>>Bài 2: Bừng sáng những vùng quê
Cán bộ là “công bộc của Dân”
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là đầy tớ của dân, chứ không phải là quan cách mạng”. Người nhấn mạnh rằng, đã là cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu thì phải thực sự là “công bộc của dân”, tức là người phục vụ Nhân dân, chăm lo cho lợi ích của Nhân dân, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân. Công bộc không chỉ là người “làm thay việc dân” mà còn phải hiểu dân, gần dân, trọng dân, vì dân. Một cán bộ đúng nghĩa “công bộc” không thể vô cảm trước khổ đau của dân, không thể hành xử cửa quyền, hách dịch, thiếu trách nhiệm. Họ phải là người dám lắng nghe dân nói, biết dân cần gì, lo dân thiếu gì và sẵn sàng dấn thân để tháo gỡ vướng mắc cho dân.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua điện thoại di dộng.
Ở thôn Sơn Thủy, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, cái tên Tòng Càn Tá đã trở nên quen thuộc, gần gũi như người thân trong mỗi gia đình. Là đảng viên, Trưởng thôn, anh không chỉ nói mà luôn gương mẫu làm trước. Từ việc hiến đất, góp công xây đường, đến những ngày bám chốt chống dịch anh đều lặng lẽ dấn thân vì cộng đồng. Khi Nhân dân loay hoay chuyện dựng nhà, anh lại tất tả đi mua vật liệu giá rẻ, bỏ tiền túi hỗ trợ, đứng ra đo đạc, tính toán từng bao xi, viên gạch. Mỗi căn nhà hoàn thiện, mỗi con đường sạch đẹp là dấu ấn của người Trưởng thôn tận tâm. Trong thâm tâm anh luôn mong thôn mình mỗi ngày một đổi thay. Ở anh, người ta thấy rõ hình ảnh người đảng viên “dân vận khéo”, luôn đặt lợi ích của dân lên trên hết.
Giữa những ngày mưa gió, khi cả thôn Bản Lằn còn nơm nớp lo sợ sạt lở sau bão Yagi, đồng chí Hoàng Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ thôn lại càng thêm trăn trở. Ông không chỉ lo vận động dân di dời khỏi vùng nguy hiểm mà còn canh cánh chuyện ăn ở tạm bợ của bà con. Ông cùng cán bộ thôn thức trắng nhiều đêm, thu xếp chỗ ngủ, lo từng bữa cơm tại nhà văn hóa để ai cũng có mái che an toàn. Sự ân cần, gần gũi của người Bí thư thôn khiến dân yên lòng hơn giữa lúc gian khó. Không chỉ vận động bằng lời, ông còn xuống tận nơi kiểm tra, giám sát khu tái định cư mong từng ngày bà con sớm có chốn an cư, ổn định cuộc sống. Với ông Thủy, trách nhiệm của người đảng viên không chỉ là lãnh đạo, mà là lo cho dân như chính người thân của mình.
Giữa dòng nước lũ cuồn cuộn tại cầu tràn thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận, Đại úy Lục Văn Nguyên, Công an xã Yên Thuận đã không ngần ngại lao mình xuống dòng nước xiết, cùng người dân cứu cháu Nguyễn Quốc Bảo (8 tuổi) đang bị mắc kẹt. Không dừng lại ở hành động cứu người, sau trận lũ, anh tìm đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu Bảo. Trước hoàn cảnh quá đỗi thương tâm của cậu bé mất cha, mất em, mẹ vừa sinh con lại vật vã trong nỗi đau. Nhìn ánh mắt u buồn, trưởng thành sớm của cậu bé, anh quyết định ngỏ lời nhận Bảo làm con nuôi. “Tôi đã cứu cháu khỏi dòng lũ, thì tôi cũng có trách nhiệm che chở cho cháu sau này”, Đại úy Nguyên chia sẻ. Từ đó, trong ngôi nhà nhỏ, Bảo có thêm một người cha. Đại úy Nguyên thường xuyên qua thăm, giúp cháu học tập, mang theo con gái nhỏ để hai đứa trẻ chơi cùng nhau. Anh có mặt trong những dịp quan trọng của gia đình, lặng lẽ bù đắp cho Bảo hình bóng người cha đã khuất.
Trong gian khó, phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân lại càng tỏa sáng hết lòng vì nước, vì dân, vì những mảnh đời yếu thế cần được chở che, đó là biểu tượng sống động của người lính.
Ở Tuyên Quang còn có hàng nghìn, hàng vạn tấm gương đảng viên khác đã và đang khẳng định vai trò “công bộc của dân” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Không có “bàn giấy”, không “ngồi chờ báo cáo”, những cán bộ ấy đã làm đúng lời dạy của Bác Hồ:
“Việc gì lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì hại đến dân thì hết sức tránh”
Gần Dân, nghe Dân, giải quyết kịp thời
Nhiều năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân xem đây là một phương thức lãnh đạo, một kênh thiết thực để “nghe dân nói - nói dân hiểu - làm dân tin”. Mỗi tháng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều có lịch tiếp dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều huyện, xã cũng duy trì việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, gắn với giải quyết đơn thư. Không ít vụ việc tưởng chừng kéo dài dai dẳng đã được tháo gỡ sau một buổi làm việc thẳng thắn, chân tình.
Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã trực tiếp lắng nghe, thấu hiểu và kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm kiến nghị của đại diện 42 hộ gia đình tại thôn 21, xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang về việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nghe ý kiến trình bày, đồng chí khẳng định: đây là kiến nghị chính đáng, hợp lý và cần được xem xét, giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Trước tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị của người đứng đầu tỉnh, đại diện các hộ dân thôn 21 bày tỏ sự xúc động và phấn khởi. Ông Lê Quốc Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp nhận và xử lý thấu đáo kiến nghị. Qua đó, người dân yên tâm hơn, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của chính quyền”.
Trong năm 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 3.486 đơn thư các loại, trong đó có 3.088 đơn đủ điều kiện xử lý. Các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết hiệu quả, với tổng số 3.061 vụ việc đã được xử lý, đạt tỷ lệ giải quyết trên 99%. Riêng đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, đã xử lý xong 71/100 vụ việc tồn đọng, kéo dài theo kế hoạch, chiếm tỷ lệ 71%, nhiều địa phương như huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Na Hang... đạt tỷ lệ giải quyết 100%. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm cao của các cấp, ngành trong việc xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Việc lãnh đạo tỉnh, huyện tiếp dân định kỳ không chỉ là thực hiện đúng quy định của pháp luật, mà còn thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe dân và vì dân phục vụ. Những hành động cụ thể, quyết liệt như vậy đang góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả quản lý.
Lấy ý kiến Nhân dân - Một minh chứng cho dân chủ và sự cầu thị
Một trong những minh chứng rõ ràng về sự gắn bó giữa Đảng với Dân, là cách Đảng tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trong quá trình thực hiện các quyết sách lớn từ quy hoạch, chính sách dân sinh, đến cả việc đặt tên xã, tên phường mới sau sáp nhập.
Việc lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính và sửa đổi Hiến pháp tại tỉnh được triển khai không chỉ đúng quy trình, đầy đủ hình thức, mà còn thể hiện sâu sắc tư tưởng “lấy Dân làm gốc” của Đảng. Người dân không chỉ được thông tin đầy đủ, kịp thời về nội dung lấy ý kiến, mà còn được tạo điều kiện thuận lợi để bày tỏ quan điểm, chính kiến một cách dân chủ, cởi mở. Tại nhiều xã, thôn, tổ dân phố, các cuộc họp dân thu hút đông đảo người dân tham dự, với tỷ lệ tham gia ý kiến đạt trên 95%. Những buổi đối thoại không còn là hình thức mà thực sự là diễn đàn lắng nghe dân nói, dân hiến kế.
Ông Lê Văn Phúc, phường Tân Hà (TPTuyên Quang) chia sẻ: “Chúng tôi thấy việc lấy ý kiến lần này rất nghiêm túc. Tôi cảm thấy mình được tôn trọng khi được mời dự họp, được phát phiếu, được nêu ý kiến công khai. Đảng và Nhà nước đã vì sự phát triển chung, nhưng cũng lắng nghe từng ý kiến nhỏ lẻ, điều đó khiến chúng tôi yên tâm và đồng tình cao”.
Lắng nghe dân là để khơi thông trí tuệ tập thể, phát huy quyền làm chủ, xây dựng sự đồng thuận xã hội, điều kiện tiên quyết để thành công trong mọi chủ trương lớn. Nhưng hơn thế, đó còn là cách để chính quyền thể hiện bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự trưởng thành trong phương thức lãnh đạo, quản lý. Chính sự tôn trọng Nhân dân một cách thực chất, cầu thị đã tạo nên nền móng vững chắc để các quyết sách quan trọng không chỉ hợp lý mà còn hợp lòng dân.
Mỗi quyết sách hợp lòng dân, mỗi cán bộ dấn thân vì dân, mỗi buổi tiếp dân kịp thời, hay mỗi lần xin ý kiến Nhân dân đều là những “sợi dây nối bền” gắn kết Đảng với Dân. Đó là thứ “danh dự chính trị” được xây dựng từ thực tiễn, không thể bịa đặt, xuyên tạc hay phủ nhận. Từ những tấm gương sống động của cán bộ, đảng viên tận tụy với Nhân dân, đến tinh thần cầu thị trong tiếp dân, lắng nghe ý kiến Nhân dân, tất cả đều là minh chứng Đảng ta luôn ở trong Nhân dân để không ngừng củng cố, chỉnh đốn, xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.
Gửi phản hồi
In bài viết