Cả nước còn thiếu hơn 102.000 giáo viên từ mầm non đến phổ thông
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025, toàn quốc còn thiếu tới 102.097 giáo viên mầm non và phổ thông so với định mức biên chế.
Báo động tình trạng thiếu giáo viên
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, tính đến tháng 4.2025, cả nước còn thiếu 102.097 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông trong biên chế so với định mức.
![]() |
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025, toàn quốc còn thiếu tới 102.097 giáo viên mầm non và phổ thông so với định mức biên chế. Ảnh: Vân Trang |
Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn mới, môn tích hợp ở trung học cơ sở và giáo viên tiếng Anh ở vùng khó khăn. Việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng, miền.
Theo Bộ GDĐT, tình trạng thiếu giáo viên gây quá tải cho đội ngũ hiện có, làm giảm chất lượng dạy và học, đặc biệt thiếu trầm trọng ở bậc mầm non và các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GDĐT chỉ ra, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết do thẩm quyền tuyển dụng, biệt phái hiện phân cấp cho UBND cấp huyện đối với mầm non, tiểu học và THCS. Ngoài ra, việc tuyển dụng không do ngành giáo dục chủ trì dẫn tới tuyển sai cơ cấu môn học; bài thi chung như các ngành khác nên không đánh giá được năng lực sư phạm của ứng viên muốn trở thành giáo viên,...
Nhiều chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển GDĐT để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Một điểm mới trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đột phá phát triển giáo dục - đào tạo là trao quyền cho giám đốc Sở GDĐT được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết cũng đưa ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển giáo dục – đào tạo cũng đưa ra nhiều chính sách về nhân lực ngành giáo dục.
Theo đó, Chính phủ sẽ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đặc thù, bảo đảm mức tối thiểu theo Nghị quyết 71-NQ/TW: 70% cho giáo viên mầm non, phổ thông và trung học nghề; 30% cho nhân viên trường học; 100% cho nhà giáo ở các cơ sở giáo dục người khuyết tật, trường chuyên biệt và vùng đặc biệt khó khăn.
Các địa phương được phép xây dựng cơ chế tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ linh hoạt, cạnh tranh, không nhất thiết theo thang bảng lương viên chức chung, nhằm thu hút và trọng dụng chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học quốc tế và trí thức người Việt ở nước ngoài.
Nhiều giáo viên bày tỏ niềm vui và cho rằng, những chính sách mới sẽ góp phần cải thiện đời sống của giáo viên, giúp thầy cô yên tâm cống hiến. Ngoài ra, việc tăng lương, tăng chế độ đãi ngộ cũng thu hút sinh viên sư phạm giỏi ứng tuyển, gắn bó với ngành, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
"Sắp tới Nhà nước nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên. Đây như một luồng gió mới, tạo không khí, động lực, quyết tâm hơn với nghề của mình" - cô Cao Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Minh (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ.
Bộ GDĐT cũng xác định rõ, năm học 2025 - 2026, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Theo Báo Lao động
Ý kiến bạn đọc