự: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục