Nâng cấp và tái định vị thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam năm 2026

14:22, 18/12/2025

Trong bối cảnh ngành nghỉ dưỡng cạnh tranh ngày càng gay gắt để đáp ứng nhu cầu thay đổi của du khách, các dự án khách sạn và resort tại Việt Nam đang bước vào chu kỳ nâng cấp mạnh mẽ.

Việt Nam có nhiều tiềm năng về thị trường nghỉ dưỡng. (Ảnh: PV)
Việt Nam có nhiều tiềm năng về thị trường nghỉ dưỡng. (Ảnh: PV)

Báo cáo Vietnam Hotel Investment Guide 2025 do Savills Hotels công bố cho thấy tái định vị và chuẩn hóa vận hành đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp nhà đầu tư duy trì sức cạnh tranh và tận dụng đà tăng trưởng của thị trường du lịch.

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng, nhưng nguồn cung khách sạn mới lại giảm tốc rõ rệt so với giai đoạn trước. Theo đánh giá trong Vietnam Hotel Investment Guide 2025, bối cảnh này đang tạo ra một điểm nhấn quan trọng: các dự án hiện hữu có vị trí tốt nhưng chưa được khai thác tối đa giá trị có khả năng sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong năm 2026.

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng nổi bật nhất hiện nay không còn nằm ở việc mở rộng số lượng phòng, mà nằm ở cách nâng cấp tài sản để tăng năng lực cạnh tranh. Việt Nam đang có nhiều dự án với vị trí rất tốt nhưng hiệu quả vận hành chưa được tối ưu. Khi nguồn cung mới chậm lại, đặc biệt tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và nhu cầu khách hàng ngày càng đòi hỏi chất lượng cao hơn, nâng cấp và tái định vị sẽ trở thành chiến lược mang lại giá trị lớn nhất cho nhà đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Số liệu từ Savills Hotels cho thấy hơn 68% nguồn cung hiện tại do chủ đầu tư tự vận hành, một số chưa đầu tư đúng mức cho trải nghiệm khách hàng. Theo đó, nếu được cải tạo, chuẩn hóa vận hành hoặc khai thác tốt mạng lưới phân phối thông qua hợp tác với thương hiệu quốc tế, hiệu quả hoạt động của nhiều dự án có thể cải thiện đáng kể.

Tại một số điểm đến như Hạ Long, Nha Trang, hay Mũi Né, nguồn cung phòng tập trung phần lớn ở phân khúc midscale, vốn đang phải cạnh tranh gay gắt về giá. Trong khi đó, nhu cầu của khách quốc tế từ châu Âu, Ấn Độ và đông bắc Á cũng như tầng lớp trung lưu Việt Nam lại có xu hướng dịch chuyển với yêu cầu cao hơn về trải nghiệm, dịch vụ và tiện ích. Sự lệch pha giữa cung và cầu này khiến những dự án có khả năng cải tạo, nâng cấp trở thành nhóm tài sản hấp dẫn nhất.

Trong khi đó, với rào cản pháp lý và quỹ đất khan hiếm, nhiều dự án hiện hữu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được đánh giá là những tài sản có giá trị gia tăng mạnh nếu được nâng cấp, tái định vị đúng tiềm năng. Xu hướng này càng rõ nét khi nguồn cung tương lai tại hai đô thị lớn gần như chạm trần.

nghiduongvn2.jpg
Với sự đa dạng địa hình nên nghỉ dưỡng Việt Nam cả miền núi và miền biển đều hấp dẫn.

Tại Hà Nội, chỉ khoảng 4.000 phòng mới dự kiến ra mắt từ nay đến năm 2028, chủ yếu thuộc phân khúc upscale-luxury. Thành phố Hồ Chí Minh thậm chí còn hạn chế hơn với chưa đến 1.500 phòng đang trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó, các thị trường mới như Quy Nhơn, Phú Yên, Hồ Tràm hay một số khu vực vệ tinh phía bắc đang nổi lên nhờ tiến độ hạ tầng được đẩy mạnh, đặc biệt khi sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc trọng điểm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để nắm bắt trọn vẹn cơ hội này, sản phẩm nghỉ dưỡng tại những điểm đến mới cần sự chuẩn hóa cao hơn, đa dạng trải nghiệm hơn và phù hợp với thị hiếu khách quốc tế, điều mà nâng cấp và tái định vị có thể giúp đạt được nhanh hơn nhiều so với phát triển dự án mới.

Có thể thấy, Việt Nam đang có cơ hội hiếm có để nâng chất toàn bộ thị trường nghỉ dưỡng. Những nhà đầu tư chủ động tái đầu tư vào tài sản hiện hữu, từ thiết kế, cảnh quan đến vận hành sẽ là những người dẫn đầu trong chu kỳ tăng trưởng mới. Với sự kết hợp giữa nguồn cầu mạnh, nguồn cung mới hạn chế và sự trưởng thành nhanh chóng của nhà đầu tư trong nước, năm 2026 được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mà việc tối ưu hóa chất lượng tài sản trở thành xu hướng chủ đạo.

Savills Hotels cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để các chủ sở hữu xem xét lại chiến lược vận hành, đánh giá tiềm năng tái định vị thương hiệu và nhanh chóng nắm bắt làn sóng dịch chuyển của thị trường.

Theo Nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Du lịch cuối năm: Nhiều sản phẩm hấp dẫn
Cuối năm, dịp Lễ Noel và kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026 là cơ hội tạo “cú hích” cho thị trường du lịch trong nước cũng như quốc tế. Năm nay, dù thời gian nghỉ không dài, nhưng nhu cầu đi du lịch vẫn gia tăng rõ rệt, với xu hướng lựa chọn các tour ngắn ngày, khoảng cách gần, lịch trình linh hoạt. Trước nhu cầu này, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã tung ra loạt sản phẩm, chương trình kích cầu hấp dẫn, góp phần làm thị trường du lịch cuối năm thêm sôi động.
18/12/2025
Hiện thực hóa giải pháp thu hút khách quốc tế đến Hà Nội
Ngày 17-12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Nhiều giải pháp “hiến kế” cho du lịch Thủ đô đã được thảo luận nhằm giúp Hà Nội chủ động xây dựng phương án bảo đảm chỉ tiêu Kế hoạch năm 2026 và các năm tiếp theo đối với thị trường khách quốc tế.
18/12/2025
Điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc
Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, lễ đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức trang trọng.
18/12/2025
Trao giải Cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng du lịch Việt Nam” năm 2025
Tối 17/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số văn hóa, thể thao và du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng du lịch Việt Nam” năm 2025.
18/12/2025