Tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh
Sáng 12-12, tại phường Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Nhóm Hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Điện Biên, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La) và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
![]() |
| Toàn cảnh hội nghị tổng kết. |
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Điện Biên, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La và Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2025 ghi nhận nhiều hoạt động nổi bật trong hợp tác du lịch vùng. Các tỉnh chủ động phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo thế mạnh địa phương. Tuyên Quang nghiên cứu các sản phẩm du lịch xanh, mạo hiểm, du lịch trải nghiệm. Lào Cai, Lai Châu, Sơn La đẩy mạnh du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trekking, hiking. Phú Thọ phát huy thế mạnh du lịch về nguồn và các di sản văn hóa. Điện Biên hoàn thiện sản phẩm gắn với Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ và phát triển tuyến du lịch Tủa Chùa. Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình kích cầu và hoàn thiện 19 tuyến du lịch đường thủy.
![]() |
| Tỉnh Điện Biên bàn giao vai trò Trưởng nhóm liên kết, hợp tác năm 2026 cho tỉnh Sơn La. |
Trong xúc tiến, quảng bá, các tỉnh tham gia nhiều hội chợ du lịch lớn và tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch đặc trưng như Lễ hội Hoa Ban năm 2025, Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên; Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai; Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu; Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ; không gian văn hóa du lịch Tuyên Quang tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025 diễn ra từ ngày 19 - 21/9 với chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc, góp phần thu hút hơn 30 nghìn lượt khách, đạt tổng thu trên 57 tỷ đồng.
Tổng lượng khách du lịch đến các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đạt hơn 90 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2024; tổng thu ước đạt 340 nghìn tỷ đồng, tăng 35%. Riêng khu vực Tây Bắc mở rộng đón khoảng 37 triệu lượt khách. Tuy nhiên, một số hoạt động liên kết phải điều chỉnh hoặc hủy do yếu tố khách quan; sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh chưa nhiều; sự tham gia của doanh nghiệp du lịch trong các hoạt động chung còn hạn chế, công tác truyền thông chưa có nhiều đổi mới.
![]() |
| Các đại biểu tham quan, tìm hiểu điểm đến du lịch tại các tỉnh Tây Bắc mở rộng. |
Bước sang năm 2026, theo dự thảo kế hoạch hợp tác, tỉnh Sơn La (Trưởng nhóm mới) sẽ triển khai các hoạt động trọng tâm như: Kết nối hợp tác du lịch quốc tế giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; tổ chức chuỗi các sự kiện du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp; Hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2026; Festival Tinh hoa Tây Bắc “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc năm 2026” tại Thành phố Hồ Chí Minh và tiếp tục liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của các địa phương.
Việc liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong tạo dựng thương hiệu du lịch vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương những năm tới.
Lê Lâm - Lan Anh













Ý kiến bạn đọc