Đại diện hai đơn vị tại buổi lễ ký kết.
Thời gian thử nghiệm là từ ngày 9/8 đến 7/10/2024. Tần suất là 2 ngày 1 chuyến. Đoàn tàu gồm các toa xe ghế ngồi, giường nằm, toa phục vụ ăn uống và toa trưởng tàu.
Cụ thể, tàu SNT6 xuất phát ga Sài Gòn lúc 22 giờ 15 phút đến Nha Trang (Khánh Hòa) lúc 8 giờ 5 phút. Các ga có đón tiễn hành khách gồm Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang. Trong khi đó, tàu SNT3 xuất phát từ Nha Trang lúc 22 giờ 20 phút đến ga Sài Gòn lúc 9 giờ 15 phút. Các ga có đón tiễn hành khách gồm Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Nha Trang.
Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) là đơn vị đầu tiên đầu tư, đóng mới toa xe, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư toa tàu theo chủ trương xã hội hoá nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt.
Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang cũng là tuyến đường sắt đầu tiên ngành đường sắt hợp tác với công ty tư nhân khai thác thương mại.
Trong sự hợp tác này người dân sẽ được hưởng lợi khi được đi trên toa tàu hiện đại, an toàn, chất lượng phục vụ tốt nhưng giá vé không tăng so các đoàn tàu đang chạy hiện hành.
Đoàn tàu hạng sang SNT6/SNT3 gồm 13 toa tàu hạng sang, do (Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm và Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An) lắp ráp, có nhiều thiết bị nội địa hóa.
Đoàn tàu gồm 6 toa giường nằm, 5 toa ghế ngồi, 1 toa xe hàng cơm và 1 toa xe công vụ phát điện bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt, một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam.
Nội thất và tiện ích của đoàn tàu này được trang bị như máy bay. Cụ thể như: mỗi giường nằm có 1 tivi ở đầu giường để hành khách tùy ý xem theo sở thích. Còn trên toa ghế ngồi lắp đặt 2 tivi hướng về 2 phía.
Trên đoàn tàu có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng cho các thiết bị điện tử cá nhân, thuận tiện để giải trí, làm việc trên tàu. Khách tại các buồng ngủ không chỉ có thể xem, nghe các file video, âm nhạc đã được cài sẵn như trên máy bay mà còn có thể xem truyền hình trực tuyến hay lướt web.
Thêm vào đó, ở khu vực rửa mặt, sử dụng thiết bị cảm ứng như vòi nước… Thiết bị vệ sinh hoạt động như thiết bị lắp trên máy bay, tức là theo nguyên lý hút chân không, tiết kiệm nước, chưa đến 0,47l/lần xả nhưng vẫn bảo đảm sạch sẽ, không mùi.
Điều hòa của tàu cũng tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ, không giống như toa xe giường nằm của đường sắt Việt Nam, là nhiệt độ chung cho toàn toa xe.
Tổng vốn đầu tư đóng tàu SNT6/SGT3 là hơn 275 tỷ đồng, trung bình vốn khoảng 21 tỷ/toa.
13 toa tàu này là toa thế hệ mới có tính năng và tiện ích sử dụng tốt hơn so toa tàu hiện có của đường sắt Việt Nam. Năm 2022, các toa tàu này được giới thiệu tại Hội nghị Tổng Giám đốc đường sắt ASEAN lần thứ 42 tại Đà Nẵng.
Trong quá trình chạy thử nghiệm, hành khách được giảm 5% giá vé hiện hành. Ngoài ra, ngành đường sắt vẫn áp dụng các chương trình giảm giá lên đến 15% như: khách mua vé trước ngày đi tàu từ 10 ngày trở lên được giảm từ 5-15% giá vé (không áp dụng giảm cho loại chỗ khoang 4 giường); mua vé tập thể từ 11 người trở lên được giảm từ 3-12% giá vé; mua vé khứ hồi được giảm 5-10% giá vé lượt về.
Các đối tượng chính sách xã hội như Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng; các đơn vị lữ hành đăng ký chương trình kích cầu du dịch cũng được giảm giá vé.
Trước khi đưa vào chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang, đoàn tàu SNT6/SGT3 đã chạy thử nghiệm theo quy chuẩn của Bộ Giao thông vận tải.
Gửi phản hồi
In bài viết