Xây dựng Lễ hội Thành Tuyên văn minh, lịch sự

- Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu - Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, nhưng nhiều ngày nay, khắp các trục đường lớn của thành phố Tuyên Quang có rất nhiều mô hình đã diễn diễu lung linh sắc màu thu hút lượng lớn người dân, du khách tham gia. Nhưng để lễ hội thực sự đẹp, văn minh cần sự chung tay vào cuộc của cả chính quyền, các ngành chức năng, người dân, du khách.

Hình ảnh phản cảm

Từ 3-8, trục đường Bình Thuận (TP Tuyên Quang) đã bắt đầu xuất hiện những mô hình Trung thu khổng lồ diễn diễu. Đến tối thứ 7 ngày 10-8 trục đường Bình Thuận thực sự "thất thủ" (nói theo người dân và du khách), hàng loạt mô hình lớn, nhỏ đổ về diễn diễu với muôn vàn sắc màu cùng những vũ công đường phố không chuyên sẵn sàng cháy hết mình với các bản nhạc sôi động.

Một thanh niên mặc trang phục phản cảm, nhảy múa trên mô hình.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và du khách vẫn có những hình ảnh chưa đẹp mắt của những vũ công không chuyên và có những âm thanh được cho là những âm thanh “rác” không phù hợp với Lễ hội Thành Tuyên.

Chị Trần Thị Khánh, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, chị đã dành trọn vẹn một buổi tối để cùng tham gia đoàn diễn diễu mô hình Trung thu khổng lồ với người dân Tuyên Quang. Với chị, Lễ hội Thành Tuyên thực sự là món ăn tinh thần của người dân, qua đó giúp chị hiểu hơn về đất và người Tuyên Quang. Theo lời chị Khánh, dù rất vui, rất ấn tượng, mãn nhãn với các mô hình nhưng chị cũng có những băn khoăn, khi có những bạn trẻ mặc trang phục hở quá đà, đứng trên xe mô hình nhảy múa không phù hợp cho một mùa lễ hội Trung thu.

Hình ảnh các bạn trẻ mặc trang phục không phù hợp với nét văn hóa mang đúng tính chất, ý nghĩa là Tết Trung thu của thiếu nhi.

Anh Nguyễn Huy Sơn, một du khách đến từ Hòa Bình chia sẻ, năm nay, dù lễ hội chưa chính thức bắt đầu nhưng nghe nói Tuyên Quang đã rất sôi động. Vì thế tranh thủ ngày cuối tuần anh cũng đưa cả gia đình sang Tuyên Quang chơi. Thay vì cho con trải nghiệm các mô hình nhạc sàn sôi động thì anh lựa chọn cho con ngồi trên những chiếc xe có những bài hát phù hợp với tuổi thơ của con hay những bài nhạc liên quan đến Tết Trung thu.

“Cá nhân tôi đồng ý với việc hiện đại lên nhưng vẫn muốn giữ những nét văn hóa mang đúng tính chất, ý nghĩa là Tết Trung thu của thiếu nhi. Việc các bạn trẻ mở nhạc sàn, những bài chỉ hợp trong quán bar rồi mặc quần áo hở quá đà hoặc trang phục lố lăng đứng lên trên chiếc đèn rồi nhảy nhót, uốn éo như vũ công quán bar là không phù hợp” - Anh Sơn nói.

Một nhóm thanh niên không mặc áo khi tham gia lễ hội đường phố tại thành phố Tuyên Quang gây phản cảm cho người xem.

Còn chị Trần Thị Luyến, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) nhận xét, tuy chưa vào chính hội, nhưng mỗi tối thành phố Tuyên Quang đã thu hút rất đông người dân và du khách đi xem các mô hình Trung thu. Tuy nhiên, xe máy, ô tô của khách và người dân đi xem lễ hội cũng đi lại và dừng đỗ không theo trật tự nào. Người dân và du khách nhất là những em nhỏ vừa tham gia diễn diễu vừa phải hít khí thải từ bô xe máy, ô tô rất khó chịu. Chị hy vọng rằng, mỗi tối sẽ có cấm đường tại trục đường Bình Thuận tạo ra một tuyến phố đi bộ để mọi người vào vui chơi thoải mái, trọn vẹn hơn.

Xây dựng văn hoá Lễ hội

Việc tổ chức Lễ hội Thành Tuyên không chỉ thể hiện sự quan tâm, chung tay của cả cộng đồng với ngày hội của tuổi thơ, mà qua các hoạt động diễn diễu, để Tuyên Quang giới thiệu nét văn hóa độc đáo tới du khách. Nhiều mô hình không chỉ thể hiện yếu tố nghệ thuật mà còn mang tính giáo dục cao.

UBND thành phố Tuyên Quang làm việc với UBND phường Nông Tiến về công tác triển khai làm mô hình cũng như thực hiện phong trào.

Bà Phan Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, để tạo điểm nhấn, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm trong dịp diễn ra lễ hội Thành Tuyên, thành phố đã ban hành “Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang “Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024”. Trong đó, quy định rõ các tiêu chuẩn, chuẩn mực, thái độ của người dân, du khách và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, vận tải hành khách, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lưu trú…

Ngay khi có thông tin người dân phản ánh có mô hình thuộc địa bàn huyện Hàm Yên tham gia diễn diễu trên đường thành phố Tuyên Quang cùng một nhóm thanh niên mặc trang phục phản cảm nhảy múa chưa phù hợp với lễ hội, UBND thành phố Tuyên Quang đã phối hợp với UBND huyện Hàm Yên và UBND các huyện còn lại để tuyên truyền về “Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang “Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024”.

Cơ quan chức năng thăm, kiểm tra và tuyên truyền tới người dân làm mô hình Dốc Đỏ đúng quy cách và tham gia lễ hội văn minh, lịch sự.

Đồng thời UBND thành phố cũng tích cực tuyên truyền đến các xã, phường và tổ dân phố, thôn xóm trên địa bàn thành phố về bộ quy tắc này. Qua đó, nhằm xây dựng một mùa lễ hội thật đẹp, an toàn, văn minh, lịch sự trong mắt người dân và du khách.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Nông Tiến cho biết, phường đã tuyên truyền tới các tổ dân phố và người dân về quy định làm mô hình sao cho đảm bảo, đúng quy cách, kích thước cũng như giữ gìn nét văn hóa, bản sắc và tham gia lễ hội một cách văn minh, lịch sự.

Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 chính thức diễn ra từ 31-8 đến hết ngày 15-9, nhưng những ngày này thành phố Tuyên Quang đã rất sôi động với các mô hình lung linh sắc màu trên đường phố.

Ngoài việc ban hành bộ quy tắc về ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang nói trên, năm 2024 thành phố Tuyên Quang còn phát động phong trào “Làm đẹp phố mình” với các nội dung đề xuất sáng kiến bảo vệ môi trường lễ hội sạch, sáng; trang trí ấn tượng tại các tuyến đường, ngõ phố trên địa bàn các xã, phường.

Để Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 thật sự đẹp và văn minh ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành chức năng thì rất cần sự chung tay, nâng cao ý thức của người dân, du khách, nhất là các bạn trẻ.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục