Dự đoán theo máy tính: Đức chiếm ưu thế nhưng không nhiều trong bảng A

Bảng A sẽ ra quân đầu tiên ở Euro 2024 với trận khai mạc ngày 14 - 6 khi chủ nhà Đức gặp Scotland ở Munich. Hai đội này cùng Hungary và Thụy Sĩ tạo nên một trong những bảng có thành tích đồng đều nhất trong toàn bộ giải đấu. Vậy ai sẽ đủ điều kiện vào vòng 16 đội và đội nào có cơ hội tốt nhất để tiến xa?

Dự đoán nhanh bảng A

+ Chủ nhà Đức được kỳ vọng sẽ dễ dàng vượt qua vòng 16 đội (88,5%). Đội bóng của Julian Nagelsmann cũng là ứng cử viên được chọn là đầu bảng với tỷ lệ 52,1%.

+ Hầu như không có gì có thể ngăn cản Thụy Sĩ (61%), Hungary (59,3%) và Scotland (58,9%) lọt vào vòng loại trực tiếp. Nghĩa là họ có cơ hội ngang nhau.

Chủ nhà giải đấu Đức sẽ bắt đầu bữa tiệc Euro 2024 vào thứ Sáu tới, khi họ mong muốn trở thành nước đăng cai đầu tiên giành chức vô địch kể từ Pháp năm 1984. Tin tốt cho tuyển Đức và HLV Julian Nagelsmann là họ có xu hướng thi đấu tốt trên sân nhà ở các giải đấu lớn nhất. Đức đều lọt vào vòng 4 đội cuối cùng, vô địch World Cup 1974, bán kết Euro 1988 và đứng thứ ba tại World Cup 2006.

Tuy nhiên, những màn trình diễn đó đã là quá khứ và Đức đã trải qua thời kỳ khác thường trong những năm gần đây. Đáng chú ý, họ chưa thắng trận knock-out tại một giải đấu quốc tế lớn kể từ Euro 2016: bị loại ở vòng bảng của 2 kỳ World Cup gần nhất (2018, 2022) và ở vòng 16 đội tại Euro 2020.

Tuy nhiên, siêu máy tính Opta tin rằng Đức là ứng cử viên sáng giá để vượt qua Bảng A (88,5%). Tỷ lệ đứng đầu bảng là 52,1%. Họ cũng là ứng viên số 3 cho chức vô địch với 12,4%. Nếu đứng đầu bảng A, Đức sẽ có nhánh đấu thuận lợi ở vòng 16 đội với đội nhì bảng C.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bảng A yếu. Thụy Sĩ (61%) là ứng cử viên được yêu thích thứ hai của siêu máy tính. Đội bóng của HLV Murat Yakin đang tham dự kỳ Euro lần thứ sáu và là lần thứ ba liên tiếp. Thành tích quốc tế của họ cũng không tồi, cùng với Pháp, Thụy Sĩ là đội châu Âu duy nhất lọt vào vòng loại trực tiếp ở 5 giải đấu quốc tế lớn gần nhất. Họ có cơ hội 61% để kéo dài kỷ lục đó, trong khi có 25,6% cơ hội lọt vào tứ kết một lần nữa.

Tỷ lệ giảm nhẹ với Hungary (59,3%). Trước thất bại muộn trong trận giao hữu hôm thứ Ba trước Ireland, họ đã bất bại 13 trận, vì vậy đoàn quân của Marco Rossi bước vào giải đấu với phong độ khá tốt. Chuỗi trận bất bại đó bao gồm tất cả 8 trận đấu thuộc vòng loại Euro 2024 của họ (thắng 5 hòa 3). Thành công đó đánh dấu lần đầu tiên họ vượt qua vòng loại châu Âu mà không thua.

Hungary đã không thể thắng một trận nào tại Euro 2020, nhưng tiền vệ và đội trưởng Liverpool Dominik Szoboszlai đã bỏ lỡ giải đấu đó vì chấn thương. Với một đội hình đầy tài năng ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, liệu Hungary có thể trở thành chú ngựa ô năm nay?

Scotland vượt qua vòng bảng và có 58,9% cơ hội để lọt vào vòng 16 đội cuối cùng. Đó sẽ là lần đầu tiên đối với người Scotland, đội đang lần thứ tư góp mặt tại Euro nhưng vẫn chưa lần nào vào đến vòng knock-out. Đội bóng của HLV Steve Clarke đã gây ấn tượng mạnh ở vòng loại, đứng thứ hai trong một bảng đấu khó có cả Tây Ban Nha và Na Uy. Họ đã giành được 5 trận thắng bao gồm chiến thắng nổi tiếng 2-0 trước Tây Ban Nha tại Hampden Park.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục