Công bố khung quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển đại học 2025

19:47, 20/05/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, nêu chi tiết khung quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khung quy đổi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng như thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy (APT, HSA, TSA...) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị (là đại lượng dùng để ước tính tỉ lệ dữ liệu trong một tập số liệu rơi vào vùng cao hơn hoặc thấp hơn so với một giá trị cho trước) trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.

Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%,... như sau:

Bộ GD-ĐT công bố khung quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển đại học 2025 - Ảnh 1.

Trách nhiệm của các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi độc lập là xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do cơ sở tổ chức và khuyến cáo các cơ sở đào tạo khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất.

Cùng đó, công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 (X0, X1... trong Bảng 1) trước ngày 31/5; chậm nhất 30/6 đối với các bài thi có kết quả công bố sau 31/5.

Phối hợp với Bộ GD&ĐT để phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh đã có kết quả bài thi riêng, trên cơ sở đó công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi phù hợp (A0, A1..., B0, B1... trong Bảng 1), chậm nhất 3 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trên cơ sở các số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.

Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2 - A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi HSA (T_HSA) theo công thức: T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)

Khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT cho biết, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung duy trì hình thức nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc và các tổ hợp xét tuyển khác cho một ngành của các cơ sở đào tạo như các năm trước. Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.

Khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ)

Theo Bộ GD&ĐT, điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT, trên cơ sở đó các trường xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.

Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi hướng dẫn, các cơ sở đào tạo sẽ xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo. Cụ thể lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo. Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng riêng. Theo khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng 1 tổ hợp môn phù hợp nhất (quy đổi các tổ hợp khác dựa trên chênh lệch điểm).

Có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi ở Bảng 1 cho phù hợp với yêu cầu của từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Xây dựng các bảng quy đổi và công thức cho điểm trúng tuyển theo các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức (ví dụ SAT, ACT,...) theo phương pháp phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.

Bộ cũng chỉ ra các căn cứ cụ thể để các cơ sở đào tạo thực hiện gồm:

Phân tích các dữ liệu thống kê (dữ liệu tuyển sinh các năm trước, kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển từ các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khác nhau, phổ điểm các kỳ thi...);

Xem xét bản chất, độ khó, thang điểm, phổ điểm và đặc điểm nhóm thí sinh của từng phương thức xét tuyển, kết quả điểm kỳ thi, tổ hợp xét tuyển khi xây dựng bảng quy đổi, công thức quy đổi.

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT yêu cầu quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ.

Theo Bộ GD&ĐT, quy định này là do những năm trước, các trường phân chia chỉ tiêu theo từng phương thức, dẫn đến nhiều mức điểm chuẩn.

Theo VTV.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang có 2 tập thể tiêu biểu được biểu dương trong triển khai Dự án 8
BHG - Sáng 20.5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021–2025).
20/05/2025
Tuổi trẻ Hà Giang tham gia chương trình “Theo dấu chân Bác Hồ” tại Quảng Tây, Trung Quốc
BHG - Từ ngày 17 - 21.5, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang tham gia chương trình “Theo dấu chân Bác Hồ” được tổ chức tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ “Kế hoạch Đối tác Hữu nghị Thanh niên Việt – Trung”, do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc phối hợp triển khai.
20/05/2025
Khai giảng 65 lớp xóa mù chữ tại các xã biên giới
BHG - Thực hiện công tác xóa mù chữ tại khu vực biên giới năm 2025 của tỉnh, tính đến 19.5, toàn tỉnh đã mở và tổ chức khai giảng được 65 lớp xóa mù chữ với gần 1.500 học viên tham gia. Dự kiến trong thời gian tới sẽ mở thêm 25 lớp với hơn 550 học viên đăng ký.
20/05/2025
 “Nước rút” ôn luyện Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới về quy chế, hình thức và nội dung. Để giúp học sinh tự tin “vượt vũ môn”, các trường THPT đã triển khai kế hoạch ôn tập phù hợp, bổ sung kiến thức, vững vàng tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi đạt kết quả cao.
20/05/2025