Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm, giảm áp lực học thêm

09:36, 31/07/2025

Nâng chất lượng giờ học chính khóa, đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm, giảm áp lực học thêm là những giải pháp sẽ được ngành Giáo dục triển khai trong năm học mới.

Các nhà trường tập trung nhiều giải pháp nâng chất lượng giờ học chính khóa. Ảnh: Lê Nguyễn
Các nhà trường tập trung nhiều giải pháp nâng chất lượng giờ học chính khóa. Ảnh: Lê Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phản hồi đối với kiến nghị của cử tri liên quan đến việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm bảo đảm giáo dục đúng thực chất, tránh tình trạng học sinh trở thành “máy học”, “học vẹt” hoặc phục vụ cho mục tiêu thu nhập của giáo viên.

Theo phản ánh của cử tri, sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành, công tác quản lý dạy thêm, học thêm đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần định hướng lại hoạt động dạy và học theo hướng lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn tồn tại bất cập, gây áp lực cho phụ huynh và học sinh. Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục nghiên cứu điều chỉnh các quy định phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm gánh nặng học thêm và hướng tới một nền giáo dục nhân văn, toàn diện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý việc dạy thêm, học thêm như: Nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, mở rộng các hoạt động trải nghiệm, thực hành, rèn luyện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương phối hợp triển khai hiệu quả Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Bộ cũng khuyến nghị các địa phương bố trí đủ nguồn lực để xây dựng trường, lớp, giảm áp lực tuyển sinh và góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm không cần thiết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý nhà trường; đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và hoạt động hè cho học sinh.

Đây là những biện pháp nhằm giải quyết tình trạng học thêm tràn lan, đồng thời bảo đảm phù hợp với chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đòn bẩy giúp phụ nữ phát triển
Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng để triển khai.
30/07/2025
Khởi động dự án hỗ trợ nữ sinh dân tộc khó khăn
Ngày 29-7, Quỹ học bổng Vừ A Dính (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) và Tổ chức VinaCapital Foundation ký kết biên bản ghi nhớ khởi động giai đoạn mới của dự án "Mở đường đến tương lai-thế hệ mới”...
30/07/2025
Bộ trưởng Y tế trả lời cử tri về lộ trình hướng tới miễn viện phí toàn dân
Trước ý kiến của nhiều cử tri về lộ trình hướng tới miễn viện phí toàn dân, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đang tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp theo lộ trình nhằm giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi khám chữa bệnh.
30/07/2025
Tổng kết hoạt động Hè năm 2025
Sáng 30-7, Trung tâm Văn hóa – Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh (cơ sở 2) tổ chức tổng kết hoạt động Hè và báo cáo kết quả các lớp năng khiếu Hè năm 2025. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Y tế; Trung tâm Văn hóa – Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh.
30/07/2025