Tuyên Quang với quyết tâm tạo đột phá về hạ tầng giao thông
Hạ tầng giao thông không ngừng được hoàn thiện đã từng bước mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh miền núi Tuyên Quang.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vận hành ổn định, từng bước mở ra không gian phát triển mới cho Tuyên Quang. Ảnh: Nguyễn Tùng
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức được thông xe cuối năm 2023, chiều dài 40km kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuyến cao tốc này đã góp phần rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ trung tâm hành chính Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội (từ 3 tiếng xuống còn 2 tiếng).
Theo đơn vị vận hành, lưu lượng trên tuyến mỗi ngày khoảng trên 7.000 phương tiện, những ngày cuối tuần hoặc lễ tết có sự gia tăng; đồng thời giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 2, nâng cao an toàn cho các phương tiện.
Sau thành công từ tuyến cao tốc đầu tiên, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục triển khai cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với chiều dài hơn 100km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng với định hướng kết nối tới cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và rút ngắn thời gian di chuyển tới các địa phương vùng cao núi đá.
Hiện nay, tuyến cao tốc "xương sống" này của tỉnh Tuyên Quang đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ. Với hướng tuyến chạy dọc theo địa bàn, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được xác định sẽ giúp mở rộng, tạo lập thêm những không gian phát triển mới.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang chạy đua tiến độ, phấn đấu về đích trong năm 2025, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tỉnh miền núi Tuyên Quang. Ảnh: Nguyễn Tùng
Bên cạnh đó, hàng nghìn tỉ đồng cũng đã được tỉnh Tuyên Quang đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông nội tỉnh như đường kết nối từ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ tới QL.37, tuyến QL.4C kết nối vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, nâng cấp các tuyến ĐT.178, ĐT.177 và QL.279 kết nối thuận lợi với khu vực khó khăn Xín Mần, Hoàng Su Phì.
Tại các khu vực thuộc Hà Giang (cũ), đường giao thông liên huyện, xã, đường trục thôn, nội đồng đạt tỉ lệ cứng hóa cao với 1.438 km. Trong đó, 85% số thôn biên giới đã có đường đạt tiêu chí nông thôn mới với nỗ lực kết nối giao thông nơi phên dậu của Tổ quốc, giúp xóa bỏ cách trở, mở rộng giao thương và phát triển sản xuất tại vùng biên.
Trong khi đó, tại phần lớn các xã của tỉnh Tuyên Quang (cũ), đã bê tông hóa 85% đường liên xã, 70% đường liên thôn. Chương trình “Xóa cầu tạm, cầu dân sinh”, giúp hàng nghìn hộ dân vùng cao thoát cảnh chia cắt, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bền vững.
Việc đầu tư đồng bộ cho hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, giúp du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tuyên Quang. Đầu tư cho hạ tầng giao thông cũng đã góp phần quan trọng kết nối các vùng sâu vùng xa, giảm nghèo bền vững tại tỉnh miền núi Tuyên Quang.
Thông tin tới PV, ông Lưu Việt Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang - cho biết, với mục tiêu “đi trước mở đường”, hệ thống giao thông của Tuyên Quang sẽ tiếp tục được đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn tới.
"Sở Xây dựng phối hợp tham mưu triển khai giai đoạn 2 của dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, trong đó mở mới đoạn từ Tân Quang - Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Đồng thời, cải tạo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống giao thông nông thôn để tạo ra mạng lưới giao thông thông suốt 4 mùa, thuận tiện phát triển kinh tế - xã hội", ông Lưu Việt Anh cho hay.
Sau hợp nhất, Tuyên Quang có diện tích gần 14.000 km2, dân số hơn 2 triệu người, đứng thứ 7 cả nước. Địa hình trải dài từ trung du đến vùng núi cao, có đường biên giới giáp hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Do đó, phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đường ĐT.177 giúp rút ngắn thời gian di chuyển các huyện khó khăn, cách trở về giao thông của tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Văn Nghị.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống kết cấu đường giao thông được xác định là nội dung then chốt trong các khâu đột phá.
"Tỉnh quyết tâm hoàn thành hệ thống đường cao tốc kết nối Phú Thọ - Tuyên Quang - cửa khẩu Thanh Thủy với chiều dài 165 km. Đây là trục đường huyết mạch bảo đảm kết nối liên vùng, thông suốt với thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc", ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.
Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường ngang kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, khu du lịch trọng điểm. Phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng số, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh và bền vững.
Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển trung bình khá của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 10%/năm trở lên, thu ngân sách đến cuối nhiệm kỳ tăng gấp đôi hiện nay, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 65 triệu đồng lên 95 triệu đồng/năm.
Theo Báo Lao động
Ý kiến bạn đọc