Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Quốc lộ 2C

- Là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C từ xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) đến thị trấn Na Hang (Na Hang) đang được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C lý trình Km217+150 - Km247+100 từ xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) đến thị trấn Na Hang (Na Hang) do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư ủy thác cho Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh quản lý. Theo thiết kế, công trình được thực hiện nâng cấp, mở rộng toàn tuyến dài hơn 27  km. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi (TCVN 4054 - 2005), nền đường rộng 9 m, trong đó: Chiều rộng mặt đường Bm = 6,0m, bề rộng lề gia cố (như kết cấu mặt đường) Blgc = 1,0 x 2 = 2,0m; chiều rộng lề đường đất Blề = 0,5 m x 2 = 1,0m, vận tốc thiết kế 60 km/h. Riêng đoạn qua đèo Cổ Yểng, xã Thanh Tương (Na Hang) áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, đảm bảo an toàn trong khai thác, hiệu quả. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Công nhân Công ty cổ phần Licogi 14 đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 2C.

Để đảm bảo dự án thi công theo tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động phối hợp, ưu tiên tập trung xử lý các thủ tục cần thiết theo quy định liên quan đến dự án, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu có khối lượng lớn cho dự án; bố trí quy hoạch các vị trí đổ thải vật liệu, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi qua đoạn đường đang thi công,... Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua, rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương với tinh thần nỗ lực tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện.

Gói thầu số 15 của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C từ xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) đến thị trấn Na Hang (Na Hang) với tổng giá trị hơn 128 tỷ đồng được liên doanh 3 công ty thực hiện gồm: Công ty cổ phần Licogi 14; Công ty TNHH Hoàng Ngọc; Công ty TNHH Một thành viên Đông Bắc. Ông Nguyễn Văn Dương, Chỉ huy trưởng công trình Công ty cổ phần Licogi 14 cho biết, khu vực thi công của đơn vị có địa hình hiểm trở, khối lượng san gạt taluy dương lớn, độ dốc cao. Nỗ lực vượt khó, đến nay, đơn vị đã hoàn thành gần 70% khối lượng công việc. Với mục tiêu có mặt bằng sạch đến đâu, thi công nhanh đến đó, hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán 2024, công ty đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đó, ngoài lao động của công ty, còn hợp đồng thêm lao động bên ngoài và tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi để tổ chức tăng ca vào buổi tối. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thi công, một số hộ dân nơi cuối tuyến của thị trấn Na Hang đang vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng, gây khó khăn trong quá trình thi công, cho nên đang ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Đồng chí Bùi Công Phượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nên thời gian qua, Ban đã tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND 2 huyện Chiêm Hóa, Na Hang tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu của dự án. Đối với địa phận huyện Na Hang (khu vực thị trấn Na Hang) có một số hộ không nhất trí phương án họp xét bồi thường của huyện, Ban đã làm việc với UBND huyện Na Hang, sau khi gửi bản đồ và phê duyệt phương án bồi thường thì UBND huyện sẽ chỉ đạo công tác bảo vệ thi công đối với một số hộ vướng mắc, phấn đấu đến hết 31-12-2023 sẽ hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng và vượt tiến độ trước 4 tháng so với hợp đồng.

Để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, các đơn vị, địa phương liên quan cần tích cực hơn nữa trong quá trình phối hợp để giải quyết những tồn tại và phát sinh qua thực tế thi công. Qua đó, đảm bảo chất lượng và phát huy giá trị sử dụng tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục