Nhiều giải pháp huy động trẻ đến trường ở Trung Sơn
Năm học 2025 - 2026, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ của các trường mầm non trên địa bàn xã Trung Sơn đạt ở mức cao, nhóm trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 100%. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các nhà trường.
![]() |
Trường Mầm non Trung Sơn luôn chú trọng đổi mới phương pháp nuôi dạy trẻ. |
Xã Trung Sơn được sáp nhập từ các xã Trung Sơn, Đạo Viện, Công Đa với dân số 10.475 người; trong đó, khoảng 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Xã còn nhiều khó khăn, một bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con, nhiều gia đình có ông bà ở nhà nên bố mẹ không cho con em đến trường hoặc tình trạng trẻ phải ở nhà trông em, phụ giúp gia đình vẫn còn.
Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết: “Trước thực tế đó, ngay từ tháng 7, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, thống kê chính xác số trẻ trong độ tuổi đến trường. Từ đó, phân công từng cán bộ, giáo viên phụ trách từng thôn, từng hộ để tuyên truyền. Các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh cũng tích cực vào cuộc, cùng giáo viên đến từng hộ gia đình có con trong độ tuổi đi nhà trẻ để vận động phụ huynh đưa trẻ đến lớp”.
Toàn xã có 3 trường mầm non, 14 điểm trường với 631 trẻ. Một giải pháp hiệu quả xã đề ra là gắn công tác huy động trẻ đến trường với phong trào xây dựng nông thôn mới, coi đây là tiêu chí quan trọng trong nâng cao đời sống người dân. Những buổi tuyên truyền về tầm quan trọng của giáo dục được tổ chức lồng ghép với những buổi sinh hoạt của các thôn, hội. Ở nhiều thôn, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên việc đưa con em đến trường đã trở thành ý thức tự giác của mỗi gia đình. Không ít phụ huynh còn chủ động phối hợp với giáo viên trong việc đưa đón, chăm sóc, tạo môi trường học tập tốt cho trẻ.
Chị Sin Thị Thiêm, thôn Lương Cải, xã Trung Sơn cho biết: “Con tôi 20 tháng tuổi, nghĩ con còn nhỏ nên tôi chưa cho cháu đi học. Có khi bố mẹ đi làm đồng cũng cho con đi theo vì nhà không có ai trông. Sau khi được cán bộ tuyên truyền, nghe cô giáo phân tích, tôi thấy đưa con đến lớp sẽ giúp con biết nhiều điều hơn, con có môi trường học tập tốt và có nhiều bạn, gia đình cũng yên tâm làm kinh tế nên từ năm học này tôi đã đưa cháu đi nhà trẻ”.
Song song với tuyên truyền, xã còn quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đầu năm học, các đoàn thể phối hợp, vận động các mạnh thường quân ủng hộ sách vở, quần áo, sữa, đồ dùng học tập cho trẻ. Theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Minh Lan, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Công Đa, xã Trung Sơn: “Năm học này, nhà trường có 128 trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi. Để việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo với lãnh đạo địa phương trong hội nghị giao ban hằng tháng và gửi trực tiếp cho các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn để nắm bắt và cùng tuyên truyền tới phụ huynh. Trường cũng chú trọng triển khai giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ; tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ trải nghiệm; giáo viên, phụ huynh phối hợp trang trí khuôn viên trường lớp, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng đồ tái chế, tạo không gian vui chơi hấp dẫn để trẻ hứng thú đến lớp”.
Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả đạt được trong công tác huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn xã cho thấy sự kiên trì, trách nhiệm và vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và xã hội. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các trường mầm non trên địa bàn xã đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
Bài, ảnh: Thúy Nga
Ý kiến bạn đọc