Xuất khẩu lao động: Cơ hội làm giàu chính đáng

- Đã và đang làm việc theo hợp đồng ở thị trường các nước phát triển, người lao động Tuyên Quang đã thể hiện tinh thần cầu thị, nỗ lực vươn lên, góp phần nâng cao thu nhập. Sau khi trở về quê, họ còn đem kinh nghiệm đã học hỏi được nơi xứ người về ứng dụng phát triển các mô hình kinh tế đem lại diện mạo mới nơi làng quê.

Đổi đời nhờ xuất khẩu lao động

Gia đình ông Phạm Văn Đông ở thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) từng có 2 người gồm vợ và con trai đi xuất khẩu lao động, trong đó vợ ông đi làm việc ở Đài Loan đã hết hợp đồng về nhà còn con trai ông đang xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản, mỗi tháng gửi về cho gia đình hơn 20 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, gia đình ông Đông đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh tế ngày càng khá giả, gia đình ông đã xây được nhà 2 tầng khang trang. Ông Đông cho biết, trong thôn ông hiện có hàng chục người đi làm việc ở nước ngoài, thu nhập trung bình đạt hơn 20 triệu đồng/ người mỗi tháng. Nhờ xuất khẩu lao động mà nhiều gia đình đã đổi đời, có nguồn thu nhập ổn định từ xuất khẩu lao động, các gia đình đầu tư phát triển thêm các mô hình kinh tế, tích cực đóng góp, tham gia xây dựng nông thôn mới khiến diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Trường hợp anh Âu Đức Toàn, dân tộc Cao Lan, ở thôn Đá Trơn, xã Đông Thọ (Sơn Dương) sau khi kết thúc 2 năm làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng được đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao và anh được gia hạn thêm hợp đồng. Tính trung bình, mỗi năm anh Toàn gửi về gia đình trên 200 triệu đồng, hiện gia đình anh ở quê đã xây dựng được nhà khang trang. Anh đang cố gắng làm việc để tích lũy, sau khi kết thúc hợp đồng lao động sẽ  trở về quê đầu tư mô hình kinh doanh tổng hợp để nâng cao đời sống cho gia đình. Anh Toàn cho biết, anh và các lao động khi làm việc ở nước ngoài đều cố gắng chấp hành tốt các quy định, thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết để tạo dựng uy tín và thuận lợi cho lao động sang sau.

Đại diện doanh nghiệp về xuất khẩu lao động tư vấn cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, những người xuất khẩu lao động đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng chí Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (Yên Sơn) cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 26 trường hợp đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng ở nước ngoài, vượt hơn 100% kế hoạch năm 2023. Người lao động làm việc ở nước ngoài chủ yếu ở thị trường Nhật Bản và Đài Loan, mức thu nhập bình quân đạt 25 đến 30 triệu đồng/người/ tháng. Trong thời gian tới, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và các doanh nghiệp uy tín tổ chức tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn, giảm nghèo hiệu quả.

Nhờ những giải pháp được triển khai hiệu quả, số lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng ngày càng tăng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2021 đến nay, có hơn 1.500 người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc tại nước ngoài, tập trung chủ yếu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước châu Âu. Chỉ tính từ năm 2021 đến tháng 8 năm 2022, số tiền lao động chuyển về nước là hơn 1.100 tỷ đồng... Từ nguồn tiền gửi về nhờ xuất khẩu lao động đã đóng góp đáng kể cho nhiều địa phương trong việc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển hơn.

Tiếp tục nhiều giải pháp xuất khẩu lao động

Không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng xa gia đình, quê hương để đi lao động theo hợp đồng ở nước ngoài mang về thu nhập cho gia đình, góp phần làm giàu cho đất nước, những người đi xuất khẩu lao động còn đem kiến thức kinh nghiệm đã học hỏi bên nước bạn về ứng dụng tại quê nhà.

Trường hợp anh Phạm Thanh Hải ở thôn Đồng Ván, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) từng có quãng thời gian làm việc theo hợp đồng ở Đài Loan và Singapore. Khi làm việc ở nước bạn, anh cố gắng chấp hành tốt mọi quy định, xây dựng mối quan hệ tốt với đơn vị sử dụng lao động. Sau khi đã tích lũy được nguồn vốn và nhiều kinh nghiệm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh bên nước bạn, anh trở về quê hương đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh các thiết bị điện tử, điện lạnh. Nhờ phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chế độ bảo hành uy tín nên đã trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Anh Hải chia sẻ, trước khi xuất khẩu lao động anh cũng đắn đo lắm nhưng nếu mình không đi thì cuộc sống có lẽ vẫn mãi khó khăn, vì vậy xuất ngoại như là một bước ngoặt của cuộc đời và gia đình anh.  

Mỗi lao động Tuyên Quang khi làm việc ở nước ngoài đã xây dựng hình ảnh đẹp về tác phong làm việc chuyên nghiệp, có tinh thần học hỏi, sáng tạo, vì thế được nhiều doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu lao động đánh giá cao. Chị Lê Thị Bích Hiền, Trưởng đại diện Văn phòng Công ty cổ phần Vạn Xuân VIVAXAN tại Tuyên Quang cho biết, thời gian qua công ty đã tuyển dụng, đào tạo nhiều lao động ở Tuyên Quang đi làm việc ở nước ngoài, thị trường chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 758 người lao động đi làm việc tại nước ngoài, đạt 107% kế hoạch năm. Hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm hỗ trợ người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, tạo cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, tác phong chuyên nghiệp để trở về nước lập thân, lập nghiệp, tạo dựng việc làm bền vững. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị và người lao động đối với công tác xuất khẩu lao động trong tình hình mới. Thông qua người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung và con người tỉnh Tuyên Quang nói riêng với bạn bè quốc tế; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của người lao động sau khi trở về địa phương...

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục