Xác định nguyên nhân ban đầu hiện tượng hàng nghìn con giun chui lên mặt đất tại Thành Long

- Chiều 6- 10, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên đã chủ trì phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện kiểm tra, bước đầu xác định nguyên nhân hiện tượng nhiều giun chui lên mặt đất tại thôn Trung Thành 1, xã Thành Long.

Các hộ dân dùng nylon phủ luống trồng dưa với mật độ dày cũng có thể là nguyên nhân khiến không khí trong đất giảm nên giun chui lên mặt đất để thở.

Qua kiểm tra đánh giá cả khu vực ruộng dưa có giun bò lên mặt trên khoảng diện tích 15 sào của 6 hộ dân. Khi cuốc đất lên kiểm tra (khu vực bờ ruộng quanh đó), thấy giun rất khỏe mạnh, không bị chết, mật độ giun tập trung cao. Đất ở ruộng tơi xốp, nhiều mùn rất thuận lợi cho giun sinh trưởng, phát triển.

Bước đầu, cơ quan chuyên môn xác định hiện tượng giun chui lên mặt đất xuất phát từ một số nguyên nhân sau: Người dân sử dụng phân bón (phân gà) bón cho cây dưa, nên trong quá trình phân hủy sẽ sinh nhiệt khiến đất nóng, thiếu không khí trong đất. Cùng với đó, các hộ dân dùng nylon phủ luống trồng dưa với mật độ dày cũng khiến không khí trong đất giảm khiến giun chui lên mặt đất để thở.

Ở khu vực ruộng dưa, giun rất khỏe mạnh, không bị chết, mật độ giun tập trung cao và đất ở ruộng tơi xốp, nhiều mùn rất thuận lợi cho giun sinh trưởng, phát triển.

Thêm vào đó, những ngày gần đây thời tiết thay đổi, ban ngày trời nắng độ ẩm không khí thấp, cộng với việc bón phân dẫn đến không khí trong đất giảm nên xảy ra hiện tượng giun chui lên mặt đất với số lượng lớn. Đến khi trời nắng lên, nóng, giun lại chui xuống đất quanh khu bờ ruộng.

Cơ quan chuyên môn của huyện cũng khẳng định giun là sinh vật rất tốt cho đất. Việc giun chui lên mặt đất là hiện tượng bình thường không ảnh hưởng đến sản xuất.

Các cơ quan chuyên môn của huyện Hàm Yên và chính quyền xã Thành Long kiểm tra, bước đầu xác định nguyên nhân hiện tượng nhiều giun chui lên mặt đất tại thôn Trung Thành 1.

Các cơ quan chuyên môn huyện cũng đến kiểm tra hiện trường vụ sạt lở ta luy ảnh hưởng đến nhà của hộ ông Đặng Văn Đáp, thôn 1 Trung Thành, xã Thành Long cách khu vực ruộng dưa có giun chui lên mặt đất khoảng 100 m. Qua đánh giá, điểm sạt lở taluy này đã xảy ra từ ngày 12- 9, cách xa khu ruộng dưa nên không liên quan gì đến hiện tượng giun bò lên mặt đất.

Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo cán bộ thôn Trung Thành 1 tiếp tục tuyên truyền để người dân không hoang mang, tránh không để có hoạt động mê tín dị đoan ảnh hưởng đến an ninh trật tự và có biện pháp bảo vệ không để kẻ xấu đến kích trộm giun, hủy hoại môi trường đất khu vực này. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát hiện tượng này, nếu có bất thường cần thông báo sớm để có giải pháp phù hợp, tránh để hoang mang dư luận.

Các cơ quan chuyên môn huyện Hàm Yên đã kiểm tra và khẳng định, điểm sạt lở ta luy (cách khu ruộng dưa có giun bò lên mặt đất khoảng 100 m) không liên quan gì đến hiện tượng giun bò lên mặt đất.

Trước đó, Báo Tuyên Quang đã đưa thông tin “Hàng nghìn con giun chui lên mặt đất tại Thành Long”. Đây là hiện tượng lần đầu tiên xuất hiện tại cánh đồng trồng dưa thuộc thôn Trung Thành 1, xã Thành Long (Hàm Yên).

Công Vượng

Tin cùng chuyên mục