Nâng tầm giáo dục và vị thế nhà giáo
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo mang tính chiến lược, đặt con người mà cụ thể là người thầy vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Với giải pháp đột phá về thể chế và chính sách đãi ngộ vượt trội, đặc biệt là việc nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70%, Nghị quyết tạo động lực mạnh mẽ, toàn diện cho công tác giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.
Tháo gỡ điểm nghẽn cho giáo dục
Một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Nghị quyết số 71-NQ/TW là "đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo". Sự đổi mới này tập trung vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển.
![]() |
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh dạy học sinh đánh đàn Tính, hát Then giữ gìn văn hóa dân tộc. |
Cụ thể, Nghị quyết nhấn mạnh việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Việc giảm đầu mối cơ quan quản lý đối với các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và tài chính, cùng với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, sẽ giúp bộ máy giáo dục hoạt động tinh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.
Mặt khác, Nghị quyết đặt ra mục tiêu xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Đây là tầm nhìn chiến lược nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế tri thức.
Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Đây là một trong những chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn, sự quan tâm đặc biệt và kỳ vọng rất lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Có thể nói, chưa bao giờ ngành Giáo dục của tỉnh Tuyên Quang và cả nước có được nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi như hiện nay để đột phá và phát triển, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".
Khẳng định vị thế nghề "trồng người” cao quý
Giải pháp có ý nghĩa sâu sắc nhất về mặt nhân văn và kinh tế là "có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo". Theo đó, Nghị quyết quy định rõ: nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên, và 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hiện nay thu nhập và phụ cấp ưu đãi nghề của giáo viên còn thấp, mức phổ biến chỉ 30 - 35%, ở vùng khó khăn cao hơn nhưng vẫn chưa tương xứng với đóng góp của đội ngũ. Do vậy, Nghị quyết 71-NQ/TW là bước đột phá khi nâng phụ cấp tối thiểu lên 70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên và 100% cho vùng đặc biệt khó khăn. Đây là chính sách rất kịp thời cho ngành Giáo dục, vừa cải thiện đời sống, vừa tạo động lực giữ chân và thu hút giáo viên, đặc biệt ở mầm non và vùng khó khăn”.
Cùng quan điểm trên, Tiến sĩ Trần Thị Lệ Thanh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào bày tỏ sự vui mừng: "Việc nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế hay nghề nghiệp, mà còn thể hiện sâu sắc tính nhân văn và tầm nhìn của Đảng đối với giáo dục trong thời đại công nghệ số. Mọi người đều thấy trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và dữ liệu đang dần thay thế nhiều công việc của con người, thì vai trò của giáo viên lại trở nên đặc biệt và không thể thay thế. Chính sách này sẽ có tác động đa chiều, tích cực đến chất lượng đời sống và công tác giáo dục. Về mặt kinh tế, mức tăng thu nhập đáng kể giúp giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên vùng khó khăn, giảm bớt gánh nặng mưu sinh, từ đó an tâm công tác, toàn tâm toàn ý với sự nghiệp "trồng người". Về mặt tinh thần, việc đãi ngộ đặc thù là sự khẳng định sự trân trọng đối với lao động trí tuệ và cống hiến thầm lặng của nhà giáo”.
Nhà giáo Ưu tú Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Thái, phường Minh Xuân, cho biết: "Chính sách này vì thế không chỉ hỗ trợ về vật chất, mà còn khẳng định sự trân trọng đối với lao động trí tuệ và cống hiến thầm lặng của nhà giáo, giúp họ cảm thấy được tôn vinh, tiếp thêm động lực để tiếp tục truyền cảm hứng cho học sinh bằng cả tri thức và tấm lòng. Đây chính là nền tảng để xây dựng một nền giáo dục hiện đại nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần nhân văn, coi con người là trung tâm của sự phát triển".
Sự khích lệ này được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng mới thu hút người tài, người giỏi vào ngành sư phạm, đồng thời giữ chân đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, giúp họ toàn tâm thực hiện sứ mệnh “trồng người” cao quý. Từ đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh và của đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Bài, ảnh: Huy Hoàng
Ý kiến bạn đọc