Tổng kết Dự án cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công do UNDP tài trợ
Sáng 19-12, tại xã Đồng Văn, Sở Nội vụ phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang” (giai đoạn 2). Dự lễ tổng kết có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện UNDP tại Việt Nam và lãnh đạo các xã tham gia dự án.
![]() |
| Các đại biểu dự lễ tổng kết dự án |
Dự án “Cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang” do UNDP tài trợ gồm 5 hoạt động thực hiện xuyên suốt từ tháng 8 - 2024 đến nay, với tổng kinh phí thực hiện trên 1,1 tỷ đồng, được triển khai tại 3 xã: Đồng Văn, Phố Bảng và Yên Minh.
Đến nay, sau quá trình triển khai, Dự án đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa: Đã có gần 3.000 hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến dự án được tiếp nhận và giải quyết tại 3 xã thuộc dự án; “Tổ công nghệ số cộng đồng” được kiện toàn, tập huấn bài bản, trở thành lực lượng nòng cốt, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tại cơ sở. Hệ thống trang thiết bị do UNDP tài trợ được phân bổ đúng nhu cầu, kịp thời hỗ trợ bộ phận một cửa và các điểm truy cập tại thôn, bản, góp phần cải thiện hạ tầng số và điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
| Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại lễ tổng kết |
Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền, đào tạo và hướng dẫn được xây dựng đa dạng, dễ hiểu, phù hợp với đặc thù ngôn ngữ và văn hóa của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và từng bước thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng.
Đặc biệt, tại 3 xã triển khai dự án, kết quả tiếp nhận trực tuyến đối với tất cả thủ tục hành chính đạt cao: Phố Bảng đạt 99,47%; Đồng Văn đạt 99,87%; Yên Minh đạt 99,35%. Kết quả này cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong việc người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phản ánh hiệu quả của Dự án trong việc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục thiết yếu ngay tại cơ sở.
![]() |
| Đại diện UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị |
Tại buổi tổng kết, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề, trong đó tập trung vào những tồn tại, hạn chế như: Hạ tầng mạng và thiết bị tại một số thôn, bản chưa ổn định, gây gián đoạn khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kỹ năng số của người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp chưa quen sử dụng điện thoại thông minh hoặc tài khoản định danh; năng lực của các "Tổ công nghệ số cộng đồng" không đồng đều; công tác chỉ đạo, điều phối và quản lý trang thiết bị Dự án có thời điểm bị gián đoạn; nhiều đầu mối thay đổi làm chậm tiến độ tổng hợp báo cáo, kiểm tra hoạt động tại cơ sở và duy trì hỗ trợ thường xuyên cho người dân.
Đồng thời, đưa ra một số kiến nghị, mong muốn: UDNP tiếp tục đồng hành, duy trì và mở rộng hiệu quả của các mô hình đã được thí điểm tại 6 xã khó khăn của tỉnh; quan tâm đầu tư hỗ trợ trang thiết bị. Từ đó góp phần thu hẹp khoảng cách số, thúc đẩy người dân sử dụng hiệu quả Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiện đại và phù hợp với đặc thù của tỉnh Tuyên Quang.
Tin, ảnh: My Ly













Ý kiến bạn đọc